Rác thải nhựa làm đường giao thông: Một giải pháp hữu ích

5 năm trước Nguồn: Báo Công Thương

Mới đây, DOW (Tập đoàn hóa chất của Mỹ) đã phối hợp với Công ty cổ phần Khu Công nghiệp Đình Vũ (DEEP C), Hải Phòng, xây dựng thử nghiệm 200 mét đường giao thông có sử dụng vật liệu là rác thải nhựa. Đây là một giải pháp hữu ích, hoàn toàn khả thi và có thể nhân rộng tại Việt Nam, có ý nghĩa lớn bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4 hoặc thứ 5 trên thế giới có lượng rác thải nhựa lớn thải ra làm ô nhiễm môi trường đất và nước. Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Đỗ Quang Hưng - Phó Tổng giám đốc thứ nhất DEEP C cho biết: Hải Phòng đang trên đà tăng trưởng phát triển kinh tế đột phá, tốc độ tăng GDP bình quân khoảng gần 20 năm lại đây luôn đạt trên 2 con số, cao gấp từ 1,5-2 lần so với tăng GDP chung cả nước. Trong 9 tháng đầu năm 2019, GDP Hải Phòng đã đạt mức tăng trưởng khoảng 16,42% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế nhanh cũng kéo theo những vấn đề lớn cần phải giải quyết để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, trong đó có vấn nạn rác thải nhựa. Cùng với TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội..., Hải Phòng là một trong những thành phố lớn của cả nước có lượng túi ni lông nhựa rẻo thải ra môi trường biển khá nhiều.

rac thai nhua lam duong giao thong mot giai phap huu ich

Thi công đường giao thông có sử dụng nhựa phế thải tại Khu Công nghiệp Đình Vũ, Hải Phòng

Thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc hài hòa lợi ích kinh tế với bảo vệ môi trường, DEEP C đã chuyển đổi từ mô hình khu công nghiệp truyền thống sang phát triển khu công nghiệp sinh thái. Trên cơ sở đó, DEEP C đã phối hợp với DOW thi công thí điểm 200 mét đường giao thông tại Khu Công nghiệp Đình Vũ sử dụng rác thải nhựa không tái chế được lấy từ bãi rác thải Tràng Cát, do Công ty Môi trường đô thị Hải Phòng thu gom và cung cấp.

Rác thải nhựa sau thu gom sẽ được làm sạch, phơi khô và nghiền nhỏ trước khi trộn lẫn với nhựa đường asphalt ở nhiệt độ 150 - 1800C. Ở khung nhiệt độ này, nhựa bị nóng chảy hoàn toàn và hòa với nhựa đường, giúp nâng cao độ bền asphalt cũng như độ bền của con đường. Xét về yếu tố kỹ thuật, ông Đỗ Quang Hưng cho biết: Đối chứng với đường sử dụng asphalt truyền thống, các yếu tố về cơ lý tính, tải trọng, độ êm, ma sát, thoát nước… đoạn đường có sử dụng rác thải nhựa đều tốt hơn. Tới đây, DEEP C sẽ đề nghị thành phố Hải Phòng cấp phép để tiếp tục triển khai xây dựng thêm khoảng 1,2 km nữa, tiến tới áp dụng thi công toàn bộ các con đường giao thông trong phạm vi Khu Công nghiệp Đình Vũ.

rac thai nhua lam duong giao thong mot giai phap huu ich

Xét ở góc độ kinh tế, bà Mai Uyên - Phụ trách Đông Nam Á của DOW cho biết: Về lý thuyết, giải pháp sử dụng rác thải nhựa làm đường giao thông thay thế được khoảng 5-8% nhựa đường trong phối trộn asphalt trải thảm, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, theo bà Uyên, tính hiệu quả của nó cũng sẽ còn phục thuộc vào việc vận hành của mỗi nhà thầu, đơn vị thi công, mỗi trạm trộn asphalt…. vì nó còn có các chi phí khác.

Ông Nguyễn Thế Hiến - Trưởng Phòng phát triển khu công nghiệp sinh thái DEEP C, cho rằng: Ý nghĩa của việc làm đường sử dụng rác thải nhựa đối với môi trường là rất to lớn. Bởi theo tính toán của DEEP C, nếu làm mỗi 1,4 km đường (chiều rộng khoảng 6 mét, độ dày asphalt thảm mặt 6 cm) như dự kiến, sẽ tận dụng khoảng 6,5 tấn nhựa phế thải, tương đương khoảng 2 triệu túi ni lông nhựa. Nếu 2 triệu túi ni lông nhựa rẻo này phát tán ra môi trường thì diện tích đất nó chiếm dụng là rất lớn, chưa kể phải thu gom, chôn lấp hay tiêu hủy… Nay nó được sử dụng thành một vật liệu có ích, làm sạch môi trường, tiết kiệm tài nguyên. Điều này còn có ý nghĩa rất lớn nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân cũng như doanh nghiệp với môi trường, cổ vũ các phong trào thu gom, phân loại, tái chế hoặc tái sử dụng rác thải nhựa.

rac thai nhua lam duong giao thong mot giai phap huu ich

Ông Nguyễn Quang Vinh - Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD), cho rằng. “Dự án sử dụng rác thải nhựa làm đường giao thông là một ví dụ tiêu biểu cho sự đồng hành của doanh nghiệp với Chính phủ trong chiến lược phát triển bền vững nói chung, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng về chống rác thải nhựa nói riêng. Mô hình này nên được nhân rộng ở nhiều địa phương”.

Về phía DOW, bà Mai Uyên cho biết, DOW sẵn sàng kết hợp với các đối tác Việt Nam để nghiên cứu, trình giải pháp này đến các cơ quan chức năng của Việt Nam như Bộ Giao thông Vận tải, Chính phủ… nhằm xây dựng một qui chuẩn, tiêu chuẩn và hướng dẫn việc đưa rác thải nhựa vào làm đường giao thông phổ biến ở Việt Nam. “Từ 200 mét đường thí điểm đã hoàn thành, DOW hoàn toàn lạc quan về giải pháp này có thể phổ biến rộng rãi tại Việt Nam nếu các đơn vị, doanh nghiệp… khác cũng có nhận thức và quyết tâm hành động như DEEP C” - bà Mai Uyên chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Thế Hiến, Chính phủ cần có cơ chế, chính sách để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp thấy được lợi ích và trách nhiệm đối với môi trường, từ đó hưởng ứng. Các doanh nghiệp cần thể hiện rõ trách nhiệm đối với môi trường khi áp dụng giải pháp sử dụng rác thải nhựa làm đường giao thông, thay vì chỉ đặt nặng lợi ích về kinh tế lên trên hết.

Signify ra mắt máy khử trùng không khí chuyên dụng AGU G2 cho nơi làm việc

Tập đoàn Signify vừa giới thiệu ra thị trường thiết bị Philips UV-C khử trùng không khí chuyên dụng ADU G2 nhằm giúp các doanh nghiệp chủ động khử trùng không khí tại nơi làm việc để tạo môi trường trong lành, an toàn sức khỏe cho nhân viên và khách hàng của mình.

3 năm trước

Novaon hợp tác chiến lược với UiPath - nền tảng tự động hóa quy trình (RPA) số 1 thế giới

Ngày 30/11/2021 tại Hà Nội, Tập đoàn Novaon chính thức công bố hợp tác chiến lược với UiPath - nền tảng RPA số một thế giới nhằm đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt trên hành trình chuyển đổi số.

3 năm trước

Microchip ra mắt bộ điều khiển màn hình cảm ứng đa năng

Trong bối cảnh thị trường ô tô tiếp tục đòi hỏi những màn hình cảm ứng lớn hơn với kích thước và hình dạng linh hoạt hơn, Microchip Technology Inc. đã ra mắt bộ điều khiển màn hình cảm ứng maXTouch mới, cho phép các nhà thiết kế ô tô đáp ứng yêu cầu đa dạng và độc đáo về các tỷ lệ khung hình khác nhau dành cho màn hình cảm ứng trên ô tô.

3 năm trước

7 lý do bạn nên đầu tư vào một robot cộng tác

Là sự rút gọn của các từ “collaborative” (cộng tác) và “robot”, cobot là một rô bốt được thiết kế đặc biệt để làm việc cùng với con người, trái ngược hoàn toàn với các rô bốt công nghiệp cố định truyền thống hoạt động riêng lẻ và tách biệt khỏi sự tiếp xúc của con người.

3 năm trước

Microchip bổ sung công cụ phát triển cho các ứng dụng xử lý hình ảnh nhúng thông minh

Ngày 24/11/2021, Microchip Technology đã ra mắt công cụ phát triển thứ hai trong sáng kiến hình ảnh nhúng thông minh (Smart Embedded Vision) dành cho các nhà thiết kế đang sử dụng giải pháp hệ thống trên một chip (System on Chip - SoC) FPGA PolarFire RISC-V.

3 năm trước

Doanh nghiệp đẩy mạnh xúc tiến hàng hóa tại sàn giao dịch công nghệ

Từ ngày 25 - 27 /11/2021 tại Hà Nội sẽ diễn ra lễ khai trương Sàn giao dịch thông tin công nghệ, thiết bị và khai trương trưng bày, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

3 năm trước

Panasonic ra mắt dòng điều hòa tích hợp công nghệ mới, chủ động phòng ngừa Covid-19

Panasonic vừa ra mắt dòng điều hòa tích hợp công nghệ Nanoe™ X thế hệ II tăng cường lọc sạch không khí, ức chế virus, vi khuẩn, chủ động phòng ngừa Covid-19.

3 năm trước

GIGABYTE ra mắt bo mạch chủ Z690 AORUS

Công ty TNHH Công nghệ GIGABYTE - nhà sản xuất bo mạch chủ, card đồ họa và giải pháp phần cứng hàng đầu thế giới đã trình làng bo mạch chủ chơi game Z690 AORUS hỗ trợ hoàn hảo cho bộ vi xử lý Intel® Core™ thế hệ 12 mới nhất.

3 năm trước