Sao cứ cố “đẩy” đường sắt ra khỏi nội đô?

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Nhìn lại Việt Nam, có một nghịch lý là: Cứ thành phố nào phát triển lại muốn “đẩy” đường sắt qua khỏi nội đô...

Keyword đầu tiên có dấu

Đường sắt hầu như qua trung tâm các đô thị, rất thuận lợi cho người dân

Cuối tháng 10 vừa qua, tại Diễn đàn liên Chính phủ về GTVT bền vững môi trường khu vực châu Á lần thứ 12 (EST 12), khoảng 300 đại biểu, trong đó có khoàng 170 đại biểu là quan chức Chính phủ cao cấp 25 nước thành viên, lãnh đạo các tổ chức phi chính phủ, tài chính, các nhà khoa học, doanh nghiệp… đã thống nhất đưa ra những giải pháp căn cơ thúc đẩy GTVT xanh, trong đó có giảm thiểu phương tiện cá nhân, phương tiện cơ giới sử dụng nhiên liệu truyền thống gây phát thải carbon cao, ô nhiễm không khí.

Đồng thời, chuyển dịch thói quen dân cư sang sử dụng phương tiện công cộng thân thiện môi trường như xe buýt điện, đường sắt, đặc biệt khuyến khích người dân đi bộ, đi xe đạp.

Đáng chú ý, một chuyên gia đến từ chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) cho hay, kinh nghiệm quy hoạch và phát triển giao thông tại một đô thị “đất chật, người vô cùng đông” như Hong Kong, đường sắt là ưu tiên hàng đầu bởi ưu thế vận lượng lớn, an toàn, phát thải carbon thấp, đặc biệt kết nối tốt với các phương thức vận tải. Đây là loại hình giúp giảm ùn tắc giao thông trên đường do giảm dòng người di chuyển đông đúc bằng các phương tiện cá nhân, nhất là vào những giờ cao điểm.

Nhìn lại Việt Nam, có một nghịch lý là: Cứ thành phố nào phát triển lại muốn “đẩy” đường sắt qua khỏi nội đô với cái cớ “tắc đường”, trong khi chưa có được hệ thống giao thông công cộng đủ tốt, chưa có đường sắt đô thị, như Quy Nhơn, Nha Trang, Hải Phòng và cả Phú Thọ…

Một chuyên gia giao thông phân tích, hiện nay mạng lưới đường sắt quốc gia hầu như qua trung tâm các đô thị, rất thuận lợi cho người dân. Người dân từ các địa điềm khác nhau có thể di chuyển đến ga đường sắt với cự ly ngắn. Nhưng nếu di dời ga khỏi trung tâm thành phố trong khi chưa có phương tiện công cộng đáp ứng, sẽ dẫn đến thực trạng người dân phải di chuyển bằng phương tiện cá nhân hoặc taxi, xe ôm ra ga với quãng đường xa hơn, nghĩa là nguy cơ tắc đường, mất an toàn cao hơn.“Đó là chưa kể, vì bất tiện, người dân sẽ bỏ tàu, đi xe khách. Việc này có nghĩa là sẽ đông hơn lượng xe khách trên đường, nguy cơ mất an toàn càng cao, lượng phát thải carbon cũng cao hơn. Các địa phương cần có cái nhìn tổng thể và quy hoạch các phương thức giao thông hướng tới bền vững, đảm bảo cả 3 mục tiêu kinh tế - xã hội - môi trường, thay vì chỉ giải quyết tồn tại trước mắt hay chỉ vì lợi ích kinh tế”, chuyên gia này nói.

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước