Số phận của dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước, giao cho UBND thành phố Đà Nẵng thu hồi là không khả thi

3 năm trước Nguồn: Báo Xây Dựng

Tại kỳ họp lần thứ 15, HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021 nhiều Đại biểu HĐND đã đưa ra ý kiến của cử tri liên quan đến các dự án của Phan Văn Anh Vũ và dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước.

so phan cua du an khu do thi moi quoc te da phuoc giao cho ubnd thanh pho da nang thu hoi la khong kha thi

Theo phán quyết của Tòa sẽ thu hồi 29ha dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước, việc thu hồi này sẽ ảnh hưởng đến những người dân và nhà đầu tư tại dự án này.

Đại biểu Huỳnh Minh Chức - Tổ đại biểu huyện Hòa Vang cho rằng: Những người mua nhà tại 3 dự án liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ sẽ được bảo vệ quyền lợi như thế nào khi UBND thành phố Đà Nẵng thu hồi đất theo bản án của Toà án nhân dân tối cao đã tuyên vừa qua. UBND thành phố sẽ lấy tiền đâu để thi hành các bản án đó.

Để giải quyết những vướng mắc này, Đại biểu Huỳnh Minh Chức đề xuất Đà Nẵng nên thành lập một Ban chỉ đạo giải quyết các vấn đề. Tuyển chọn và mời những chuyên gia, nhà tư vấn giỏi Luật nguyên cứu phương án khả thi nhất để tập trung tháo gỡ sớm những vướng mắc đáp ứng mong mỏi của người dân.

Phát biểu ý kiến tại kỳ họp, Đại biểu Trần Tuấn Lợi cho rằng: Trong cuộc tiếp xúc cử tri vừa qua, các cử tri đều mong muốn các bên liên quan nhanh chóng thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo quyền lợi cho công dân tại khu đất này. Một vấn đề nữa được Đại biểu Lợi chỉ ra đó là khi ủy thác việc thực hiện thi hành án đối với dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước thì Cục Thi hành án Đà Nẵng giải quyết vấn đề này như thế nào. Đây là một vấn đề khó hiện nay.

Bởi với phán quyết này sẽ gây ra sự bất an đối với hàng trăm người dân mua nhà ở đây và hàng chục doanh nghiệp hợp tác thực hiện dự án này. Vụ việc này có thể gây ra sự kiếu kiện đông người gây ra sự mất ổn định về trật tự an ninh trên địa bàn thành phố. Hậu quả về mặt ổn định chính trị, an sinh xã hội trên địa bàn thành phố là khó dự đoán tiếp được.

Hiện nay tổng dư nợ của Công ty Đa Phước tại Ngân hàng SHB và Ngân hàng Vietcombank đã hơn 1.500 tỷ đồng. Đây là các khoản vay để Công ty Đa Phước đầu tư vào dự án và có thế chấp bằng quyền sử dụng đất của khu đất 29ha này. Khi toàn bộ quyền sử dụng đất của khu đất 29ha này bị thu hồi, Công ty Đa Phước sẽ khó tránh khỏi việc bị phá sản, các khoản nợ trên sẽ trở thành nợ xấu, không còn khả năng thu hồi, hệ quả gây ra sẽ gây ra thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng cho Ngân hàng.

Ngoài việc vay vốn Ngân hàng, hiện nay Công ty Đa Phước còn ký kết hợp tác, liên doanh với hàng chục đối tác khác. Các đối tác này cùng Công ty Đa Phước thực hiện đầu tư hạ tầng, đường xá hàng ngàn tỷ đồng, nhiều tòa nhà cao tầng đã được xây dựng tại dự án… Nếu bị thu hồi toàn bộ dự án thì hàng ngàn tỷ đồng sẽ bị mất. Kéo theo sự phá sản của hàng chục doanh nghiệp.

Hiện nay nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước theo dõi vụ việc này, xem xét việc thi hành án đối với dự án này. Việc thu hồi dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước không thể không tính đến khối tài sản khổng lồ đang hiện diện trên diện tích 29ha này. Trong khi tài sản đất của Công ty Đa Phước và những nhà đầu tư khác không được đề cập trong bản án mà Toà án nhân dân tối cao tại Hà Nội đã phán quyết. Do vậy việc giao cho UBND thành phố Đà Nẵng thu hồi khu đất 29ha này là không khả thi.

"Tôi thiết nghĩ HĐND, các Đại biểu Quốc hội cần có tiếng nói đối với Trung ương để cùng tháo gỡ vấn đề này nhằm đảm bảo phán quyết của Tòa được thực thi. Làm sao đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân và những nhà đầu tư tại dự án. Điều này sẽ tạo động lực cho Đà Nẵng phát triển trong thời gian tới", Đại biểu Lợi phân tích.

Theo ông Trần Phước Thu - Cục trưởng Cục Thi hành án Đà Nẵng cho biết, hiện nay Cục mới nhận một phần Quyết định thi hành án đã tuyên uỷ thác về Cục Thi hành án Đà Nẵng thực hiện liên quan đến vụ án Phan Văn Anh Vũ. Đó là việc thu hồi 04 khu đất tại: 16 Bạch Đằng, 319 Lê Duẩn, dự án vệt ven biển, khu đất hơn 3.300m2 mà trường Mẫu giáo ABC đang thuê. Trong đó 03 khu đất hiện đang xử lý trong tháng 7 sẽ hoàn thành và bàn giao lại cho thành phố. Riêng khu đất hơn 3.300m2 đang vướng và hiện nay vẫn đang triển khai thực hiện. Trong quá trình giải quyết nếu khó khăn vướng mắc vượt tầm sẽ có báo cáo thành phố xem xét giải quyết. Đối với dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước thì hiện nay Cục Thi hành án Hà Nội vẫn chưa bàn giao uỷ thác cho Chi cục thi hành án Đà Nẵng để thực thi.

Bắc Giang: Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Yên Lư

(Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Yên Lư, huyện Yên Dũng, tỷ lệ 1/2.000.

14 ngày trước

Hà Tĩnh: Phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Gia Lách mở rộng

(Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 578/QĐ-UBND, về việc phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Gia Lách (xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân) mở rộng, tỷ lệ 1/2.000

14 ngày trước

Lào Cai: Đẩy mạnh hợp tác với Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam

(Xây dựng) - Ngày 12/3, UBND tỉnh Lào Cai đã làm việc với Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhằm đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc.

15 ngày trước

Hương Sơn (Hà Tĩnh): Lập quy hoạch chung xây dựng thị trấn Tây Sơn

(Xây dựng) - UBND huyện Hương Sơn vừa có Văn bản số 296/UBND-KTHT gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh, về xin chủ trương lập quy hoạch chung xây dựng thị trấn Tây Sơn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.

15 ngày trước

Lạng Giang (Bắc Giang): Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới phía Đông thị trấn Vôi

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng Khu đô thị mới phía Đông thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, tỷ lệ 1/500.

15 ngày trước

Bắc Ninh: UBND tỉnh họp chuyên đề về các Đồ án Quy hoạch phân khu

(Xây dựng) - Sáng 12/3, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức phiên họp chuyên đề về các Đồ án Quy hoạch phân khu (QHPK) thuộc quy hoạch đô thị Bắc Ninh. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang điều hành Phiên chuyên đề.

15 ngày trước

Nghệ An: Phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch vùng huyện Quỳ Hợp

(Xây dựng) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Quyết định số 509/QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch vùng huyện Quỳ Hợp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

15 ngày trước

Xây dựng Hoằng Hóa trở thành đô thị hiện đại, sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu

(Xây dựng) – Ngày 12/3, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2045. Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị.

15 ngày trước