Phong trào Ngày chủ nhật xanh của Huế đã lan tỏa ra cả nước

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - “Những việc làm thiết thực của tỉnh ta hưởng ứng Ngày chủ nhật xanh đã lan tỏa ra toàn quốc. Những chai đựng nước bằng thủy tinh đã thay thế những chai nhựa trên bàn các cuộc họp của Thủ tướng, của Quốc hội...”.

Phong trào Ngày chủ nhật xanh của Huế đã lan tỏa ra cả nước - Ảnh 1.

Các bạn nhỏ lượm rác dọc sông Hương hưởng ứng phong trào "Ngày chủ nhật xanh" do tỉnh Thừa Thiên Huế phát động trong tháng 3-2021 - Ảnh: NAM ANH

Đó là phát biểu của ông Phan Ngọc Thọ, chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, trong buổi sơ kết 2 năm thực hiện đề án "Ngày chủ nhật xanh" diễn ra sáng 20-3.

Sau 2 năm thực hiện đề án này, bộ mặt của TP Huế nói riêng và cả tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung đã có sự thay đổi rõ rệt. Cứ đến chủ nhật hằng tuần, người dân, cán bộ công chức ở Huế lại dành thời gian để ra đường trồng cây, dọn rác.

Toàn tỉnh đã có hơn 1 triệu lượt người hưởng ứng thu dọn hàng ngàn tấn rác thải vào dịp cuối tuần.

Phong trào "Chống rác thải nhựa, nói không với túi nilông sử dụng 1 lần" cũng được người dân, cơ quan chính quyền hưởng ứng nhiệt tình. Những chai nhựa đựng nước trên bàn các cuộc họp dần được thay thế bằng chai thủy tinh dùng được nhiều lần.

Ông Thọ nói rằng sự thay đổi tư duy về rác thải nhựa ở Huế đã lan tỏa ra cả nước.

"Những chai thủy tinh đựng nước dần thay thế những chai nhựa trên bàn các cuộc họp của Thủ tướng, của Quốc hội. Tôi báo cáo việc này với Chính phủ và đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có thư khen về hành động này của Huế", ông Thọ nói.

Cũng tại buổi sơ kết, ông Thọ nói rằng tuy cuộc vận động "Ngày chủ nhật xanh" đã lan tỏa ra cộng đồng nhưng nhiều cán bộ, nhiều đơn vị vẫn còn hời hợt, chưa thực hiện triệt để.

"Bão số 5 quét qua, dây điện viễn thông bị đứt vướng đầy đường không ai thu dọn, cũng không thấy dân kêu than. Thì ra những đoạn dây điện viễn thông này đã lâu lắm rồi không có ai sử dụng nên vứt vậy mà đơn vị viễn thông cũng không chịu thu dọn", ông Thọ lấy ví dụ.

Cũng tại buổi sơ kết, nhiều lãnh đạo các địa phương đã trực tiếp nêu lên những vướng mắc trong quá trình thực hiện phong trào này.

Ông Nguyễn Minh, chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Phú Lộc, đề xuất tỉnh tạo cơ chế cho những người nhặt ve chai được cho mượn, thuê đất để tập kết và phân loại rác thải mà họ nhặt được. Theo ông Minh, những người này sẽ giúp giảm chi phí trong việc vận chuyển rác từ từng nhà ra nơi tập kết.

Kết luận tại buổi sơ kết, ông Phan Ngọc Thọ cho rằng phong trào "Ngày chủ nhật xanh" cần được lan tỏa nhiều hơn nữa. Các cấp, ngành cần tham gia nhiều hơn, hỗ trợ lực lượng thanh niên triển khai các kế hoạch trong phong trào này nhằm xây dựng Huế trở thành một đô thị di sản xanh - sạch - sáng.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

6 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

6 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

6 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước