Sắp xong mặt bằng, Bình Thuận dồn sức gỡ khó vật liệu hai tuyến cao tốc

2 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Tỉnh Bình Thuận sắp bàn giao xong mặt bằng, đang dồn sức tháo gỡ, cấp phép các mỏ vật liệu phục vụ thi công các tuyến cao tốc qua địa bàn.

Ngày 24/9, Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cho biết, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) 3 tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh sắp hoàn thành khi đã đạt 99,4%. Hiện chỉ còn 16 hộ ở 4 huyện chưa bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công.

"Toàn tỉnh có 2.668 số hộ và tổ chức đã bàn giao mặt bằng, chỉ còn lại 16 hộ chưa nhận tiền bồi thường và 5 hộ đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa đồng ý cho thi công", Sở GTVT Bình Thuận cho hay.

Sắp xong mặt bằng, Bình Thuận dồn sức gỡ khó vật liệu hai tuyến cao tốc 1

Thi công lao lắp dầm cầu thuộc gói thầu XL-01 cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết vào giữa tháng 8.

Liên quan vấn đề vật liệu đất đắp cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, hiện có 22 mỏ với trữ lượng 9,25 triệu m3. Trong đó, 6 mỏ đang khai thác với trữ lượng 1,45 triệu m3. 5 mỏ đang hoàn chỉnh thủ tục cấp phép với trữ lượng 1,77 triệu m3. Ban QLDA 7 đã đề xuất bổ sung một số mỏ mới không qua đấu giá để kịp tiến độ thi công.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Hoàng Tuấn Khoát - PGĐ Ban QLDA 7 cho biết, hiện địa phương đã nâng công suất (tối đa 50%) đối với 3/4 mỏ được đề xuất, một số mỏ còn lại đang hoàn thiện thủ tục trong tháng 9. Tháng 10 dự kiến sẽ hoàn thành thủ tục 5 mỏ mới. Với các mỏ bổ sung theo Nghị quyết 60 theo lộ trình sẽ được cấp phép vào đầu năm 2021.

Theo Sở TN&MT hiện Sở này đang hoàn tất thủ tục cấp phép đối với 3 mỏ, dự kiến trong quý 4/2021 sẽ đưa vào khai thác. Đối với 10 mỏ được Ban QLDA 7 đề xuất bổ sung cấp mới không qua đấu giá theo cơ chế đặc thù tại Nghị quyết 60 (khối lượng khoảng 6,0 triệu m3). Qua làm việc Sở TN&MT đã thống nhất với Ban QLDA 7 về lộ trình hoàn tất thủ tục đưa các mỏ vào khai thác trong quý 1/2022.

Sắp xong mặt bằng, Bình Thuận dồn sức gỡ khó vật liệu hai tuyến cao tốc 2

Thi công gói thầu XL-02 cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Đại diện Cục QLXD&CLCTGT cho biết, sau hội nghị trực tuyến ngày 30/6 do Phó thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì, UBND tỉnh Bình Thuận đã tích cực tập trung giải quyết vướng mắc liên quan đến vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tiến độ di dời công trình hạ tầng đường điện còn chậm...

Đối với vật liệu san lấp tại đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, theo thiết kế sử dụng 5 mỏ đất (đã quy hoạch) cung ứng cho dự án. Hiện Ban QLDA Thăng Long, các nhà thầu đang phối hợp làm việc, đề nghị địa phương cấp phép khai thác để bổ sung đất đắp thi công. Các nhà thầu cũng chủ động tìm kiếm và sử dụng thêm 2 mỏ ở xa công trường. Qua khảo sát trữ lượng và chất lượng 2 mỏ nêu trên đáp ứng được yêu cầu thi công, nguồn đất đắp tại hai gói thầu cơ bản được giải quyết.

Mới đây, tại cuộc họp trực tuyến với các huyện, Ban QLDA, các nhà thầu, ông Lê Tuấn Phong - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu lãnh đạo các địa phương liên quan cam kết thời gian giải quyết dứt điểm các vướng mắc. Sớm tháo gỡ khó khăn về vật liệu xây dựng; phối hợp chặt với các ban QLDA của Bộ GTVT, nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ của dự án, không để kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Cùng đó, ông Lê Tuấn Phong yêu cầu các huyện đẩy nhanh công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, chậm nhất đến 15/10 phải giải quyết dứt điểm. Đối với việc cấp phép các mỏ, cố gắng trong tháng 1/2022 hoàn tất thủ tục để đưa vào khai thác.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài hơn 101km đi qua 5 huyện của tỉnh Bình Thuận. Trong khi đó, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km, đoạn qua Bình Thuận dài 47,67km. Cả hai dự án đều được khởi công vào cuối tháng 9/2020, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

7 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

7 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

7 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

7 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

7 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

7 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

7 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

7 tháng trước