Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị của các đô thị lịch sử trong bối cảnh mới

8 tháng trước Nguồn: Báo Xây Dựng

(Xây dựng) – Đó là chủ đề Hội thảo quốc tế của các Hội Quy hoạch khu vực châu Á – Thái Bình Dương diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 17-19/8. Phiên khai mạc chính thức được bắt đầu từ sáng 18/8 do Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đăng cai tổ chức. Hội thảo với sự tham dự của các Hội Quy hoạch Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị của các đô thị lịch sử trong bối cảnh mới
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn phát biểu tại Hội thảo quốc tế của các Hội Quy hoạch khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Đô thị là một trong quá trình phát triển, đô thị luôn mang trong mình tính lịch sử, văn hóa và những giá trị cốt lõi của con người qua từng giai đoạn phát triển. Tại Việt Nam, theo các nhà nghiên cứu, hệ thống đô thị Việt Nam đã được hình thành lâu đời, từ cuối thế kỷ XIX trở về trước. Tính lịch sử được thể hiện rõ nét trong cấu trúc, hình thái phát triển đô thị với các nếp cắt theo vùng tiềm năng di sản dễ nhận biết như phố Hiến, phố Hội An, Hà Nội, Huế.

Qua 35 năm đổi mới, trong những năm gần đây công tác quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển đô thị cũng đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Tuy nhiên, những biến đổi trong quá trình đô thị hóa, toàn cầu hóa, số hóa luôn có nguy cơ phá vỡ cân bằng được thiết lập giữa con người với môi trường sống và làm cho những giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống có nguy cơ bị phai mờ. Tính dân tộc, hiện đại trong văn hóa nói chung, trong kiến trúc quy hoạch nói riêng đang là thử thách to lớn đối với mỗi quốc gia trong quá trình tồn tại và phát triển. Các quá trình này ngoài tác động tích cực còn có những tác động tiêu cực khó kiểm soát, có nguy cơ phá vỡ cấu trúc không gian đô thị lịch sử, truyền thống.

Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị của các đô thị lịch sử trong bối cảnh mới
Phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam là một trong những phố cổ mang tính lịch sử của Việt Nam cần được bảo tồn trong quá trình đô thị hóa.

Chính vì thế, với việc tổ chức Hội thảo nhằm góp phần giải quyết các vấn đề liên quan đến việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản trong quy hoạch vùng và quy hoạch đô thị, bảo tồn di sản trong tái tạo đô thị và quản lý đô thị, đô thị di sản và quy hoạch thông minh, di sản và du lịch… Đây là dịp để các chuyên gia, các nhà nghiên cứu, các cán bộ giảng dạy, sinh viên trong lĩnh vực có thể trao đổi kinh nghiệm, giao lưu học hỏi lẫn nhau tiến tới sự đồng thuận các giải pháp trong công tác quy hoạch bảo tồn, phát huy giá trị các đô thị lịch sử, truyền thống trong bối cảnh mới.

Phát biểu tại khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chia sẻ: Là đơn vị trực tiếp quản lý, chỉ đạo các hoạt động của Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam trong lĩnh vực quy hoạch xây dựng, phát triển đô thị, nông thôn, tôi mong rằng tại Hội thảo quốc tế lần này cần đặc biệt quan tâm trao đổi các vấn đề trọng tâm như: Thế nào là đô thị lịch sử, đô thị di sản, cách phân loại chúng, kinh nghiệm quốc tế, các giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị di sản trong quy hoạch vùng và quy hoạch đô thị… Đây là dịp rất tốt để các chuyên gia quốc tế, các nhà nghiên cứu, cán bộ giảng dạy, sinh viên trong nhiều lĩnh vực liên quan đến công tác quy hoạch phát triển đô thị, bảo tồn phát huy giá trị các đô thị lịch sử đến từ các Hội Quy hoạch Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau trong công tác quy hoạch bảo tồn phát huy giá trị các đô thị lịch sử, truyền thống trong bối cảnh mới. Tôi đánh giá cao sự tham gia nhiệt tình của các nhà khoa học, các giáo sư, tiến sỹ, các bạn sinh viên, các bạn nghề đến từ Nhật Bản, Hà Quốc, Đài Loan và Việt Nam đã đóng góp những bài tham luận có chất lượng tại Hội thảo này.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

6 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

6 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

6 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước