Sinh viên ký túc xá ĐH QG TPHCM lên tiếng khi khu cách ly bị du học sinh liên tục chê bẩn, như nhà hoang: Đừng đòi hỏi quá nhiều!

4 năm trước Nguồn: Báo điện tử Tổ Quốc

Các sinh viên của Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM đều cho rằng thái độ của những du học sinh khi được cách ly nhưng chê bai điều kiện sinh hoạt là không thể chấp nhận.

Vừa qua, Ban quản lý Ký túc xá Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã thông tin đến sinh viên đang lưu trú rời đi trong thời gian này để khu vực của ký túc xá sẽ được UBND thành phố "mượn" để thành lập khu cách ly, đối phó với dịch bệnh Covid-19. Hàng trăm sinh viên đã phải thu dọn đồ đạc và tìm chỗ trọ mới trong 2 ngày trước khi các tòa nhà được bàn giao cho thành phố.

Bắt đầu từ đêm 19/3, ký túc xá tiếp nhận những trường hợp cách ly đầu tiên, nơi đây đã chuẩn bị quy mô 3200 chỗ và còn có thể đáp ứng nhiều hơn nữa. Theo yêu cầu, những công dân Việt Nam trở về từ nước ngoài đều phải trải qua khai báo y tế và chịu cách ly tập trung. Do đó, nhiều trường hợp là du học sinh đang du học tại các nước đến sân bay Tân Sơn Nhất đã được đưa về đây. Tuy nhiên, nhiều du học sinh đã gây mất thiện cảm vì chê bai nơi ở của mình.

"Việc nhường KTX làm nơi cách ly là bình thường, phòng nhiều lại tiện"

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhằm đảm bảo sức khỏe, sự an toàn của sinh viên và cộng đồng, giảm thiểu rủi ro bị cô lập và cách ly toàn bộ ký túc xá (KTX), ban quản lý KTX Đại học Quốc gia TP.HCM thông báo tạm ngưng tiếp nhận sinh viên cho đến khi có lịch học trở lại của Đại học Quốc gia TP.HCM, và yêu cầu toàn bộ sinh viên còn ở lại rời đi trước ngày 20-3.

Ngay sau thông báo, các sinh viên đang có mặt tại thành phố phải nhanh chóng gói ghém, thu dọn đồ đạc chỉ trong 2 ngày. Ai nấy đều tức tốc tìm chỗ ở mới, có người thì chịu thuê trọ bên ngoài, bạn khác lại xin ở nhờ nhà người thân, ở ghép với bạn chung lớp,…

Bạn T.L (Sinh viên năm 4, khoa Kinh tế đối ngoại, ĐH Kinh tế-Luật) cho biết: "Trên thực tế là thông tin này đã ngấp nghé từ lâu chỉ là chưa có quyết định chính thức thôi, nên mình cũng đã có chuẩn bị trước nơi ở mới rồi, nên 3 ngày này mình chỉ thương lượng lại với chủ nhà mới và dọn đồ thôi. Đối với những bạn khác mình nghĩ sẽ có nhiều khó khăn vì không phải ai cũng kiếm được nhà ngay, chi phí thuê cao, và dọn cũng gấp, nên xung quanh ký túc xá có nhiều quán ngưng hoạt động và nhiều nhà trọ cho sinh viên ở tạm không lấy tiền thuê."

Sinh viên ký túc xá ĐH QG TPHCM lên tiếng khi khu cách ly bị du học sinh liên tục chê bẩn, như nhà hoang: Đừng đòi hỏi quá nhiều! - Ảnh 1.

Mọi thứ được dọn dẹp và gói lại để chuẩn bị trở thành khu cách ly mới của thành phố (Ảnh: Trung tâm Quản lý Ký túc xá - Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh )

Đối với những sinh viên vẫn còn ở quê, chưa lên thành phố từ trước tết, việc dọn đồ được ban quản lý ký túc xá hỗ trợ với sự góp sức của sinh viên tình nguyện, đội dân quân tự vệ,…Số lượng sinh viên lớn nên đồ đạc cũng vậy mà nhiều theo, tốn không ít công sức của người dọn dẹp. Nhưng với sự nhiệt tình và đồng lòng của mọi người, các phòng đã được gói ghém đồ đạc cẩn thận, niêm phong kỹ lưỡng trước khi trao lại cho thành phố thực hiện công tác cách ly.

Tuy phải chịu cực dọn ra ngoài để nhường căn phòng mình gắn bó một quãng thời gian cho đội công tác phòng chống dịch bệnh, nhưng ai nấy đều sẵn sàng và tỏ ra vui vẻ. Bạn Lê Phong, sinh viên năm 2 Đại học Khoa học tự nhiên chia sẻ: "Ký Túc Xá ĐHQG có diện tích rộng và phòng nhiều nên rất tiện cho việc cách ly số lượng lớn người dân Việt Nam về từ nước ngoài. Mình cảm thấy việc nhường KTX làm nơi cách ly là bình thường vì trong thời gian này rất ít sinh viên ở lại."

Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM tọa lạc tại quận Thủ Đức. Trong khi khu A hoạt động đã lâu thì khu B chỉ mới đưa vào sử dụng từ 2012. Các phòng đều được sinh viên nhận xét là thoáng mát, rộng rãi và có những vật dụng cần thiết như giường, bàn ghế, tủ kệ, toilet,…Không những thế, bên trong khu ký túc xá còn bố trí cửa hàng tiện lợi, quán nước, phòng gym,… phục vụ cho nhu cầu sinh viên. Nhất là không gian cây xanh tạo nên một môi trường thoáng đãng bao lấy các khu nhà.

Sinh viên ký túc xá ĐH QG TPHCM lên tiếng khi khu cách ly bị du học sinh liên tục chê bẩn, như nhà hoang: Đừng đòi hỏi quá nhiều! - Ảnh 2.

Các sinh viên tất bật thu dọn để chuyển đến nơi ở mới

"Các bạn quay về tránh dịch, thì đừng đòi hỏi quá nhiều"

Tuy được trang bị những thứ cần thiết, nhưng so với những du học sinh ở các nước châu Âu có mức sống cao hơn thì dường như những điều này chưa đủ làm hài lòng các bạn. Phần lớn những ai đến tham gia cách ly đều chấp hành nghiêm chỉnh và được hỗ trợ đầy đủ các bữa ăn, nhu yếu phẩm,… Nhiều sinh viên còn nhiệt tình tặng vài gói đồ ăn nhỏ mà mình có cho những ai chuyển đến đây.

Nhưng vẫn có những câu chuyện khiến cộng đồng mạng phẫn nộ. Nào là nữ du học sinh này chê phòng ở tồi tàn, nữ du học sinh kia lại cho rằng phòng ở không tiện nghi,… Hàng tá câu chuyện tương tự được chia sẻ khiến sinh viên, những người chủ thực sự và gắn bó với căn phòng ấy lâu năm có chút chạnh lòng.

"Khi mà có nhiều bạn du học sinh chê bai KTX thì mình cũng thấy tức lắm. Vì đây là chỗ ở của hàng ngàn sinh viên suốt bao nhiêu năm qua mà. Coi đây như là nhà, mà giờ nhường chỗ rồi bị chê thì buồn lắm. Mình nghĩ các anh chị Ban Quản Lý KTX, thầy cô, dân phòng đã cố gắng nhất có thể rồi, các bạn nên tôn trọng", Diệu Linh, sinh viên ngành Văn hóa học, ĐH KHXH&NV tâm sự.

Còn với Lê Phong, bạn cho rằng du học sinh được đón về Việt Nam và chịu cách ly 14 ngày để an toàn cho chính bản thân các bạn. Được chăm sóc y tế, ăn uống đầy đủ là đã thực sự may mắn trong giai đoạn này.

Sinh viên ký túc xá ĐH QG TPHCM lên tiếng khi khu cách ly bị du học sinh liên tục chê bẩn, như nhà hoang: Đừng đòi hỏi quá nhiều! - Ảnh 3.

Sinh viên ký túc xá ĐH QG TPHCM lên tiếng khi khu cách ly bị du học sinh liên tục chê bẩn, như nhà hoang: Đừng đòi hỏi quá nhiều! - Ảnh 3.

1 du học sinh Canada bị dân mạng chỉ trích sau khi chê bai thậm tệ ký túc xá

Cùng chung tâm trạng, T.L bày tỏ quan điểm: "Mình nghĩ các bạn ấy quay về tránh dịch thì đừng đòi hỏi quá nhiều, mình hy vọng các bạn ấy hãy đón nhận việc này bằng một cách cởi mở hơn, đừng chỉ nhìn vào cơ sở vật chất hay thức ăn được cung cấp mà hãy nhìn vào công sức và tình cảm mà mọi người hy sinh để bạn có được điều kiện cách ly như hiện tại".

Đối với nữ sinh viên này, những câu chuyện không hay như vậy xuất hiện trên mạng không chỉ khiến các bạn có đôi phần bức xúc mà đâu đó còn có những buồn lòng. Bởi gắn bó với ký túc xá nhiều năm, nhiều bạn không chỉ xem nơi đây là chốn đi về hằng ngày mà còn lưu dấu những kỷ niệm đẹp nhất thời sinh viên.

Sinh viên ký túc xá ĐH QG TPHCM lên tiếng khi khu cách ly bị du học sinh liên tục chê bẩn, như nhà hoang: Đừng đòi hỏi quá nhiều! - Ảnh 4.

Những góc trong Ký túc xá trở nên thân thuộc với các sinh viên (Nguồn : @_Jillyh)

Bạn T.L cũng tâm sự thêm: "KTX và khu vực ĐH Quốc gia đối với mình có ý nghĩa rất lớn. Mình ở đây 4 năm nên kỷ niệm của mình và bạn bè đều ở đây hết. Khác với mọi người, khi chuyển đi mình không nghĩ nhiều đến việc bất bình với quyết định của KTX, mà mình buồn nhiều hơn vì đây là lần mình rời hẳn KTX và không quay lại nữa. Vốn dĩ mình đợi đến khi tốt nghiệp mới rời đi, còn chưa kịp nhìn lại những điều đã trải qua thì phải dọn đi rồi".

Với T.L, KTX là một nơi đầy đủ tiện nghi cơ bản, dịch vụ gì cũng có. Từ giặt ủi, gym, quán cà phê, thư viện, nơi sinh hoạt. Đặc biệt, nơi đây còn đảm bảo an toàn khiến bố mẹ của bạn an tâm trong hành trình 4 năm đại học sắp khép lại.

Cùng chung suy nghĩ, Anh Thư, sinh viên năm 3 ĐH KHXH&NV cho rằng, với một sinh viên tỉnh lẻ và khó khăn lắm mới được học ở thành phố thì ký túc xá đã cho bạn sự thoải mái hơn bất cứ đâu và giúp bạn có nơi ăn chốn ở suốt mấy năm vừa qua. Bạn chia sẻ, nếu không có nơi này thì chẳng có các thế hệ những cử nhân, thạc sĩ cung cấp nguồn nhân lực lao động tri thức cho đất nước.

Sinh viên ký túc xá ĐH QG TPHCM lên tiếng khi khu cách ly bị du học sinh liên tục chê bẩn, như nhà hoang: Đừng đòi hỏi quá nhiều! - Ảnh 5.

Sinh viên ký túc xá ĐH QG TPHCM lên tiếng khi khu cách ly bị du học sinh liên tục chê bẩn, như nhà hoang: Đừng đòi hỏi quá nhiều! - Ảnh 5.

Không gian thoáng đãng và nhiều cây xanh, sân chơi của KTX Đại học Quốc gia TP.HCM (Nguồn: _Jillyh)

"Cuộc chiến với dịch bệnh vẫn chưa thể kết thúc và chiến đấu với nó là điều quan trọng hơn những nhu cầu của bản thân"

Đối mặt với những thái độ không mấy thiện chí của một bộ phận nhỏ các du học sinh trở về từ nước ngoài, sinh viên ký túc xá vẫn có cái nhìn lạc quan và tích cực. Bởi các bạn cho rằng những suy nghĩ đó không đại diện cho cả một cộng đồng người Việt đang lưu trú ở nước ngoài và không thể hiện đúng về các du học sinh. Có nhiều bạn đang du học tại các nước nhưng khi về đến Ký túc xá luôn tỏ ra hào hứng với kỳ nghỉ bất đắc dĩ kéo dài 14 ngày.

Tinh thần chung của các sinh viên ĐHQG khiến Hiền Tính, sinh viên khoa Xây dựng, Đại học Bách khoa xúc động. Bạn cho biết: "Các bạn sinh viên và anh chị tình nguyện đang hi sinh một phần nhỏ lợi ích cá nhân để đảm bảo sức khỏe cho cả thành phố nói riêng và Việt Nam nói chung, thật sự mình thấy phần lớn các bạn, anh, chị ở KTX đồng lòng làm mình rất hãnh diện."

Sinh viên ký túc xá ĐH QG TPHCM lên tiếng khi khu cách ly bị du học sinh liên tục chê bẩn, như nhà hoang: Đừng đòi hỏi quá nhiều! - Ảnh 6.

Sinh viên ĐHQG tình nguyện tham gia công tác hỗ trợ thu dọn vật dụng và đóng gói niêm phong đồ

Còn đối với Anh Thư, khi thấy những hình ảnh về sự vất vả của đội ngũ công tác phòng, chống dịch tại khu KTX làm bạn nghẹn ngào và tin rằng hành trình đẩy lùi Covid-19 trong tương lai sẽ đạt kết quả. Đó cũng là những gì mà người dân thành phố nói riêng và cả nước nói chung đang hướng đến.

Sinh viên ký túc xá ĐH QG TPHCM lên tiếng khi khu cách ly bị du học sinh liên tục chê bẩn, như nhà hoang: Đừng đòi hỏi quá nhiều! - Ảnh 7.

Sinh viên ký túc xá ĐH QG TPHCM lên tiếng khi khu cách ly bị du học sinh liên tục chê bẩn, như nhà hoang: Đừng đòi hỏi quá nhiều! - Ảnh 7.

Lực lượng y tế, dân phòng, tình nguyện viên mệt nhoài sau thời gian túc trực tại KTX

Tiện nghi hay những giá trị vật chất chỉ là những đòi hỏi nhất thời trước mắt, nhưng cuộc chiến với dịch bệnh vẫn chưa thể kết thúc và chiến đấu với nó là điều quan trọng hơn những nhu cầu của bản thân. Chia sẻ gánh nặng trong giai đoạn khó khăn này của đất nước là khi bạn biết chấp nhận và vui lòng với những gì bạn đang có ở hiện tại.

Chùm ảnh: Bố mẹ đội mưa mang đồ tiếp tế cho con ở khu cách ly Pháp Vân - Tứ Hiệp

Cận cảnh phòng khám áp lực âm tránh lây nhiễm chéo virus corona trong bệnh viện

Xe nâng 2020 HANGCHA CPQD30N-RW22Y3

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

17 ngày trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

17 ngày trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

1 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

1 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

1 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

1 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

1 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

1 tháng trước