So Sánh Máy Nén Khí Trục Vít Và Piston

4 năm trước Nguồn: Sưu tầm Internet

Ngày nay máy nén khí được sử dụng rất nhiều trong sản xuất của các nghành công nghiệp và các ứng dụng thiết thực khác trong đời sống.

Có 2 loại máy nén khí phổ biến hiện nay đó là máy nén khí trục vít và máy nén khí piston. Mỗi loại đều có cơ chế hoạt động, cấu tạo, và ưu điểm và nhược điểm riêng. Hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu sự khác biệt giữa 2 loại này cũng như so sánh máy nén khí trục vít và piston qua đó giúp bạn có lựa chọn khi mua máy nén khí cho mình.

So Sánh Máy Nén Khí Trục Vít Và Piston

MÁY NÉN KHÍ PISTON 

- Quá trình nạp và nén của máy dựa vào chuyển động tịnh tiến của piston

- Máy nén khí piston Thường được sử dụng trong các gara sửa chữa, bảo dưỡng hoặc các đơn vị sửa xe nhỏ lẻ có kích thước nhỏ gọn nên thuận tiện cho việc di chuyển và những nơi có diện tích hẹp.

- Là loại máy nhỏ gồm hai loại chính là máy nén khí piston 1 cấp và máy nén khí piston 2 cấp. Loại máy 2 cấp có thể nén được khí có áp suất cao hơn rất nhiều so với loại máy nén 1 cấp.

- Cấu tạo gồm: bộ khởi động từ, đầu nén(xilanh, piston, trục khuỷu, thanh truyền, bộ lọc, đầu hút) và bình chứa khí

Đặc Điểm Kỹ Thuật:

- Máy nén khí kiểu piston một cấp có thể hút được lượng đến 10m/phút và áp suất nén được 6 bar, có thể trong một số trường hợp áp suất nén đến 10 bar. Máy nén khí kiểu piston 2 cấp có thể nén đến áp suất 15 bar. Loại máy nén khí kiểu piston 3,4 cấp có thể nén áp suất đến 250 bar.

- Cả hai van nạp và thoát thường có lò xo và các van đóng mở tự động do sự thong khí sự chênh lệch áp suất ở phía của mỗi van

- Sao khi piston lên đến “điểm chết trên” và bắt đầu đi xuống trở lại, van thoát đóng và một chu trình nén khí mơi bắt đầu.

Ưu Điểm:

Kết cấu gọn, trọng lượng máy nhỏ, giá thành phù hợp, chiếm diện tích lắp đặt không lớn, tiện lợi khi tháo lắp các cụm chi tiết, có thể tạo ra áp suất lớn từ 2-1000 kg/cm2 và có thể lớn hơn nữa. Do vậy máy nén khí kiểu piston trong thực tế sử dụng rộng rãi.

Nhược Điểm:

Do có các khối lượng tịnh tiến qua lại nên máy nén khí piston hoạt động không cân bằng, làm việc còn khá ồn và rung động. Khí nén cung cấp không được liên tục, do đó phải có bình chứa khí nén đi kèm.

MÁY NÉN KHÍ TRỤC VÍT

- Hoạt động theo nguyên lý thay đổi thể tích, cấu tạo gồm hai trục là trục chính và trục phụ.

- Là sản phẩm mới ra đời sau máy nén khí piston do đó máy mang nhiều ưu điểm và tính năng nôi trội hơn đồng thời mức giá cũng cao hơn.

- Hoạt động theo nguyên lý thay đổi thể tích, cấu tạo gồm hai trục là trục chính và trục phụ.

- Hiệu suất làm việc cao.

- Hoạt động ổn định, vận hành êm.

Đặc Tính Kỹ Thuật:

- Máy nén khí trục vít có khoảng năm 1950 và đã chiếm lĩnh một thị trường lớn trong lãnh vựt khí nén, Loại máy nén khí này có một vỏ đặt biệt bao boc quanh hai trục vít quay, 1 lồi một lõm. Các răng của hai trục vít ăn khớp với nhau và số răng trục vít lồi ít hơn trục vít lõm 1 đến 2 răng. Hai trục vít phải quay đồng bộ với nhau, giữa các trục vít và vỏ bọc có khe hở rất nhỏ.

- Máy nén khí trục vít có nhiều tính chất giống với máy nén khí cánh gạt, chẳng hạn như sự ổn định và không dao động trong khí thoát, ít rung động và tiếng ồn nhỏ. Đạt hiệu suất cao nhất khi hoạt động gần đầy tải.

- Máy nén khi trục vít hoạt động theo nguyên lý thay đổi thể tích. Máy nén khí trục vít gồm có hai trục. Trục chính và trục phụ.

Ưu Điểm:

- Công bảo trì và chi phí vận hành thấp: Do cấu tạo máy gọn gàng và đơn giản nên việc vận hành máy với 1 người là hoàn toàn phù hợp.

- Tuổi thọ cao.

- Hiệu suất làm việc tốt.

Nhược Điểm

- Giá Thành cao

- Khó chế tạo và sửa chữa: Các trục vít yêu cầu độ chính xác cao nên khó chế tạo và sửa chữa, đòi hỏi thợ sửa chữa phải có tay nghề cao để xử lý các sự cố kỹ thuật.

 

Giai Cấp & Tương Lai

Con hỏi Bố: "Bố ơi, phân chia giai cấp là gì hả bố?"

3 năm trước

Quán quân 'Vietnam Idol' Ya Suy giờ ra sao?

Trên trang cá nhân, ca sĩ Ya Suy gây chú ý khi đăng tải bức ảnh giản dị kèm theo dòng trạng thái dài chia sẻ về cuộc sống của mình sau khi rời khỏi showbiz.

3 năm trước

Bạn đam mê thời trang nhưng phải bán chiếu tre

Ma nơ canh mặc giáp, mang khiên và đao được làm từ các mảnh chiếu tre gây chú ý.

3 năm trước

Loại mìn gây ám ảnh cựu binh Mỹ tại Việt Nam.

Hai mươi năm sau khi từ VN về, tao mới trồng rau lại trong vườn nhà mình

3 năm trước

Bạn sẽ không tin nổi bài thơ này đâu.

Không biết tác giả là ai, nhưng khi đọc bài thơ này ta vô cùng khâm phục tác giả của bài thơ, càng thêm yêu quý và càng phải giữ gìn vẻ đẹp của tiếng Việt. Vậy mà có kẻ bày ra thứ trò cải tiến nhảm nhí và muốn phá hoại chữ nghĩa của bao thế hệ tổ tiên để lại.

3 năm trước

Cô thợ may xứ Huế

Đọc xong, chỉ muốn đến Huế may quần, kaka.

3 năm trước