Quy hoạch chi tiết Khu bến Bắc Cửa Việt được điều chỉnh bổ sung thế nào?

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Tại Khu bến Bắc Cửa Việt, điều chỉnh quy mô và nâng cấp cầu cảng số 3 từ 100m lên 140m phía thượng lưu; kéo dài cầu cảng số 2 từ 64m lên 129m...

Quy hoạch chi tiết Khu bến Bắc Cửa Việt được điều chỉnh bổ sung thế nào? 1

Khu bến Bắc Cửa Việt nhìn từ cầu Cửa Việt

Ngày 17/4, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Bộ GTVT vừa có văn bản về việc thống nhất chủ trương điều chỉnh một số nội dung thuộc Quy hoạch chi tiết Khu bến Bắc Cửa Việt thuộc Khu bến cảng Cửa Việt.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam về việc điều chỉnh bổ sung Quy hoạch chi tiết Khu bến Bắc Cửa Việt thuộc Khu bến cảng Cửa Việt giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và cập nhật vào Quy hoạch chi tiết giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong đó, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị điều chỉnh quy mô và nâng cấp cầu cảng số 3 chiều dài từ 100m lên 140m về phía thượng lưu tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn và điều chỉnh quy mô, công năng cầu cảng số 4 từ cảng tổng hợp kết hợp hành khách thành cảng khách chuyên dùng với chiều dài 70m để thực hiện dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng sông Mê Kông.

Tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị điều chỉnh quy mô và nâng cấp kéo dài cầu cảng số 2 từ 64m lên 129m (kéo dài về phía thượng lưu 65m thuộc phạm vi quy hoạch bãi kè đá hộc đến tiếp giáp với cầu cảng số 1) và cải tạo cầu cảng số 1 để tăng khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng từ 2.000 tấn lên 5.000 tấn…

Quy hoạch chi tiết Khu bến Bắc Cửa Việt được điều chỉnh bổ sung thế nào? 2

Gỗ dăm từ ô tô đang xuống hàng lên tàu tại cầu cảng Cảng Cửa Việt

Tại văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ GTVT thống nhất chủ trương điều chỉnh quy mô và nâng cấp cầu cảng số 3 chiều dài từ 100m lên 140m về phía thượng lưu để tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn và điều chỉnh quy mô, công năng cầu cảng số 4 từ cảng tổng hợp kết hợp hành khách thành cảng khách chuyên dùng với chiều dài 70m như đề nghị của UBND tỉnh Quảng Trị và ý kiến thống nhất của Cục Hàng hải Việt Nam.

Trước đó, tại Quyết định số 2369/2016/QĐ-BGTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Trung Trung Bộ (Nhóm 3) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Khu bến Bắc Cửa Việt được quy hoạch là bến tổng hợp địa phương kết hợp hành khách phục vụ giao lưu giữa huyện đảo Cồn Cỏ và đất liền. Giai đoạn đến năm 2020, nâng cấp cải tạo và đầu tư chiều sâu trang thiết bị 2 cầu cảng hiện hữu; nghiên cứu bổ sung 1 cầu cảng tổng hợp dài 100m cho tàu 3.000 - 5.000 tấn kết hợp đón tàu khách.

Với nhu cầu và mức độ tăng trưởng hành khách thông qua khu bến cảng Bắc Cửa Việt, Cục Hàng hải Việt Nam ủng hộ đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị về điều chỉnh công năng cầu cảng số 4 thuộc Khu bến Bắc Cửa Việt từ cảng tổng hợp kết hợp hành khách thành cảng khách chuyên dùng với chiều dài 70m để thực hiện dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng - Giai đoạn 2 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1381/2018/QĐ-TTg.

Đồng thời, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác hàng hóa thông qua Khu bến Bắc Cửa Việt và đảm bảo năng lực tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn theo quy hoạch (đặc biệt khi cầu cảng số 4 được điều chỉnh công năng), việc điều chỉnh tăng quy mô cầu cảng số 3 là cần thiết.

Quy hoạch chi tiết Khu bến Bắc Cửa Việt được điều chỉnh bổ sung thế nào? 3

Các trụ điện gió đang xuống hàng tại Khu bến Bắc Cửa Việt

Đối với đề nghị điều chỉnh quy mô và nâng cấp kéo dài cầu cảng số 2 từ 64m lên 129m (kéo dài về phía hạ lưu 65m thuộc phạm vi quy hoạch bãi kè đá hộc đến tiếp giáp với cầu cảng số 1) và cải tạo cầu cảng số 1 để tăng khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải từ 2.000 tấn lên 5.000 tấn, theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, việc kéo dài nêu trên đối với cầu cảng số 2 đảm bảo tận dụng quỹ đường bờ hiện hữu đang còn trống.

Bộ GTVT thống nhất chủ trương điều chỉnh quy mô và nâng cấp kéo dài cầu cảng số 2 với nội dung đề xuất trên của UBND tỉnh Quảng Trị và ý kiến thống nhất trên của Cục Hàng hải Việt Nam.

Đối với đề nghị cải tạo cầu cảng số 1 để tăng khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải từ 2.000 tấn lên 5.000 tấn, căn cứ Thông báo số 463/2020/TB-BGTVT và văn bản số 11256/2020/BGTVT-KHĐT nêu trên, Bộ GTVT thống nhất chủ trương.

Bộ GTVT cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo, hướng dẫn giám sát các chủ đầu tư thực hiện tuân thủ đầy đủ các quy định về đầu tư xây dựng, quy định chuyên ngành hàng hải, các quy định có liên quan của pháp luật; phù hợp với quy hoạch chi tiết cảng biển, quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch liên quan; đảm bảo an toàn công trình bến cảng; đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường...

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước