Sau nới lỏng giãn cách, vận tải miền Tây vẫn chưa được liên thông

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Các địa phương miền Tây đã dần khôi phục lại sản xuất, tuy nhiên việc đi lại, vận tải liên tỉnh vẫn chưa được liên thông.

Hiện nay, nhiều tỉnh thành miền Tây đã nới lỏng giãn cách. Ở một số địa phương dần khôi phục lại hoạt động sản xuất, các cơ sở kinh doanh được phép mở cửa với điều kiện đảm bảo phòng chống dịch.

Bộ GTVT cũng đã ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách. Tuy nhiên, hiện nay, việc tổ chức lại vận tải và đi lại của người dân liên tỉnh vẫn chưa được liên thông.

Sau nới lỏng giãn cách, vận tải miền Tây vẫn chưa được liên thông 1

Điểm tập kết hàng hóa - Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ.

Tại tỉnh Vĩnh Long, ngày 1/10, địa phương này đã áp dụng giãn cách theo tinh thần Chỉ thị 19. Ông Nguyễn Quang Khải, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long cho biết, Sở cũng đã có hướng dẫn, cho phép xe buýt, xe hợp đồng, xe taxi được hoạt động nội tỉnh, riêng liên tỉnh thì vẫn đang tạm ngừng.

“Từ ngày 15/9, tỉnh đã áp dụng các biện pháp hành chính theo Chỉ thị 15 đã cho phép các loại hình vận tải hành khách công cộng nội tỉnh hoạt động. Từ ngày 1/10, áp dụng Chỉ thị 19 thì các phương tiện này vẫn được phép hoạt động, và nâng công suất lên 50%.

Còn về liên tỉnh mặc dù đã có một vài địa phương áp dụng cùng Chỉ thị 19 tuy nhiên chúng tôi vẫn chưa cho mở lại do các tỉnh đối lưu họ vẫn chưa cho phép”, ông Khải nói.

Đối với hoạt động vận tải hàng hóa từ địa phương khác vào, tỉnh Vĩnh Long quy định, người lái xe và người đi theo xe bắt buộc phải có bản chính giấy kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong thời hạn 72h, đảm bảo các quy định phòng chống dịch trong suốt quá trình vận chuyển và bốc dỡ hàng hóa. Lái xe và người đi theo xe thực hiện việc lưu trú tập trung theo hướng dẫn của địa phương nơi đi, đến.

Tương tự, tại TP Cần Thơ, từ ngày 30/9, địa phương này cũng đã nới lỏng giãn cách toàn thành phố. Tuy nhiên theo ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa của TP vẫn đang thực hiện theo Văn bản hướng dẫn số 2597 ngày 18/9.

Cụ thể, tiếp tục tạm dừng hoạt động 100% các loại hình vận tải hành khách tuyến cố định bằng xe buýt, xe trung chuyển.

Riêng loại hình xe taxi được phép hoạt động trong phạm vi nội thành để phục vụ bệnh nhân đi khám chữa bệnh, cấp cứu và không được hoạt động quá 20% tổng số xe mỗi đơn vị, không được chở quá 50% công suất.

“Hoạt động vận tải hành khách hiện vẫn đang giữ nguyên do UBND TP có chỉ đạo là vẫn tạm dừng”, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ thông tin thêm.

Về hoạt động vận tải hàng hóa, tài xế và người trên xe vận chuyển hàng hóa nội thành phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, có giấy xét nghiệm với virus SARS-CoV-2.

Trường hợp xe vận chuyển hàng hóa từ địa phương khác vào TP phải có giấy nhận diện QR, sau khi quét mã thể hiện đầy đủ thông tin thì cho lưu thông qua chốt. Trong trường hợp không đầy đủ thông tin, người trên xe phải xuất trình giấy xét nghiệm, giấy phép lái xe, CCCD/CMND… mới cho lưu thông.

Ngoài ra, Sở GTVT TP Cần Thơ cũng bố trí 11 chốt tại các cửa ngõ vào TP để kiểm soát toàn bộ người và xe.

Trong khi đó, tại các tỉnh Trà Vinh, An Giang, kế hoạch khôi phục lại hoạt động vận tải phải tạm gác lại.

Ông Dương Văn Ni, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Trà Vinh cho biết, triển khai theo tinh thần hướng dẫn của Bộ GTVT, Sở đã có dự thảo kế hoạch khôi phục lại hoạt động vận tải, trong đó chú trọng vận tải hành khách, do trong thời gian thực hiện giãn cách, hoạt động vận tải hàng hóa vẫn diễn ra bình thường.

“Theo dự kiến, tỉnh sẽ cho khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách nội địa 30% về số lượng, công suất và sẽ nâng dần lên 50, 70%...

Nhưng hiện nay, người dân các tỉnh, thành trở về địa phương quá nhiều. Tính từ đêm 30/9 đến nay đã trên 10.000 người. Nên tạm thời, gác lại xem tình hình thế nào. Nếu ổn, khả năng sẽ trình cho mở lại hoạt động nội địa theo lộ trình đến 20/10”, ông Ni nói.

Tương tự, ông Nguyễn Phú Tân, Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang cho biết, hoạt động vận tải hành khách chưa thể cho phục hồi do địa phương này đang có nguy cơ bùng phát dịch trở lại.

“Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Bộ GTVT, Sở cũng đã lập kế hoạch chi tiết, và đang lấy ý kiến các đơn vị”, Giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang thông tin thêm.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước