Sản phẩm yến sào "Cù Lao Chàm - Hội An" được bảo hộ chỉ dẫn địa lý

4 năm trước Nguồn: Báo Thương Hiệu Việt

THCL - Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) đã ban hành Quyết định số 4522/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm yến sào “Cù Lao Chàm - Hội An”. UBND TP Hội An là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Sản phẩm yến sào được đóng gói và dán nhãnSản phẩm yến sào được đóng gói và dán nhãn

Theo Cục Sở hữu trí tuệ, yến sào Cù Lao Chàm - Hội An có dạng hình cánh sen, mùi tanh đặc trưng, không có mùi lạ, vị hơi mặn, béo ngậy. Tùy theo trạng thái tổ, màu sắc, tỷ lệ tạp chất, độ dày của tổ và trọng lượng tổ mà yến sào được phân thành 3 loại.

Cụ thể, Yến Quan (còn nguyên vẹn chân tổ, bụng tổ yến, không nứt; màu trắng mờ…), Yến Thiên (nguyên vẹn chân tổ, bụng tổ yến, không nứt; màu trắng trong hơi đục…) và Yến Bài (bụng tổ yến nguyên vẹn, không nứt; tỉ lệ tạp chất thấy bằng mắt thường dưới 10%...).

Ngoài các yếu tố tự nhiên của khu vực địa lý, kỹ thuật khai thác và sơ chế yến sào cũng được đánh giá là một yếu tố đảm bảo chất lượng của sản phẩm yến sào nơi đây. Ở đây, việc khai thác và sơ chế yến sào hoàn toàn bằng thủ công; đòi hỏi sự cẩn trọng, thao tác khéo léo, nhanh lẹ.

Được biết, việc khai thác được chia thành 2 kỳ, từ giữa tháng 4 đến đầu tháng 5 và từ giữa tháng 8 đến đầu tháng 9. Khi khai thác xong, họ sẽ kiểm tra, loại bỏ các yếu tố nguy hại đến chim yến và việc làm lại tổ của chim.

Sau mỗi ngày khai thác, sản phẩm được chuyển về đất liền và bảo quản tại kho chuyên dụng ở nhiệt độ thường để giữ ẩm cho tổ yến. Sau mỗi kỳ khai thác, các công nhân được cắt cử ở lại sẽ tiến hành vệ sinh hang yến, sắp đặt lại các vật dụng trong hang để đảm bảo hang luôn thoáng khí.

Các sản phẩm sau sơ chế và phân loại được chuyển vào kho lạnh và hút ẩm từ 10 -15 ngày, đến khi sản phẩm đạt độ ẩm từ 7 - 10% sẽ tiến hành kiểm đếm khối lượng của từng loại để tiêu thụ.

Trang Nguyễn 

Thanh Hoá : Hai doanh nghiệp được tôn vinh ở phạm vi Quốc gia

THCL - Trong số các doanh nghiệp được tặng Giải Vàng chất lượng Quốc gia năm 2020 và Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2020, tỉnh Thanh Hóa vinh dự có hai doanh nghiệp được tôn vinh.

4 năm trước

Hà Nội: Hà Nội tích cực cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, kinh doanh

THCL - Trong 2 năm (2018 và 2019), Thành phố Hà Nội liên tiếp dẫn đầu cả nước trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký 7,5 tỷ USD (năm 2018) và 8,669 tỷ USD (năm 2019). Tính đến nay, vốn đầu tư còn hiệu lực là 47,7 tỷ USD, vốn giải ngân khoảng 28,5 tỷ USD.

4 năm trước

Đồng Nai: LDG Group bị phạt 540 triệu đồng, truy thu hơn 5,7 tỷ đồng

THCL - Do Công ty Cổ phần Đầu tư LDG - LDG Group có hành vi chiếm 401 thửa đất để sử dụng trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định,… nên UBND tỉnh Đồng Nai ra quyết định xử phạt công ty này 540 triệu đồng, truy thu hơn 5,7 tỷ đồng,…

4 năm trước

Khai trương Cổng thông tin điện tử về FTA của Việt Nam

THCL - Ngày 23/12, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin điện tử về FTA của Việt Nam (http://fta.moit.gov.vn/) để kịp thời cung cấp các thông tin cần thiết giúp cho doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội mà các Hiệp định mang lại, đặc biệt là các FTA thế hệ mới gồm CPTPP và EVFTA.

4 năm trước

EVN - EVNNPC ủng hộ 3 tỷ đồng xây dựng Trường Mầm non xã Mỹ Tân, tỉnh Thanh Hóa

THCL - Tại xã Mỹ Tân, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội bà Tòng Thị Phóng đã tham dự Lễ khởi công lớp học Trường Mầm non xã Mỹ Tân. Đây là công trình có sự tham gia đóng góp cuả Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) với kinh phí 3 tỷ đồng.

4 năm trước

Xây dựng khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp sinh thái

THCL - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn xây dựng khu công nghiệp sinh thái, doanh nghiệp sinh thái.

4 năm trước

Việt Nam là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới

THCL - Năm 2020, Việt Nam đã tăng hạng 9 bậc lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới do Brand Finance xếp hạng. Nhờ thành tích chống dịch Covid-19, Việt Nam được ghi nhận là quốc gia có giá trị thương hiệu tăng nhanh nhất thế giới.

4 năm trước

OCOP – Lan tỏa chiến lược nâng cấp sản phẩm nông nghiệp địa phương

THCL - Tại Vĩnh Phúc, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thời gian qua đã giúp khai thác thế mạnh của mỗi địa phương và nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản.

4 năm trước