Sở GTVT Hà Nội lý giải việc điều chỉnh khung giờ cao điểm sớm 30 phút

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Sở GTVT Hà Nội có ý kiến chính thức về việc điều chỉnh giờ cao điểm theo quyết định của UBND TP Hà Nội…

Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc Thành phố điều chỉnh giờ cao điểm là cần thiết trước sự gia tăng của phương tiện cá nhân như hiện nay

Điều chỉnh vì các tuyến đường trong khu vực nội thành đang quá tải

Liên quan đến việc UBND TP Hà Nội quyết định điều chỉnh khung giờ cao điểm buổi chiều sớm hơn 30 phút (16h30 thành 16h00), trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cho rằng, những năm gần đây, lượng phương tiện giao thông đường bộ phát triển nhanh cùng quá trình mở rộng, phát triển hạ tầng đô thị, khu đô thị mới dẫn đến quá tải các tuyến đường trong khu vực nội thành.

“Vì vậy, để công tác tổ chức phân luồng, điều hành giao thông đô thị, đảm bảo trật tự ATGT đạt hiệu quả, giảm thiểu tối đa ùn tắc, TNGT, đặc biệt là khu vực nội thành, việc điều chỉnh giờ cao điểm sớm hơn 30 phút là hết sức cần thiết”, ông Toàn cho hay.

Cũng theo ông Toàn, triển khai quyết định của thành phố, Sở GTVT Hà Nội đã giao các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát các biển báo, phân luồng giao thông, tổng hợp khối lượng làm cơ sở Sở GTVT báo cáo UBND Thành phố, trong đó có điều chỉnh, bổ sung các biển báo cho phù hợp với Quyết định số 24/2020.

Khi được UBND Thành phố chấp thuận, Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện liên quan để điều chỉnh tổ chức giao thông cho phù hợp với quy định mới hiện hành.

Trước nhiều ý kiến về việc giờ cao điểm bị điều chỉnh sẽ ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của các đơn vị vận tải, ông Toàn cho rằng, việc điều chỉnh giờ cao điểm là để phù hợp với thực tế giao thông hiện nay đã được Sở GTVT, Công an Thành phố và các đơn vị liên quan rà soát kỹ lưỡng.

Việc thay đổi này sẽ ảnh hưởng không nhiều đến năng suất của các đơn vị vận tải, chủ yếu là xe taxi, xe hợp đồng không được hoạt động trong giờ cao điểm trên một số tuyến đường (phố) cấm xe taxi, xe hợp đồng giờ cao điểm. Các xe tuyến cố định vẫn hoạt động bình thường không ảnh hưởng bởi khung giờ cao điểm.

Đề xuất nghiên cứu kỹ việc cấm taxi và điều chỉnh giờ cấm

Bày tỏ quan điểm về sự điều chỉnh của thành phố, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, theo thống kê, hiện, trên địa bàn Hà Nội có 486.000 xe cá nhân. Trong khi đó, xe taxi chỉ có 12.000 xe, xe hợp đồng dưới 9 chỗ có hơn 40.000 xe. Việc thay đổi giờ cao điểm không hạn chế được xe cá nhân nhưng lại khiến hoạt động của các doanh nghiệp vận tải khó khăn hơn và sự lựa chọn di chuyển bằng phương tiện công cộng như taxi của hành khách trong giờ cao điểm cũng bị giảm đi.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện nay, một số tuyến phố của Hà Nội đang thực hiện cấm taxi theo khung giờ cao điểm buổi chiều (16h30 - 19h30) bao gồm: Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Khâm Thiên (chiều từ Lê Duẩn đi Ô Chợ Dừa, trừ ngày lễ, thứ Bảy, Chủ nhật).

“Trên thế giới, hiện các nước không cấm xe taxi mà họ còn tổ chức làm đường, điểm đỗ miễn phí cho xe taxi. Tại Việt Nam, Nghị định 10/2020 cũng quy định cho taxi được tham gia tổ chức giao thông công cộng như dừng, đỗ trả, đón khách tại các nhà ga, bến cảng, bến tàu. Vì vậy, cơ quan chức năng cần phải nghiên cứu thật kỹ việc cấm taxi và điều chỉnh giờ cấm”, ông Hùng bày tỏ quan điểm.

Trước đó, ngày 2/10/2020 UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định 24 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố.

Điểm đáng chú ý tại quyết định này là thời gian bắt đầu giờ cao điểm buổi chiều sẽ được điều chỉnh sớm hơn 30 phút so với Quyết định 06/2013. Theo đó, từ ngày 20/10 tới đây, giờ cao điểm buổi chiều sẽ bắt đầu từ 16h00 - 19h30 (hiện tại là từ 16h30 - 19h30), giờ cao điểm buổi sáng giữ nguyên khung 6h00 - 9h00.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước