Sai phạm trong quản lý đất đai ở Bảo Lộc, Bảo Lâm: Lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm

2 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Đó là ý kiến của một số nguyên lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và TP Bảo Lộc trước những sai phạm trên diện rộng trong quản lý đất đai, xây dựng ở TP Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm.

Tuổi Trẻ ghi lại ý kiến.

Bà Lưu Thị Thanh An (nguyên bí thư Thị ủy Bảo Lộc):

Lãnh đạo địa phương có tham gia việc này hay không?

ba an1

Nhà nước thất thu rất nhiều khi để chuyện lợi dụng hiến đất mở đường rồi phân lô tách thửa xảy ra. Việc mở đường xương cá to lớn trong một khu đất rồi tách thửa nhỏ chào bán với giá cao có dấu hiệu trục lợi chính sách. 

Việc này không có chuyện lãnh đạo từ cấp xã đến cấp thành phố, cấp huyện không hay biết hoặc không thấy. 

Chuyện nó to rành ra đó, dân thường cũng thấy bất thường chứ đừng nói cán bộ nắm chắc các quy định trong tay. 

Tôi muốn đặt dấu hỏi không chỉ về trách nhiệm của lãnh đạo địa phương mà còn muốn biết lãnh đạo địa phương có tham gia việc này hay không.

Ông Huỳnh Minh Xuyến (nguyên phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng):

Thanh tra vào cuộc sẽ lòi ra hết

bao loc 12

Có lỗ hổng trong việc chuyển đổi đất từ nông nghiệp sang đất ở. Làm gì có chuyện doanh nghiệp, vài cá nhân nhiều tiền mua gom diện tích đất lớn rồi điều chỉnh từ đất nông nghiệp thành đất ở nông thôn hoặc đô thị. 

Coi lại vai trò của hội đồng nhân dân và các đơn vị có liên quan đến việc tham mưu điều chỉnh quy hoạch và chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Chuyển đổi mục đích sử dụng đất liên quan đến kinh tế - xã hội rất lớn. 

Chuyển đổi không sai nhưng nó phải đúng với quy mô phát triển dân cư. Thanh tra tỉnh Lâm Đồng làm thẳng vào trách nhiệm và quy trình chuyển đổi đất là ra hết.

Làm dự án bất động sản không có gì sai, nhưng nó phải đúng luật. Anh mua gom đất vài đồng để tránh đấu giá rồi chuyển đổi đất bán gấp trăm gấp nghìn lần như thế là sai, trục lợi, làm thất thu tiền của Nhà nước. Làm vậy cũng sẽ bất công với những đơn vị làm đúng luật, có dự án, có quy hoạch đúng chuẩn.

Lo vùng trồng cà phê, vùng nông nghiệp dần biến mất

Ông Lê Văn Tuế, chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Lộc Quảng (huyện Bảo Lâm), cho biết sau khi xã tiếp nhận đơn xin mở đường và đấu nối với các tuyến giao thông hiện hữu, địa phương đã trình huyện phê duyệt.

Tuy nhiên, do hầu hết người dân địa phương bán đất cho người khác nên xã không nắm được chủ mới là ai để quản lý trong các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự tại địa phương.

"Tại địa bàn huyện Bảo Lâm, dù chưa có thống kê cụ thể nhưng hiện có hàng chục khu vực được phân lô, bán nền và được quảng cáo là "dự án" bất động sản, khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Tình hình giá đất tại địa phương lên cao gấp nhiều lần trong thời gian gần đây nên người dân mua bán rất nhiều. Tuy nhiên, người mua mới không tiếp tục canh tác cà phê, không làm vườn mà xin hiến đất làm đường để phục vụ mục đích riêng. Và thực tế rất ít đường được mở ra phục vụ sản xuất đúng như quy định.

Mặc dù tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản điều chỉnh vấn đề này nhưng thực tế nó vẫn diễn ra và chúng tôi chỉ lo lắng về hệ lụy lâu dài, vùng trồng cà phê, vùng nông nghiệp trù phú sẽ dần biến mất" - ông Tuế nói.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước