Sắp chấm điểm, phân loại cảng biển Việt Nam

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Phạm vi ảnh hưởng và quy mô là hai tiêu chí chính để chấm điểm, phân loại cảng biển Việt Nam để tăng hiệu quả quản lý và đầu tư.

Đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 76/2021 quy định về tiêu chí phân loại cảng biển.

Theo đó, tiêu chí để đánh giá, phân loại các cảng biển tại Việt Nam, gồm: tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng và tiêu chí về quy mô của cảng biển.

sắp chấm điểm, phân loại cảng biển việt nam

Dựa trên tiêu chí đánh giá, cảng biển nào khai thác tốt và đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ sẽ có cơ hội được đánh giá, phân loại lại để đón nhận nhiều cơ hội đầu tư hơn - Ảnh minh họa

"Tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển được đánh giá trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Tiêu chí về quy mô của cảng biển được đánh giá trên cơ sở sản lượng hàng hóa thông qua và cỡ trọng tải tàu được tiếp nhận tại cảng biển. Việc đánh giá, phân loại cảng biển theo phương thức chấm điểm với thang điểm đánh giá là 100 điểm.

Nếu cảng biển đạt trên 90 điểm sẽ được xếp loại cảng biển đặc biệt. Cảng biển loại 1 sẽ có tổng số điểm trên 70 điểm đến 90 điểm. Cảng biển loại II có tổng số đạt từ 50 điểm đến 70 điểm và cảng biển loại 3 có tổng số điểm chấm dưới 50 điểm”, đại diện Cục Hàng hải thông tin.

Tìm hiểu của PV, thời điểm hiện tại, hệ thống cảng biển Việt Nam được phân chia thành 6 nhóm cảng biển với 45 cảng biển đang hoạt động trong đó: 2 cảng biển loại IA (cảng cửa ngõ quốc tế gồm: cảng biển Hải Phòng và cảng biển Vũng Tàu); 12 cảng biển loại I (cảng tổng hợp đầu mối khu vực); 18 cảng biển loại II (cảng tổng hợp địa phương) và 13 cảng biển loại III (cảng dầu khí ngoài khơi).

Tuy nhiên, để phù hợp với điều kiện phân vùng KT-XH, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã chia hệ thống cảng biển làm 5 nhóm, đồng thời, đề xuất phân loại lại các cảng biển để phù hợp với Bộ Luật Hàng hải 2015.

Cụ thể, 2 cảng đặc biệt là: Hải Phòng và Bà Rịa - Vũng Tàu. 15 cảng loại 1 gồm: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Cần Thơ, Long An, Trà Vinh.

6 cảng loại 2, gồm: Quảng Bình, Quảng Trị, Ninh Thuận, Bình Thuận, Hậu Giang, Đồng Tháp. Cảng biển loại 3 gồm 13 cảng: Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Phú Yên, Bình Dương, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau.

Được biết, Nghị định số 76/2021 về tiêu chí phân loại cảng biển của Chính phủ sẽ có hiệu lực từ ngày 10/9/2021, bãi bỏ khoản 1 Điều 20 Nghị định số 58/2017 quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải.

Quyết định số 70/2013 của Thủ tướng Chính phủ về công bố danh mục phân loại cảng biển Việt Nam cũng sẽ hết hiệu lực kể từ ngày nghị định có hiệu lực.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước