Sắp có thêm 12 chuyến bay chở người Việt từ Mỹ về nước

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Vietnam Airlines vừa được nhà chức trách Mỹ cấp phép thực hiện 12 chuyến bay chở công dân Việt Nam về nước trong năm 2021.

sắp có thêm 12 chuyến bay chở người việt từ mỹ về nước

Vietnam Airlines bay thẳng đến Mỹ bằng chiếc "giấc mơ bay" Boeing 787

Giấy phép quan trọng từ Cục An ninh Vận tải Mỹ

Vietnam Airlines cho biết vừa được cấp phép thực hiện thêm 12 chuyến bay đưa người Việt từ Mỹ về nước. Trong đó, giấy phép của Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) được cấp ngày 8/6 vừa qua là điều kiện pháp lý quan trọng nhất để các chuyến bay này có thể cất cánh.

Cho đến thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines vẫn là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam được TSA cấp giấy phép bay đến Mỹ.

Lý do việc cấp phép của TSA được đánh giá là điều kiện mấu chốt vì sự khắt khe của thủ tục này. Theo đó, các hãng hàng không muốn bay đến Mỹ phải được TSA phê chuẩn toàn bộ hệ thống, đồng thời các sân bay xuất phát từ Việt Nam cũng phải được TSA xác nhận đủ điều kiện về an ninh hàng không. Riêng quá trình kiểm tra, phê duyệt của TSA nhằm cấp phép cho Vietnam Airlines thực hiện 12 chuyến bay chở công dân về nước đã kéo dài đến hơn một tháng.

Năm 2020, Vietnam Airlines đã thực hiện hơn 20 chuyến bay giữa Việt Nam và Mỹ để vận chuyển công dân hồi hương, hàng hóa và chuyên gia. Các chuyến bay theo hình thức thuê chuyến là bước đệm để hãng thử nghiệm, đánh giá và chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thường lệ đường bay giữa Việt Nam và Mỹ trong tương lai sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát và nhu cầu thị trường chuyển biến tích cực.

Ngoài TSA, để chuẩn bị các thủ tục pháp lý cho 12 chuyến bay này, Vietnam Airlines còn tích cực làm việc với các cơ quan chức năng khác như: Bộ GTVT Mỹ (DOT), Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ (CBP), Cục Hàng không VN và nhà chức trách các sân bay mà hãng này dự kiến khai thác đến hoặc bay qua.

Để hoàn thành thủ tục ở mỗi cơ quan, Vietnam Airlines có sự chuẩn bị chi tiết, đầy đủ và từ sớm về mọi mặt pháp lý, kỹ thuật và nhân sự. Với kinh nghiệm tích lũy từ việc triển khai thành công 12 chuyến bay hồi hương trong năm 2020 và nỗ lực khẩn trương để hoàn thành nhiệm vụ cấp bách mà Chính phủ giao phó, hãng đã hoàn tất các thủ tục với các cơ quan trên trong vòng hai tháng rưỡi.

Hiện Vietnam Airlines đang xây dựng kế hoạch khai thác 12 chuyến bay đưa người Việt từ Mỹ về nước và xin cấp slot cất, hạ cánh tại các sân bay. Chuyến bay đầu tiên dự kiến sẽ khởi hành vào ngày 22/6 với hành trình từ Hà Nội đến Washington D.C, qua điểm dừng tại Alaska và trở về Việt Nam vào ngày 24/6. Với tổng thời gian bay khứ hồi kéo dài ít nhất hơn 30 tiếng, Vietnam Airlines sẽ bố trí sử dụng các tàu bay thân rộng hiện đại nhất như: Boeing 787 và Airbus A350 để thực hiện các chuyến bay đến Mỹ. Mọi biện pháp phòng, chống dịch cũng được hãng triển khai theo tiêu chuẩn an toàn cao nhất để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm trên chuyến bay.

"Bàn đạp" bay thẳng đến Mỹ

Theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Liên bang Mỹ, để có thể khai thác các chuyến bay thương mại thường lệ tới nước này, hãng hàng không nước ngoài cần hoàn thiện các thủ tục rất phức tạp, trong đó phải xin cấp phép tại ít nhất 9 cơ quan có thẩm quyền.

Các cơ quan này bao gồm: cơ quan đăng ký kinh doanh tại bang dự kiến khai thác, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), Bộ Giao thông vận tải Mỹ (DOT), Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA), Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới (CBP), Cơ quan Quản lý thuế và thu nhập nội địa (IRS), Bộ Nông nghiệp và Dịch vụ kiểm tra sức khỏe động vật và thực vật Mỹ (APHIS) và các cơ quan kiểm dịch liên bang, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NTBS) và nhà chức trách sân bay dự kiến khai thác. Trong số các cơ quan này, các giấy phép của DOT, TSA và FAA được coi là 3 điều kiện quan trọng nhất.

Vietnam Airlines đã bắt đầu tiến hành thủ tục tại các cơ quan chức năng của Mỹ từ tháng 11/2016 và đã được Bộ Giao thông vận tải Mỹ (DOT) cấp giấy phép khai thác từ tháng 8/2019.

Hiện nay, hãng đã hoàn thành phần lớn các giai đoạn đánh giá xin cấp phép bay thường lệ theo yêu cầu của FAA. Sau khi được TSA phê chuẩn, giấy phép của cơ quan này sẽ là cơ sở để FAA cấp phép cho Vietnam Airlines.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước