Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM: Sẽ sớm khắc phục sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

1 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Liên quan đến sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thanh), Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Võ Khánh Hưng đã thông tin thêm về tiến trình tìm nguyên nhân và các giải pháp khắc phục để đưa cây cầu này vào khai thác trở lại.

Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM: Sẽ sớm khắc phục sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh - Ảnh 1.

Ông Võ Khánh Hưng, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - Ảnh: THU DUNG

Ông Hưng nói, ngày đầu cấm xe để khắc phục sự cố, người dân chưa nắm được thông tin nên có bỡ ngỡ, khó khăn cho việc đi lại. Cơ quan chức năng tổ chức điều tiết, tuyên truyền thông tin, nên tình hình giao thông khu vực này đã ổn định.

* Có thông tin khi thi công hệ thống thoát nước thuộc dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh, đơn vị thi công không nắm hồ sơ thiết kế công trình ngầm?

Thời gian vừa qua, để thực hiện dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, Trung tâm Quản lý hạ tầng đường bộ (Sở Giao thông vận tải) đã bàn giao mặt bằng, cầu và tài liệu cho Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông TP (chủ đầu tư). 

Mọi hạng mục thi công do chủ đầu tư điều hành, sở không quản lý, triển khai thi công dự án đó. Cho nên nói rằng có hồ sơ hay không có hồ sơ công trình ngầm sẽ do Ban Giao thông làm rõ vấn đề này. Ban Giao thông phải báo cáo sở để báo cáo TP.

* Các bó cáp dự ứng lực ngầm có lớp bảo vệ rất kỹ và được đặt trong mương bê tông. Đáng ra, khi đào thấy hệ thống này thì phải dừng thi công. Vậy sở có khi nào nhận được báo cáo hay phản ánh của nhà thầu và đơn vị liên quan về việc đụng phải công trình ngầm?

Tôi khẳng định là Sở Giao thông vận tải không nhận được thông tin về việc này. Sở dĩ, phát hiện ra sự cố này là do Trung tâm Quản lý hạ tầng đường bộ trong quá trình quản lý thấy cầu xuống cấp. Trung tâm lập tức khảo sát và phát hiện các bó cáp ngầm bị đứt...

Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM: Sẽ sớm khắc phục sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh - Ảnh 2.

Cáp dự ứng lực ngầm của nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh được chụp khi khoan thăm dò - Ảnh: ĐỨC PHÚ chụp lại.

* Khi thi công và đặc biệt là ở vị trí nhạy cảm dưới chân, bệ cầu hiện hữu, thông thường, các đơn vị thi công có phải dò tìm hoặc khảo sát trước hệ thống ngầm trước khi làm?

Về nguyên tắc, khi triển khai một dự án, chủ đầu tư phải lấy ý kiến của các đơn vị quản lý hạ tầng, cấp nước, thoát nước, điện lực, viễn thông. Hầu hết, khi tổ chức cấp phép thi công, cơ quan quản lý cũng phải xem xét chủ đầu tư đã thực hiện vấn đề này hay chưa.

* Hiện trách nhiệm các bên đã được xác định hay chưa?

Hiện tổ điều tra sự cố đang tiến hành đánh giá nguyên nhân, giải pháp và trách nhiệm các bên liên quan. Tôi nghĩ rằng trách nhiệm có nhiều bên. Công trình đang giao cho Ban Giao thông thực hiện dự án nâng cấp sửa chữa đường. Theo quy định, khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư và nhà thầu thi công sẽ có trách nhiệm xử lý để đảm bảo giao thông cho người dân đi lại. 

Nói như vậy không phải là để đẩy trách nhiệm. Đứng ở góc độ quản lý nhà nước, nhìn chung công trình có an toàn hay không, giao thông có được đảm bảo hay không, trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải vẫn phải theo dõi, điều hành, tổ chức giao thông.

*  Phương án khắc phục sự cố cây cầu này hiện ra sao và có ý kiến cho rằng, cầu đã khai thác 20 năm, đã nhiều lần sửa chữa, liệu có nên xây lại cầu mới?

Ban Giao thông cũng đã đưa ra phương án sửa chữa. Hiện các nhà khoa học, chuyên gia và các sở ngành liên quan những ngày qua đang xem xét phương án tối ưu với mục tiêu nhanh, gọn nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn. Ngày 5-10, chúng tôi đã họp góp ý về phương án và đề nghị Ban Giao thông sớm hoàn thiện. 

TP đã có quyết định lập ra tổ điều tra sự cố công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Tổ sẽ đánh giá tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục và sau đó báo cáo UBND TP. Trường hợp cần thiết, tổ sẽ đề xuất TP thuê một tổ chức để thực hiện giám định chất lượng công trình phục vụ cho việc đánh giá.

Phải xong bước này thì mới có thể đánh giá các phương án, khắc phục ra sao, sửa chữa thế nào hay có nên đầu tư mới không. Từ kết quả đánh giá cũng mới có thể xác định được kinh phí khắc phục sự cố nêu trên. 

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước