Sáng nay (10/8), Tổng công ty Hàng không VN - CTCP (Vietnam Airlines) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020.
Đại hội cổ đông thường niên năm 2020 của Vietnam Airlines diễn ra sáng nay (10/8)
Từ lãi kỷ lục đến lỗ kỷ lục
Trả lời chất vấn của cổ đông liên quan đến những ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2020 diễn ra sáng nay (10/8), Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết đến hết tháng 1/2020, chưa bao giờ vững mạnh và lớn như vậy.
“Trong các năm từ 2010 đến 2019, Vietnam Airlines liên tục tăng trưởng. Kết quả kinh doanh của năm 2019 thậm chí còn tốt nhất (doanh thu công ty mẹ Vietnam Airlines đạt hơn 74,6 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận công ty mẹ đạt tới gần 2.900 tỷ đồng.
Tuy nhiên, đến năm 2020, hãng hàng không quốc gia Việt Nam dự kiến trình kế hoạch lỗ trước thuế hợp nhất 15.177 tỷ đồng và lỗ ròng công ty mẹ là 14.487 tỷ đồng.
Hãng này dự kiến sẽ tạm dừng khai thác các đường bay đi châu Âu và Úc; bắt đầu khai thác trở lại các đường bay khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á từ đầu tháng 10 với tần suất hạn chế từ 3-5 chuyến/tuần và bắt đầu dần ổn định khai thác từ tháng 12.
Trong 7 tháng cuối năm 2020, dự kiến tổng thị trường hàng không nội địa phục vụ khoảng hơn 18 triệu lượt khách, tương đương 90% cùng kỳ. Tính chung cả năm 2020, khách tổng thị trường nội địa đạt 34,95 triệu lượt, thấp hơn 20% so với cùng kỳ; giá bình quân có khả năng giảm khoảng 30%.
Cũng theo CEO Vietnam Airlines, khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến Vietnam Airlines quyết định cắt giảm thu nhập bình quân của đội ngũ phi công, tiếp viên cũng như nhân viên mặt đất. Do đó, thu nhập cả năm của người lao động xấp xỉ chỉ bằng 40-50% cùng kỳ.
Trong đó, thu nhập bình quân phi công năm 2020 giảm xuống còn 77 triệu đồng/tháng, giảm 48% so với năm 2019. Thu nhập của tiếp viên hàng không là 13,8 triệu đồng/tháng giảm 52%. tự các nhân viên mặt đất cũng phải giảm tới 55%, chỉ đạt 14 triệu đồng/tháng.
Đà phục hồi của hàng không bất ngờ bị bẻ gãy
Giai đoạn từ tháng 5 đến hết ngày 28/7, thị trường hàng không Việt Nam đã phục hồi tới 90%
Một thông tin đáng chú ý theo CEO Dương Trí Thành, giai đoạn từ tháng 5 đến hết ngày 28/7, thị trường hàng không Việt Nam đã phục hồi tới 90%.
“Đây là thị trường cósự phục hồi mạnh mẽ bậc nhất trên toàn cầu. Báo chí quốc tế còn dùng từ shining -toả sángđể nói về sự phục hồi này. Thực tế, Trung Quốc chỉ phục hồi 60%, Nhật Bản phục hồi khoảng 70%”, ông Thành cho hay.
Cũng theo ông Thành, trong báo cáohồitháng 5, VientamAirlinesxác định thị trường nội địa đến quý 4/2020 phục hồi. Thực tế là đến tháng 7, thị trường đã cơ bản phục hồi. Tuy nhiên, làn sóng Covid-19 thứ hai đã lại bẻ gãy đà phục hồi này.
Thôngtin thêm, ông Thành cho biết: Thứ7 vừa qua (8/8), Vietnam Airlines chỉbay 102 chuyến, giảm hơn 5 lần so với thời điểm phục hồi(hơn 500 chuyến bay mỗi ngày), chỉbằng 28% so với cùng kỳ2019.
Chia sẻvềthịtrường quốc tế, ông Thành cho biết, các hãng hàng không thếgiới dựkiến 2024 mới phục hồi, nhưng thịtrường quốc tếcủa Việt Nam thuận lợi hơn. Do đó, sang đầu 2022 đãcóthểphục hồi. Hiện vẫn đang thận trọng đẩy lùi ra xa hơn.
“Nhiều kịch bảnđãđược chúngtôi đưa ra, trong đó, nguyên tắc đểtiến tới tương lai làđang tái cơcấuđội tàu bay. Bởi tại thời điểm ngày hôm nay (10/8), Vietnam Airlines đang thừa 72% phi công, tiếp viên vàkỹthuật cóliên quan tới tàu bay. Việc này sẽcòn tiếp tục kéo dài”, ông Thành nói và nhấn mạnh: máy bay đãcóđơn hàng thuê, mua vềsẽphải hoãn, đẩy vềtương lai, hoặc nếu không cần thiết thìhủy. Tất cảtài sản khác cũng phải tái cấu trúc, cái nào cần thìgiữ, không thìsẽbán. Phương án cụthểthếnào sẽnằm trong 1 kếhoạch lớn của tổng công ty.
Sắp có quyết định cuối cùng về việc tăng vốn cho Vietnam Airlines
Trảlời câu hỏi vềkhảnăng phục hồi của VietnamAirlines, ông Dương TríThành cho biết: Covid-19 xảy ra,hãng nào càng lớn, chi phícốđịnh lớn thìcon sốtổn hại càng lớn. Việc vượt qua khủng hoảng thìphụthuộc vào tiềm năng, năng lựccủa hãng hàng không, thị trường hàng không.
Cũngtheo ông Thành, Vietnam Airlines cónhiều điểm mạnh, cụ thể làcóVasco, Jetstar Pacific, phối hợp với nhau tạo ra sản phẩm có giá thành rất thấp. Vietnam Airlines cũng có dây chuyền đồng bộbao gồm sửa chữa máy bay, phục vụ mặt đất, công ty xăng dầu, các công ty suất ăn, 3 công ty phục vụ hàng hoá, 3 sân bay căn cứ…
CEO Vietnam Airlines tiết lộ việc tăng vốn cho Vietnam Airlines đang được triển khai gấp rút và sắp có quyết định cuối cùng. Chủ sở hữu sẽ có biện pháp tăng vốn cho vay để VNA phát triển".