Sao tuyến Nhổn-ga Hà Nội không dùng lại robot đào hầm Bến Thành-Suối Tiên?

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Robot đào hầm tuyến Bến Thành - Suối Tiên dùng công nghệ TBM, cũng là công nghệ máy đào hầm tuyến Nhổn - ga Hà Nội sắp sử dụng...

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU

Đào hầm đoạn ngầm dự án đường sắt Bến Thành - Suối Tiên bằng máy đào TBM

Cùng sử dụng công nghệ đào hầm TBM

Theo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM, dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn đầu tư 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012 và đang trong quá trình thi công.

Tuyến metro này dài 19,7km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh và Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó, 2,6km đi ngầm (có 3 ga ngầm) và hơn 17,1km trên cao (có 11 ga trên cao). Năm 2018, dự án đã hoàn thành khoan đường hầm của tuyến.

Để đào đường hầm, nhà thầu sử dụng máy khoan được chế tạo theo công nghệ Tunnel Boring Machine (dạng robot điều khiển giống máy khoan hình trụ nằm ngang), dài 70m, nặng 300 tấn, được sản xuất tại Nhật Bản và trị giá khoảng 4 triệu USD.

Dự án trên có điểm tương đồng với dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (Hà Nội), bởi đoạn tuyến gồm một phần đi trên cao và một đoạn đi ngầm. Cụ thể, tuyến Nhổn - ga Hà Nội có 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm, đến nay đã thi công xong kết cấu đường đi trên cao, dự kiến thi công đào đường hầm vào năm 2021.

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, dự án sử dụng máy đào đường hầm được chế tạo theo công nghệ TBM, tương tự như dự án Bến Thành - Suối Tiên.

“Kết cấu cơ bản của robot đào hầm này gồm ống thép dài nhiều kích cỡ, có đường kính bằng đường kính hầm, đủ để chứa thiết bị máy móc hay công nhân vận hành. Đầu máy là bộ phận khiên đào có gắn các mũi cắt, động cơ làm quay tròn để cắt đất. Máy khoan đi đến đâu, vỏ hầm (là các tấm bêtông cốt thép lắp ghép) sẽ được ghép đến đó để tránh sạt lở đất đá phía trên.”

Chỉ có thể tận dụng các bộ phận phụ

Với đặc điểm giống nhau như trên, nhiều người đặt câu hỏi, liệu dự án Nhổn - ga Hà Nội có thể dùng lại máy đào hầm của dự án Bến Thành - Suối Tiên để đào 4km đường hầm, thay vì nhập khẩu máy mới?

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ân, chuyên gia kỹ thuật đường sắt, cho biết, rất khó để tận dụng máy đào đường hầm của dự án Bến Thành - Suối Tiên để đào đường hầm dự án Nhổn - ga Hà Nội. Lý do là sau khi đào xong, khiên đào của máy sẽ bị hư hỏng, gãy nát, mất tác dụng nên không thể sử dụng tiếp.

“Bộ phận quan trọng nhất của máy đào TBM là khiên đào. Khiên đào được dùng để cắt, phá đất đá nên chỉ sử dụng được với khối lượng đào nhất định. Nếu tận dụng, chỉ có thể tận dụng các bộ phận phụ như: đường ống để vận chuyển đất đá, còn không thể tận dụng được toàn bộ máy đào”, ông Ân phân tích và cho biết thêm, các gói thầu đào đường hầm của dự án đường sắt đều mua máy đào hầm mới.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, máy đào hầm được dùng cho dự án Nhổn - ga Hà Nội có xuất xứ từ Đức, dự kiến được đưa về dự án vào quý IV/2020. Khiên của máy đào hầm rộng 6,3m để phù hợp với thiết kế đoạn đường ngầm của dự án.

Hoảng hồn nhìn "hà bá" nuốt chửng một đoạn quốc lộ lúc sáng sớm

Điều tra kẻ kì thị phun nước bọt và đá hai chị em gốc Việt trên đất Úc

 

Quảng Trị: Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng - Những dấu ấn khó phai

(Xây dựng) - Trung tâm Quy hoạch và Kiểm định xây dựng (Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị) không khỏi phấn khởi và tự hào, bởi nơi này đã để lại trong tâm khảm của đối tác, cộng sự và người lao động nhiều dấu ấn khó phai.

2 tháng trước

Quảng Ngãi: Rà soát vướng mắc phát sinh liên quan đến Quy hoạch phân khu xây dựng Dung Quất

(Xây dựng) – Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi (Ban Quản lý) phối hợp với các sở, ngành, địa phương và đơn vị tư vấn rà soát, báo cáo những phát sinh liên quan đến các Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng Khu Kinh tế Dung Quất.

2 tháng trước

Thanh Hóa: Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân đến năm 2030

(Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 4716/QĐ-UBND về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân đến năm 2030.

2 tháng trước

Vĩnh Linh sẽ là trung tâm kinh tế khu vực phía Bắc tỉnh Quảng Trị

(Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Vĩnh Linh đến năm 2040, định hướng đến năm 2050, phấn đấu đên năm 2030 xây dựng Vinh Linh trở thành trung tâm kinh tế khu vực phía Bắc tỉnh.

2 tháng trước

Thanh Hóa: Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thị trấn Yên Cát

(Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 4716/QĐ-UBND, về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân đến năm 2030.

2 tháng trước

Quảng Trị: Triển khai điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Đông Nam

(Xây dựng) - Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị đã có văn bản trình UBND tỉnh và Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định và phê duyệt dự toán chi phí khảo sát, lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam.

2 tháng trước

Nam Định: Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện Nghĩa Hưng – Ý Yên đến năm 2040

(Xây dựng) - Quy mô diện tích lập quy hoạch khoảng 505km2, gồm toàn bộ ranh giới hành chính của 2 huyện Nghĩa Hưng, Ý Yên. Theo quy hoạch đã được phê duyệt, vùng liên huyện Nghĩa Hưng - Ý Yên có định hướng phát triển không gian thành 3 khu vực gồm: Khu vực phát triển đô thị; khu dân cư nông thôn và khu chức năng.

4 tháng trước

Bình Phước: Đẩy mạnh triển khai đồng bộ các giải pháp về quy hoạch để thu hút đầu tư

(Xây dựng) - Nhằm hiện thực hóa hiệu quả các mục tiêu đề ra trong quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu các Sở, ngành tham mưu cơ chế, chính sách, giải pháp thu hút đầu tư cho địa phương.

4 tháng trước