Phạt đến 40 triệu đồng hoa tiêu hàng hải dẫn tàu chạy quá tốc độ

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Bộ GTVT đề xuất tăng mức phạt vi phạm dẫn tàu chạy quá tốc độ quy định của hoa tiêu hàng hải...

phạt đến 40 triệu đồng hoa tiêu hàng hải dẫn tàu chạy quá tốc độ

Đề xuất tăng mức phạt vi phạm của hoa tiêu nhằm tạo sự răn đe, đảm bảo hoạt động an toàn hàng hải - Ảnh minh họa

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ và đường sắt; hàng không dân dụng đang được Bộ GTVT tổ chức lấy ý kiến đề xuất tăng nặng mức phạt đối với hoa tiêu chỉ dẫn tàu thuyền chạy quá tốc độ quy định.

Cụ thể, mức phạt trường hợp hoa tiêu chỉ dẫn cho thuyền trưởng điều động tàu thuyền được dẫn chạy quá tốc độ cho phép từ 1 - 2 hải lý/giờ được đề xuất tăng từ 10 - 20 triệu đồng theo quy định hiện hành lên 20 - 30 triệu đồng.

Hoa tiêu chỉ dẫn cho thuyền trưởng điều động tàu thuyền được dẫn chạy quá tốc độ cho phép trên 2 hải lý/giờ hoặc chạy ngược chiều hoặc tránh vượt nhau tại khu vực cấm tránh vượt sẽ bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng, thay vì mức phạt 20 - 30 triệu đồng hiện nay.

Dự thảo Nghị định sửa đổi cũng đề xuất tăng mức phạt cao nhất đối với hoa tiêu vi phạm nồng độ cồn hoặc sử dụng chất kích thích trong quá trình thực hiện nhiệm vụ từ 10 triệu lên 40 triệu đồng, kèm theo hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn hoa tiêu hàng hải từ 22 - 24 tháng.

Dự thảo nghị định cũng sửa đổi cũng điều chỉnh khung xử phạt đối với nhiều vi phạm khác của hoa tiêu dẫn tàu hàng hải.

Trong đó, điều chỉnh mức phạt từ 2 - 5 triệu đồng lên 4 - 6 triệu đồng đối với các hành vi: Không thông báo cho cảng vụ hàng hải thời gian, địa điểm lên tàu, rời tàu hoặc tình hình dẫn tàu; Việc tàu thuyền chạy quá tốc độ cho phép tại khu vực có quy định giới hạn tốc độ và chạy ngược chiều tại luồng một chiều hoặc tránh vượt nhau tại khu vực cấm tránh vượt; Lên tàu chậm hơn thời gian quy định hoặc lên, xuống tàu không đúng địa điểm quy định mà không có lý do chính đáng.

Đề xuất tăng mức phạt trên cũng áp dụng với các hành vi: hoa tiêu dẫn tàu vào, rời cảng hoặc di chuyển không đúng theo kế hoạch điều động tàu của cảng vụ hàng hải hoặc không đúng với tàu được phân công dẫn mà không có lý do chính đáng; Tự ý rời tàu khi chưa có sự đồng ý của thuyền trưởng; Không sử dụng trang phục hoa tiêu theo quy định khi dẫn tàu.

Đối với mỗi hành vi: Hoa tiêu hàng hải dẫn tàu vào neo đậu, cập cầu hoặc di chuyển trong vùng nước cảng khi chưa có lệnh điều động hoặc sai vị trí chỉ định của CVHH; Từ chối dẫn tàu mà không có lý do chính đáng hoặc không thông báo kịp thời cho CVHH/tổ chức hoa tiêu hàng hải; Tự ý dẫn tàu không đúng tuyến luồng hàng hải được công bố; Hoa tiêu dẫn tàu có lỗi dẫn đến tai nạn hàng hải ít nghiêm trọng sẽ phải chịu mức phạt từ 10 - 16 triệu đồng. Mức phạt hiện tại là 5 -10 triệu đồng.

Đặc biệt, trường hợp hoa tiêu dẫn tàu có lỗi dẫn đến tai nạn hàng hải nghiêm trọng sẽ bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn hoa tiêu hàng hải có thời hạn từ 6 - 12 tháng. Mức phạt hiện tại là từ 10 - 20 triệu đồng, thời gian tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn từ 3 - 6 tháng.

Mức phạt sẽ nâng lên từ 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn hoa tiêu hàng hải có thời hạn từ 16 - 24 tháng nếu như hoa tiêu dẫn tàu có lỗi dẫn đến tai nạn hàng hải đặc biệt nghiêm trọng thay vì khung xử phạt hiện hữu là từ 20 - 30 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn từ 6 - 12 tháng.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước