Sắp xếp chỗ ăn, ở cho 300 công dân Sri Lanka tại Bà Rịa - Vũng Tàu

1 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Ngày 9-11 là ngày đầu tiên của hơn 300 công dân Sri Lanka ở đất liền Việt Nam. Tinh thần của họ đã thoải mái, vui vẻ hơn. Việc ăn ở, sinh hoạt của họ được chính quyền sắp xếp đầy đủ, tươm tất.

Sắp xếp chỗ ăn, ở cho 300 công dân Sri Lanka tại Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh 1.

Thượng tá Trần Văn Bảng hỏi thăm công dân Sri Lanka và động viên họ - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Trước đó, vào đêm 8 rạng sáng 9-11, 303 công dân Sri Lanka đã được chính quyền, ngành chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa vào bờ và bố trí ăn, ở tại ba địa điểm ở TP Vũng Tàu, huyện Xuyên Mộc và Đất Đỏ.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online tại số 89 Lê Lợi, TP Vũng Tàu (trụ sở của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây - từng làm nơi cách ly COVID-19), tinh thần của họ đã thoải mái và khá vui vẻ, có người thậm chí đã mua được thuốc lá. Ở đây hiện có hơn 100 công dân Sri Lanka.

Sắp xếp chỗ ăn, ở cho 300 công dân Sri Lanka tại Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh 2.

Hai phụ nữ Sri Lanka giặt quần áo sáng 9-11 - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Ngay trong sáng 9-11, thượng tá Trần Văn Bảng - chỉ huy trưởng Biên phòng cửa khẩu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (thuộc Bộ đội biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu) - đã đến thăm hỏi và động viên các công dân Sri Lanka yên tâm vì chính quyền và các ngành chức năng Việt Nam sẽ làm tốt nhất có thể giúp họ. 

Những công dân Sri Lanka cho biết họ cảm thấy thoải mái khi ở đây, nhất là bữa ăn sáng 9-11 rất ngon với xôi và bánh mì. Cũng trong sáng nay, có một đoàn thiện nguyện đến đây tặng sữa, vật dụng cần thiết cho trẻ em và phụ nữ.

Chính quyền và ngành chức năng cũng đã cử người đến quét dọn sân của khu nhà ở dành cho họ cho sạch sẽ.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ Online, trước khi 303 công dân Sri Lanka được tàu Helios Leader cứu vào chiều 6-11, con tàu của họ đã bị chết máy gần 40 tiếng và trôi dạt. Một thanh niên Sri Lanka cho biết họ đi từ đất nước mình sang Myanmar, rồi từ đây lên tàu ra biển.

Một lãnh đạo Sở Ngoại vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết sáng 9-11, một đoàn công tác gồm nhiều người của Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) từ TP.HCM đã xuống Bà Rịa - Vũng Tàu để ghi nhận tình hình thực tế.

Sắp xếp chỗ ăn, ở cho 300 công dân Sri Lanka tại Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh 3.

Hai người đàn ông Sri Lanka mang quần áo ra phơi - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Sắp xếp chỗ ăn, ở cho 300 công dân Sri Lanka tại Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh 4.

Một người Sri Lanka mua thuốc lá - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Sắp xếp chỗ ăn, ở cho 300 công dân Sri Lanka tại Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh 5.

Người dân Sri Lanka trao đổi bằng tiếng Anh với sĩ quan biên phòng khá lưu loát - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Bộ Ngoại giao: Việt Nam đối xử nhân đạo với 303 người Sri Lanka gặp nạn trên biển

Trưa 9-11, phản hồi đề nghị của Tuổi Trẻ Online liên quan vụ tàu cá chở hơn 303 người Sri Lanka gặp nạn và được phía Việt Nam ứng cứu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Bộ Ngoại giao đang tích cực trao đổi với các bên liên quan trên tinh thần nhân đạo, trách nhiệm và hợp tác quốc tế.

Bà Hằng cũng cho biết thời gian qua, các lực lượng trên biển của Việt Nam "đã nhiều lần cứu hộ, cứu nạn thành công các tàu nước ngoài gặp nạn trên các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam".

Theo bà Hằng, tàu cá LADY R3 bị nước tràn vào tàu trong điều kiện thời tiết rất xấu tại vị trí cách mũi Vũng Tàu khoảng 258 hải lý về phía đông nam (phía nam quần đảo Trường Sa của Việt Nam - PV).

Sau khi nhận được thông tin, các lực lượng chức năng trên biển Việt Nam đã phát thông báo hàng hải và thông báo cho tàu gần khu vực tàu bị nạn có biện pháp hỗ trợ.

Toàn bộ số người trên tàu LADY R3 sau đó được một tàu quốc tịch Nhật Bản cứu hộ và được tàu Việt Nam tiếp ứng để đưa vào bờ chiều tối 8-11.

"Hiện sức khỏe những người này bình thường và đã được cơ quan chức năng địa phương bố trí nơi ăn nghỉ tạm thời", bà Hằng thông tin thêm.

Theo bà Hằng, Bộ Ngoại giao đã thông báo tới Đại sứ quán Sri Lanka tại Hà Nội và đang phối hợp hết sức chặt chẽ với một số tổ chức quốc tế, các cơ quan liên quan và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai các biện pháp hỗ trợ nhân đạo theo quy định của pháp luật Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Được biết các công dân Sri Lanka được chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sắp xếp ăn ở tại ba địa điểm ở TP Vũng Tàu, huyện Đất Đỏ và Xuyên Mộc.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin trước đó, sau khi tàu quốc tịch Nhật Bản đến phao số 0, phía Việt Nam đã đưa tàu cứu hộ chuyên dụng SAR 413 ra tiếp cận để đưa những người gặp nạn vào bờ.

Tuy nhiên, quá trình này mất nhiều thời gian và công sức thuyết phục do nhiều người không hợp tác. Đến rạng sáng 9-11, tàu SARS 413 mới đưa được toàn bộ hơn 300 người Sri Lanka, trong đó có trẻ em, cập cảng an toàn.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

6 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

6 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

6 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước