Phía sau những chuyến bay đưa người Việt hồi hương tránh dịch

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Các hãng hàng không đã đưa được hàng trăm nghìn hành khách rời khỏi những khu vực bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 về nước.

Nhân viên mặt đất của Hãng Hàng không Vietjet phát quần áo bảo hộ miễn phí cho hành khách rời Đà Nẵng (ảnh: M.H)

Ngoài đội ngũ phi công, tiếp viên, để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến bay đưa hành khách rời khỏi những vùng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, bộ phận mặt đất tại các sân bay là một mắt xích quan trọng.

Những ngày này, hầu như ngày nào sân bay Cần Thơ cũng đón những chuyến bay hồi hương công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước. Quy trình đón hành khách tại sân bay Cần Thơ rất nghiêm ngặt, được phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan y tế, cảng vụ và nhân viên mặt đất của các hãng.

Tất cả hành khách về đến sân bay được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, đứng cách xa nhau theo quy định và được khuyến khích hạn chế nói chuyện, hạn chế tiếp xúc để đảm bảo an toàn cao nhất. Sau khi hành khách cuối cùng của chuyến bay lên xe về khu cách ly, toàn bộ khu vực ga đến và trang thiết bị phục vụ đều được phun khử trùng.

Anh Nguyễn Xuân Khôi, Trưởng đại diện Vietjet tại sân bay Cần Thơ, cho biết toàn bộ nhân viên phục vụ mặt đất của Vietjet đều phải mặc đồ bảo hộ trong suốt thời gian làm nhiệm vụ tại sân bay. “Bộ trang phục rất nóng, rất bí, sẽ rất khó chịu với những lúc đón các chuyến bay từ 12 - 16h nắng gắt ở sân đỗ. Mồ hôi chảy xuống, cay xè mắt nhưng không được dùng tay lau vì phải hạn chế tối đa đưa tay lên mặt”, anh Khôi kể.

Mặc dù vậy, theo anh Khôi, bộ phận mặt đất là một mắt xích không thể thiếu trong quy trình phối hợp để các chuyến bay đón công dân hồi hương hạ cánh an toàn nên đội ngũ nhân viên mặt đất Vietjet xác định đây là nhiệm vụ quan trọng và là niềm tự hào của người làm hàng không.

Cùng với sân bay Cần Thơ, sân bay Cam Ranh (Nha Trang) cũng là một trong những nơi đang làm nhiệm vụ đón các chuyến bay đưa người Việt ở nước ngoài hồi hương sau thời gian dài kẹt lại ở vùng dịch.

Khác với chuyến bay thương mại bình thường, cảm giác đón chuyến bay hồi hương luôn đặc biệt đối với những nhân viên hàng không. “Hôm nào có chuyến bay hồi hương, chúng tôi lại ngồi đếm từng giờ, từng phút chờ đợi tàu bay hạ cánh an toàn. Chỉ khi nhận được thông tin toàn bộ hành khách trên chuyến bay đều âm tính, khỏe mạnh, chúng tôi mới thở phào vui sướng”, anh Lê Cao Út, Trưởng đại diện Vietjet tại sân bay Cam Ranh, chia sẻ.

Anh Út kể có những chuyến bay hạ cánh lúc 22h, hoàn tất kiểm tra y tế, hành khách lên xe về khu cách ly cũng là nửa đêm, nhưng mọi mệt mỏi đều tan biến vì ai cũng hiểu rằng mình vừa thực hiện một công việc ý nghĩa.

Một hành khách trở về từ Philippines không kìm được xúc động: “Các anh chị nhân viên sân bay là những người đầu tiên đón chúng tôi khi chúng tôi đặt chân về quê mẹ. Sự thân thiện, nhiệt tình cùng với những nụ cười của họ đã khiến chúng tôi thực sự cảm thấy ấm áp”.

Cũng từng tham gia đón nhiều chuyến bay hồi hương và mới đây là các chuyến bay giải tỏa hành khách rời Đà Nẵng trở về nhà, anh Trần Đình Hoàn, Trưởng đại diện Vietjet tại sân bay Đà Nẵng, cho biết: “Khi Đà Nẵng trở thành tâm điểm của dịch Covid-19, chúng tôi vẫn làm việc với thái độ bình tĩnh nhất, làm sao để không xảy ra tình trạng hỗn loạn, chen lấn ở sân bay. Tất cả hành khách được điều phối giãn cách theo đúng quy định. Hãng cũng cung cấp cho mỗi hành khách một bộ quần áo bảo hộ phòng chống dịch mặc trong suốt chuyến bay”.

“Tham gia các chuyến bay đón, đưa khách khỏi vùng dịch dù vất vả nhưng chúng tôi rất tự hào vì được đem niềm vui đến cho hành khách. Có hành khách trước khi lên tàu bay nói với chúng tôi rằng nhất định khi dịch qua đi, họ sẽ quay lại Đà Nẵng để cùng ghi nhớ về chuyến bay giải cứu”, anh Hoàn kể.

Tính đến nay, các hãng hàng không đã đưa được hàng trăm nghìn hành khách rời khỏi những khu vực bị ảnh hưởng của dịch Covid-19. Mỗi chuyến bay có sự tham gia của hàng trăm nhân viên hàng không ở tất cả các bộ phận để đảm bảo an toàn cho toàn bộ hành khách, phi hành đoàn và phương tiện bay.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước