Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM: Sẽ sớm khắc phục sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

2 tháng trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Liên quan đến sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thanh), Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Võ Khánh Hưng đã thông tin thêm về tiến trình tìm nguyên nhân và các giải pháp khắc phục để đưa cây cầu này vào khai thác trở lại.

Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM: Sẽ sớm khắc phục sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh - Ảnh 1.

Ông Võ Khánh Hưng, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - Ảnh: THU DUNG

Ông Hưng nói, ngày đầu cấm xe để khắc phục sự cố, người dân chưa nắm được thông tin nên có bỡ ngỡ, khó khăn cho việc đi lại. Cơ quan chức năng tổ chức điều tiết, tuyên truyền thông tin, nên tình hình giao thông khu vực này đã ổn định.

* Có thông tin khi thi công hệ thống thoát nước thuộc dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh, đơn vị thi công không nắm hồ sơ thiết kế công trình ngầm?

Thời gian vừa qua, để thực hiện dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, Trung tâm Quản lý hạ tầng đường bộ (Sở Giao thông vận tải) đã bàn giao mặt bằng, cầu và tài liệu cho Ban Quản lý dự án đầu tư công trình giao thông TP (chủ đầu tư). 

Mọi hạng mục thi công do chủ đầu tư điều hành, sở không quản lý, triển khai thi công dự án đó. Cho nên nói rằng có hồ sơ hay không có hồ sơ công trình ngầm sẽ do Ban Giao thông làm rõ vấn đề này. Ban Giao thông phải báo cáo sở để báo cáo TP.

* Các bó cáp dự ứng lực ngầm có lớp bảo vệ rất kỹ và được đặt trong mương bê tông. Đáng ra, khi đào thấy hệ thống này thì phải dừng thi công. Vậy sở có khi nào nhận được báo cáo hay phản ánh của nhà thầu và đơn vị liên quan về việc đụng phải công trình ngầm?

Tôi khẳng định là Sở Giao thông vận tải không nhận được thông tin về việc này. Sở dĩ, phát hiện ra sự cố này là do Trung tâm Quản lý hạ tầng đường bộ trong quá trình quản lý thấy cầu xuống cấp. Trung tâm lập tức khảo sát và phát hiện các bó cáp ngầm bị đứt...

Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM: Sẽ sớm khắc phục sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh - Ảnh 2.

Cáp dự ứng lực ngầm của nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh được chụp khi khoan thăm dò - Ảnh: ĐỨC PHÚ chụp lại.

* Khi thi công và đặc biệt là ở vị trí nhạy cảm dưới chân, bệ cầu hiện hữu, thông thường, các đơn vị thi công có phải dò tìm hoặc khảo sát trước hệ thống ngầm trước khi làm?

Về nguyên tắc, khi triển khai một dự án, chủ đầu tư phải lấy ý kiến của các đơn vị quản lý hạ tầng, cấp nước, thoát nước, điện lực, viễn thông. Hầu hết, khi tổ chức cấp phép thi công, cơ quan quản lý cũng phải xem xét chủ đầu tư đã thực hiện vấn đề này hay chưa.

* Hiện trách nhiệm các bên đã được xác định hay chưa?

Hiện tổ điều tra sự cố đang tiến hành đánh giá nguyên nhân, giải pháp và trách nhiệm các bên liên quan. Tôi nghĩ rằng trách nhiệm có nhiều bên. Công trình đang giao cho Ban Giao thông thực hiện dự án nâng cấp sửa chữa đường. Theo quy định, khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư và nhà thầu thi công sẽ có trách nhiệm xử lý để đảm bảo giao thông cho người dân đi lại. 

Nói như vậy không phải là để đẩy trách nhiệm. Đứng ở góc độ quản lý nhà nước, nhìn chung công trình có an toàn hay không, giao thông có được đảm bảo hay không, trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải vẫn phải theo dõi, điều hành, tổ chức giao thông.

*  Phương án khắc phục sự cố cây cầu này hiện ra sao và có ý kiến cho rằng, cầu đã khai thác 20 năm, đã nhiều lần sửa chữa, liệu có nên xây lại cầu mới?

Ban Giao thông cũng đã đưa ra phương án sửa chữa. Hiện các nhà khoa học, chuyên gia và các sở ngành liên quan những ngày qua đang xem xét phương án tối ưu với mục tiêu nhanh, gọn nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn. Ngày 5-10, chúng tôi đã họp góp ý về phương án và đề nghị Ban Giao thông sớm hoàn thiện. 

TP đã có quyết định lập ra tổ điều tra sự cố công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Tổ sẽ đánh giá tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục và sau đó báo cáo UBND TP. Trường hợp cần thiết, tổ sẽ đề xuất TP thuê một tổ chức để thực hiện giám định chất lượng công trình phục vụ cho việc đánh giá.

Phải xong bước này thì mới có thể đánh giá các phương án, khắc phục ra sao, sửa chữa thế nào hay có nên đầu tư mới không. Từ kết quả đánh giá cũng mới có thể xác định được kinh phí khắc phục sự cố nêu trên. 

Thủ tướng yêu cầu bộ trưởng Công Thương giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ

TTO - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu bộ trưởng Bộ Công Thương giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ, đảm bảo minh bạch, hiệu quả.

27 ngày trước

Phê duyệt đầu tư dự án xây dựng cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

TTO - Chiều 10-11, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư (PPP).

27 ngày trước

Đại dịch là thời gian những giá trị tốt đẹp nhất của người dân Việt Nam được khơi dậy

TTO - Đó là chia sẻ của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại ngày hội Đại đoàn kết toàn dân khu phố 8 (phường Tân Phong, TP Biên Hòa, Đồng Nai) tối 10-11.

27 ngày trước

Tài xế xe khách xách kiếm đe dọa tài xế xe 7 chỗ sau va chạm

TTO - Sau va chạm với ô tô 7 chỗ trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, tài xế xe khách mang một vật giống kiếm Nhật đến đập cửa và có hành vi đe dọa tài xế xe ô tô 7 chỗ.

27 ngày trước

Đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung thông tin 'nơi sinh' vào giấy tờ xuất nhập cảnh

TTO - Theo Tổng thư ký Quốc hội, khi thảo luận tại tổ, có ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị ghi rõ bổ sung thông tin 'nơi sinh' vào giấy tờ xuất nhập cảnh để đảm bảo tính ổn định, lâu dài, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập cảnh của công dân.

27 ngày trước

Yêu cầu Hà Nội chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực dư luận quan tâm

TTO - Ông Phan Đình Trạc yêu cầu Hà Nội tiếp tục chỉ đạo xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực dư luận quan tâm, nhất là các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

27 ngày trước

Cứ ba kiến nghị, khiếu nại ở TP.HCM thì hai là chuyện đất đai

TTO - 5 năm qua, TP.HCM tiếp 220.000 lượt kiến nghị, phản ảnh của người dân. Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng sở ngành và phòng ban đã dành gần 41.000 ngày để tiếp công dân định kỳ. 65% kiến nghị thuộc lĩnh vực đất đai.

27 ngày trước

Khai mạc Hội nghị Tư lệnh Lục quân các nước ASEAN: Hợp tác gắn kết vì hòa bình

TTO - Tại ACAMM-23, tư lệnh lục quân các nước ASEAN sẽ thảo luận, đề xuất các hình thức, biện pháp mang tính khả thi cao, phù hợp khả năng thực tế của lục quân mỗi nước nhằm kết nối và khai thác tối đa nguồn lực của mỗi nước.

27 ngày trước