Phòng Covid-19: Khẩu trang gần như vô nghĩa nếu không bỏ được thói quen này

4 năm trước Nguồn: Báo Dân Trí

Dù rất khó khăn và tốn kém để mua được khẩu trang ở thời điểm hiện tại, nhưng giải pháp này sẽ gần như là vô nghĩa nếu chúng ta không bỏ được thói quen này.

Phòng Covid-19: Khẩu trang gần như vô nghĩa nếu không bỏ được thói quen này - 1

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc đeo khẩu trang sẽ giúp chúng ta hạn chế đáng kể nguy cơ lây nhiễm virus corona. Tuy nhiên, đeo khẩu trang không phải là nguyên tắc an toàn duy nhất mà chúng ta cần tuân thủ. Trên thực tế, dù rất khó khăn và tốn kém để mua được khẩu trang ở thời điểm hiện tại, nhưng giải pháp này sẽ gần như là vô nghĩa nếu chúng ta không bỏ được thói quen chạm tay lên mặt.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2015, bởi đại học Sydney tiến hành theo dõi tần suất chạm tay lên mặt của các sinh viên y khoa, đã cho thấy một kết quả đầy kinh ngạc. Theo đó, sau khi theo dõi hành vi của các sinh viên thông qua video, nhóm tác giả đã rút ra được thống kê: Các bác sĩ tương lai này mỗi giờ đồng hồ lại chạm tay lên mặt trung bình 23 lần. Thậm chí, 44% trong số này còn cho tay tiếp xúc với mắt, mũi hoặc miệng.

Quay trở lại với dịch Covid-19, chúng ta hoàn toàn có thể nhiễm bệnh khi virus thâm nhập vào cơ thể thông qua mắt, mũi, miệng. Các chuyên gia nhấn mạnh, chỉ cần một lần chạm đã đủ cho virus bám ở ngón tay thâm nhập vào các con đường này.

Phòng Covid-19: Khẩu trang gần như vô nghĩa nếu không bỏ được thói quen này - 2

“Virus gây bệnh hô hấp sẽ thâm nhập vào cơ thể thông qua màng niêm mạc. Nếu tay không được vệ sinh sạch sẽ, việc lây lan virus thông qua con đường này là rất dễ” – TS Dawn Mueni Becker, chuyên gia bệnh truyền nhiễm người Mỹ cho biết.

Vấn đề nằm ở chỗ chạm tay vào mặt là một thói quen rất khó bỏ và nhiều lúc chúng ta làm việc này trong vô thức. Vừa qua trong một cuộc hội thảo, một quan chức y tế bang California (Mỹ) đã vô tình chạm tay lên mặt, ngay trong lúc đang khuyến cáo mọi người không nên làm việc này, trong khi dịch Covid-19 đang hoành hành. Video ghi lại khoảnh khắc này sau đó cũng đã nhanh chóng lan rộng trên mạng xã hội.

Phòng Covid-19: Khẩu trang gần như vô nghĩa nếu không bỏ được thói quen này - 3

Cũng giống như nhiều hành vi khác, việc thường xuyên chạm tay lên mặt sẽ bắt đầu từ khi chúng ta còn nhỏ và dần trở thành thói quen qua thời gian. Con người thực hiện hành động này vì nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2014, việc chạm tay lên mặt là phản xạ giúp con người giảm stress và giải tỏa căng thẳng, thay vì là một cách để giao tiếp. “Hành động chạm tay vào mặt được con người thực hiện mỗi ngày và thường là trong các tình huống căng thẳng. Hành động này thường được thực hiện một cách vô thức”, nghiên cứu này nhấn mạnh.

Phòng Covid-19: Khẩu trang gần như vô nghĩa nếu không bỏ được thói quen này - 4

Có một số giải pháp để hạn chế việc chạm tay lên mặt hoặc giảm nguy cơ bị lây nhiễm nếu vô tình thực hiện hành động này. Theo TS Dawn Mueni Becker, ngoài việc nâng cao nhận thức về hành vi này để tăng cường sự kiểm soát, ta cũng cần nhận diện những tác nhân kích thích việc chạm tay lên mặt, điển hình như chảy nước mũi, hắt xì hơi. “Dựa trên điều này, chuẩn bị sẵn khăn giấy trong người là một giải pháp hữu hiệu, việc này an toàn hơn nhiều so với khi chặn mũi, miệng bằng tay không” - TS Dawn Mueni Becker nhấn mạnh.

Để làm giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh từ hành vi này, một nguyên tắc quan trọng là luôn đảm bảo vệ sinh tay. WHO khuyến cáo chúng ta cần rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay có chứa cồn, trong ít nhất 20 giây. Rửa tay bằng nước và xà phòng sẽ phù hợp hơn trong trường hợp tay có những vết bẩn có thể nhìn thấy. Phương áp này cũng được khuyến nghị cho việc rửa tay sau khi đi vệ sinh, xì mũi, ho hoặc hắt xì hơi.

Theo một nghiên cứu, virus corona mới có thể tồn tại trên các bề mặt đến 9 giờ đồng hồ. Do đó, việc hạn chế chạm tay vào các bề mặt có nguy cơ cao như: nút bấm thang máy, lan can cầu thang, điện thoại, núm vặn cửa, và những vị trí thường có nhiều người tiếp xúc khác, cũng sẽ giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus sang tay của bạn.

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước