Sao cứ cố “đẩy” đường sắt ra khỏi nội đô?

5 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Nhìn lại Việt Nam, có một nghịch lý là: Cứ thành phố nào phát triển lại muốn “đẩy” đường sắt qua khỏi nội đô...

Keyword đầu tiên có dấu

Đường sắt hầu như qua trung tâm các đô thị, rất thuận lợi cho người dân

Cuối tháng 10 vừa qua, tại Diễn đàn liên Chính phủ về GTVT bền vững môi trường khu vực châu Á lần thứ 12 (EST 12), khoảng 300 đại biểu, trong đó có khoàng 170 đại biểu là quan chức Chính phủ cao cấp 25 nước thành viên, lãnh đạo các tổ chức phi chính phủ, tài chính, các nhà khoa học, doanh nghiệp… đã thống nhất đưa ra những giải pháp căn cơ thúc đẩy GTVT xanh, trong đó có giảm thiểu phương tiện cá nhân, phương tiện cơ giới sử dụng nhiên liệu truyền thống gây phát thải carbon cao, ô nhiễm không khí.

Đồng thời, chuyển dịch thói quen dân cư sang sử dụng phương tiện công cộng thân thiện môi trường như xe buýt điện, đường sắt, đặc biệt khuyến khích người dân đi bộ, đi xe đạp.

Đáng chú ý, một chuyên gia đến từ chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) cho hay, kinh nghiệm quy hoạch và phát triển giao thông tại một đô thị “đất chật, người vô cùng đông” như Hong Kong, đường sắt là ưu tiên hàng đầu bởi ưu thế vận lượng lớn, an toàn, phát thải carbon thấp, đặc biệt kết nối tốt với các phương thức vận tải. Đây là loại hình giúp giảm ùn tắc giao thông trên đường do giảm dòng người di chuyển đông đúc bằng các phương tiện cá nhân, nhất là vào những giờ cao điểm.

Nhìn lại Việt Nam, có một nghịch lý là: Cứ thành phố nào phát triển lại muốn “đẩy” đường sắt qua khỏi nội đô với cái cớ “tắc đường”, trong khi chưa có được hệ thống giao thông công cộng đủ tốt, chưa có đường sắt đô thị, như Quy Nhơn, Nha Trang, Hải Phòng và cả Phú Thọ…

Một chuyên gia giao thông phân tích, hiện nay mạng lưới đường sắt quốc gia hầu như qua trung tâm các đô thị, rất thuận lợi cho người dân. Người dân từ các địa điềm khác nhau có thể di chuyển đến ga đường sắt với cự ly ngắn. Nhưng nếu di dời ga khỏi trung tâm thành phố trong khi chưa có phương tiện công cộng đáp ứng, sẽ dẫn đến thực trạng người dân phải di chuyển bằng phương tiện cá nhân hoặc taxi, xe ôm ra ga với quãng đường xa hơn, nghĩa là nguy cơ tắc đường, mất an toàn cao hơn.“Đó là chưa kể, vì bất tiện, người dân sẽ bỏ tàu, đi xe khách. Việc này có nghĩa là sẽ đông hơn lượng xe khách trên đường, nguy cơ mất an toàn càng cao, lượng phát thải carbon cũng cao hơn. Các địa phương cần có cái nhìn tổng thể và quy hoạch các phương thức giao thông hướng tới bền vững, đảm bảo cả 3 mục tiêu kinh tế - xã hội - môi trường, thay vì chỉ giải quyết tồn tại trước mắt hay chỉ vì lợi ích kinh tế”, chuyên gia này nói.

Mỗi xã phường sau sáp nhập dự kiến có 60 biên chế

Bộ Nội vụ dự kiến bình quân mỗi xã phường, đặc khu sau khi sáp nhập sẽ có 60 biên chế gồm khối Đảng, đoàn thể và chính quyền địa phương.

1 tháng trước

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu san lấp biển mở rộng Côn Đảo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu phương án san lấp biển mở rộng Côn Đảo, tạo dư địa phát triển kinh tế xã hội trên cơ sở bảo vệ môi trường và hệ sinh thái.

1 tháng trước

Quốc lộ 2 qua Tuyên Quang ngập sâu do mưa giông

Mưa giông mạnh đêm qua khiến quốc lộ 2 đoạn qua huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang ngập hơn một mét, nhiều nhà dân bị thổi bay mái tôn.

1 tháng trước

Khởi công cải tạo rạch gần 9 km chảy qua nội đô TP HCM

Dự án rạch Xuyên Tâm chảy qua Bình Thạnh, Gò Vấp, tổng đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng, khởi công sáng 10/5, hoàn thành sau 3 năm giúp giảm ô nhiễm, chỉnh trang đô thị.

1 tháng trước

Thủ tướng đốc thúc 37 dự án giao thông tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu huy động máy móc, công an, quân đội, thanh niên đẩy nhanh tiến độ 37 dự án giao thông trọng điểm quốc gia với tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng.

1 tháng trước

Ủy viên Thường vụ, Thành ủy viên có thể làm bí thư xã, phường ở TP HCM

Ủy viên ban thường vụ hoặc Thành ủy viên có thể được Thành ủy TP HCM phân công làm bí thư phường, xã đông dân, là động lực phát triển kinh tế.

1 tháng trước

Đường mới khánh thành sụt lún 'nuốt' ôtô, xe máy

Tây NinhTuyến đường ở huyện Châu Thành khánh thành cuối tháng 4 bị sụt lún đoạn dài hàng chục mét, ôtô và xe máy rơi xuống hố, 6 người bị thương, sáng 11/5.

1 tháng trước

Hà Nội định hướng lựa chọn bí thư phường, xã mới

Hà Nội ưu tiên lựa chọn thành ủy viên, bí thư cấp huyện, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện và các trưởng phòng ban có năng lực vượt trội làm bí thư phường, xã mới.

1 tháng trước