Sơn La: Cứng hoá đường đến trung tâm xã để phát triển kinh tế - xã hội

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Đã có 96% xã, phường, thị trấn ở tỉnh Sơn La có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa giúp thúc đẩy kinh tế - xã hội, đảm bảo ATGT.

Một góc đường đến trung tâm xã Chiềng Ve, huyện Mai Sơn được cứng hóa, giúp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Đầu tư phát triển giao thông, nâng cao đời sống nhân dân

Sơn La là tỉnh miền núi cao, biên giới phía Tây Bắc trọng yếu về an ninh quốc phòng, do đó hệ thống GTVT luôn giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, giữ vũng ổn định chính trị xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh nói riêng và cả khu vực Tây Bắc nói chung.

Trong những năm qua, tỉnh Sơn La đã chú trọng đầu tư phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông và đã có những có những chuyển biến tích cực, phủ kín từ trung tâm tỉnh, huyện đến các xã bản, các khu vực vùng sâu, vùng biên giới.

Những ngày đầu tháng 9/2020, có mặt tại tuyến đường nối từ thị trấn Hát Lót đi trung tâm xã Chiềng Ve, huyện Mai Sơn, ghi nhận của PV Báo Giao thông, con đường dài khoảng 20km vừa được đầu tư nâng cấp và đưa vào sử dụng, thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế. Hai bên đường, nhiều ngôi nhà mới được bà con xây dựng, hàng quán nhộn nhịp phục vụ việc buôn bán giao thương.

Dừng lại một quán nước ven đường, PV gặp anh Giàng A Chủ, bản Nà Lằn, xã Chiềng Ve, huyện Mai Sơn. Anh Chủ chia sẻ: “Ngày xưa khi xã chưa có đường nhựa, đi lại rất khó khăn, nhất là việc chở hàng hóa đi bán. Trời mưa thì đường trơn trượt, trời nắng thì bụi bặm, đi lại vất vả, mất rất nhiều thời gian. Đặc biệt, vì đường xấu, các cháu học sinh đến trường gian nan và nguy hiểm. Bây giờ, có đường mới rồi, việc đi lại của bà con dễ dàng hơn, hàng hóa bán được giá hơn, từ bản ra đến xã không mất nhiều thời gian nữa, các cháu học sinh đi học đúng giờ và an toàn hơn”.

196/204 xã, phường, thị trấn ở Sơn La có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa

Ông Lò Văn Liêm, Chủ tịch UBND xã Chiềng Ve cho biết: Trước đây, khi chưa có đường, khó khăn của bà con thấy rõ, việc phát triển kinh tế- xã hội của xã cũng khó khăn hơn. Đặc thù phát triển kinh tế của xã là nông nghiệp nên hàng nông sản của người dân bị ép giá nên hiệu quả kinh tế không cao.

Đến nay, được nhà nước đầu tư xây dựng đường, diện mạo của xã Chiềng Ve thay đổi rất nhiều, người dân đi lại thuận lợi hơn, hàng nông sản của bà con bán được giá, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tỷ lệ hộ nghèo giảm, dân trí được nâng cao. Giai đoạn 2015 – 2016, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 58,8%, đến nay giảm xuống còn 37,6%.

Tiếp tục đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng, đặc biệt là giao thông

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: "Nhiệm kỳ vừa qua, tỉnh Sơn La đã thực hiện 7 chương trình trọng tâm, trong đó phát triển kết cấu hạ tầng (có hạ tầng giao thông) được xác định là trọng tâm. Đến nay toàn tỉnh đã có 196/204 xã, phường, thị trấn (đạt trên 96%) có đường ô tô đến trung tâm được cứng hoá".

Cũng theo lãnh đạo tỉnh Sơn La, tỉnh chủ trương xác định phát triển hạ tầng giao thông là cốt lõi để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Lê Hồng Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sơn La trao đổi với PV

Đường giao thông thông suốt sẽ giúp bà con đi lại thuận lợi, đặc biệt là phục vụ hiệu quả công tác phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn, đảm bảo an ninh trật tự, quốc phòng cũng như ngăn ngừa TNGT. Trong vài năm trở lại đây, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh Sơn La đã giảm nhiều.

"Trong nhiệm kỳ tới, tỉnh Sơn La tiếp tục xác định 3 khâu đột phá, trong đó có đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nói chung, hạ tầng giao thông nói riêng; Phấn đấu cứng hóa đường đến trung tâm xã đạt 100%, định hướng phát triển hạ tầng giao thông liên xã, liên bản theo các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Trong quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông, tỉnh Sơn La đã đề nghị với Bộ GTVT ưu tiên bố trí nguồn lực để cải tạo, nâng cấp các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ xuống cấp. Đặc biệt tỉnh Sơn La đang cố gắng hoàn thiện các thủ tục để đầu tư tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu", ông Minh cho biết thêm.

Được biết, hiện nay toàn tỉnh Sơn La có khoảng 20 nghìn km đường, bao gồm 10 tuyến quốc lộ dài gần 900km, 16 tuyến tỉnh lộ với chiều dài hơn 1.000km và nhiều tuyến đường huyện, xã, giao thông nông thôn.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

8 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

8 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

8 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

8 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

8 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

8 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

8 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

8 tháng trước