Phí vận chuyển tuyến Cái Mép - Campuchia tăng 10 lần, doanh nghiệp kêu trời

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Do quy định của Bộ Tài chính chưa rõ ràng, cảng vụ hàng hải áp dụng theo phí hàng hải thay vì đường thủy khiến mức thu tăng lên gấp 10 lần...

Phương tiện thủy vận chuyển sà lan tuyến xuyên biên giới Việt Nam - Campuchia

Quy định của Bộ Tài chính chưa rõ ràng

Ngày 23/10, Cục Đường thủy nội địa VN tổ chức hội nghị trực tuyến tiếp xúc, đối thoại với các doanh nghiệp, hội, hiệp hội vận tải liên quan đến lĩnh vực đường thủy để nắm bắt những vấn đề phát sinh trong hoạt động vận tải.

Tại hội nghị, một trong vấn đề “nóng” được doanh nghiệp nêu lên là từ 1/3/2020 phương tiện vận tải hàng hóa đường thủy tuyến từ cảng biển Cái Mép, cảng TP.HCM đi Campuchia bị tăng gấp 10 lần so với trước, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Nguyên nhân do quy định của Bộ Tài chính chưa rõ ràng khiến cảng vụ hàng hải áp dụng theo mức phí của hàng hải và thu phí bằng tiền ngoại tệ.

Cũng theo các doanh nghiệp, thời gian qua, phương tiện thủy vận tải tuyến xuyên biên giới Việt Nam - Campuchia phải làm thủ tục hai lần, thu phí hai lần do liên quan đến việc kiểm tra hàng hóa của hải quan, khiến thêm thủ tục và thời gian.

“Thông tư số 90/2019 của Bộ Tài chính (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 261/2016 quy định về phí, lệ phí hàng hải và mức thu phí, lệ phí hàng hải...), có hiệu lực thi hành từ 1/3/2020. Tại khoản 3 của thông tư trên quy định không rõ ràng khiến các cơ quan cảng vụ hiểu tuyến Cái Mép, TP.HCM - Phnompenh (Campuchia) nằm ngoài tuyến đường thủy nội địa.

Do đó, thay vì chỉ phải nộp phí bằng VNĐ theo mức phí đối với cảng, bến thủy nội địa theo quy định tại Thông tư 248/2016 của Bộ Tài chính, doanh nghiệp phải nộp phí bằng ngoại tệ, khiến mức phí tăng 10 lần”, đại diện Hiệp hội Đại lý và môi giới hàng hải VN phản ánh.

“Dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp vận tải thủy, biển Việt Nam. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng hủy bỏ khoản 3 Thông tư 90/2019 của Bộ Tài chính để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn”, đại diện các doanh nghiệp kiến nghị.

Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN Bùi Thiên Thu phát biểu tại hội nghị

Kiến nghị sớm tháo gỡ cho doanh nghiệp

Ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội Vận tải thủy nội địa VN cho biết, sắp tới có một nguồn hàng quốc tế khoảng 500 triệu tấn từ Campuchia về Singapore. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh để vận chuyển quá cảnh qua tuyến vận tải thủy xuyên biên giới hai nước, song những khó khăn vướng mắc đối với vận tải thủy tuyến trên cần sớm được cơ quan quản lý nhà nước tháo gỡ.

Ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN cho biết đã nắm bắt được bất hợp lý trên và đang phối hợp với các cơ quan chức năng, trong đó có Cục Hàng hải VN kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết.

“Tuyến vận tải Việt Nam - Campuchia là tuyến vận tải thủy được điều chỉnh bởi Hiệp định giữa Chính phủ Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao thông thủy quá cảnh và qua biên giới trên các tuyến đường thủy quy định.

Hiệp định quy định quy định chỉ làm thủ tục 1 lần và thu phí vận tải ở mức thấp nhất có thể. Việc áp dụng mức phí tăng 10-11 lần là do cách hiểu, vận dụng sai từ phí cảng, bến đường thủy thành phí hàng hải. Nếu vấn đề này không được tháo gỡ, doanh nghiệp vận tải trong nước có nguy cơ nguồn hàng quá cảnh tuyến này sẽ được vận chuyển qua nước khác”, ông Thu nói.

Trong khi đó, đại diện Cục Hảng hải VN cũng cho biết, sẽ ghi nhận vấn đề trên để kiến nghị tháo gỡ vướng mắc, bất cập.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước