Phương tiện thủy nội địa đến cảng biển giảm mạnh do dịch Covid-19

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tác động lớn đến hoạt động và khối lượng hàng hóa qua cảng biển bằng phương tiện thủy nội địa.

Đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, theo thống kê, 7 tháng đầu năm 2021, số lượt phương tiện thủy nội địa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam đạt hơn 206.900 lượt, giảm 6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, số lượt tàu thông qua bằng phương tiện VR-SB đạt hơn 24.400 lượt, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2020.

phương tiện thủy nội địa đến cảng biển giảm mạnh do dịch covid-19

Dịch Covid-19 đã khiến khối lượng vận chuyển hàng hóa của phương tiện thủy nội địa đi/đến cảng biển sụt giảm - Ảnh minh họa

Số lượt tàu giảm mạnh cũng khiến sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển bằng phương tiện thủy nội địa trong 7 tháng đầu năm giảm 11% so với cùng kỳ, chỉ đạt hơn 123,6 triệu tấn.

Tuy nhiên, khối lượng hàng hóa thông qua bằng phương tiện VR-SB vẫn giữ được nhịp tăng trưởng với mức tăng tới 64% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 34,8 triệu tấn, chiếm 28% tổng khối lượng hàng hóa thông qua bằng phương tiện thủy nội địa.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Hiệp hội Cảng biển VN nhận định, nguyên nhân khiến lượt phương tiện và tổng lượng hàng hóa vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội đã khiến việc sản xuất kinh doanh của nhiều nhà máy, xí nghiệp bị chững lại hoặc tạm thời gián đoạn. Do đó, nhu cầu vận chuyển hàng hóa cũng sụt giảm theo.

Trái ngược với sự “ảm đạm” của phương tiện thủy nội địa, số lượt tàu biển thông qua cảng biển Việt Nam vẫn duy trì được mức tăng ổn định với hơn 37.400 lượt tàu “ngoại” (tăng 6%) và hơn 37.900 lượt tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam (tăng 2%). Tổng khối lượng hàng hóa qua cảng biển bằng tàu biển trong 7 tháng đầu năm nay đạt hơn 302 triệu tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2020.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước