Phanh tay cơ và phanh tay điện tử, loại nào an toàn hơn?

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Trên các dòng sedan hạng C trở lên đã được trang bị phanh tay điện tử, liệu trang bị này có an toàn và hữu ích hơn phanh tay cơ?

Keyword đầu tiên có dấu

Tuy chưa phải là dòng xe cao cấp nhưng Mazda 3 đã được trang bị phanh tay điện tử

Tại thời điểm xuất hiện phanh tay điện tử, loại phanh này thường chỉ được trang bị trên những mẫu xe cao cấp. Về sau cùng với sự phát triển của các công nghệ khác, phanh tay điện tử đã được trang bị trên những mẫu xe bình dân. Sự tiện dụng của phanh tay điện tử đầu tiên có thể thấy là nó làm cho khoang lái bớt rườm rà và lạc hậu. Vị trí của phanh tay cơ như trước kia có thể được bố trí làm nơi để dụng cụ.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang đặt câu hỏi: phanh tay điện tử tuy nhỏ gọn và tiện lợi nhưng liệu nó có an toàn và giữ xe đỗ một cách chắc chắn như các xe trang bị phanh tay cơ hay không?

Nguyên lý hoạt động của phanh tay điện tử

Phanh tay điện tử gắn bộ mô-tơ điện một chiều ở 2 bánh sau. Hộp điều khiển phanh của xe sẽ xử lý các tín hiệu nhận được từ người tài xế rồi truyền xuống mô-tơ điện hoạt động. Nếu muốn kéo phanh tay bạn cần phải đạp phanh chân, sau đó, kéo lẫy điều khiển phanh tay. Khi muốn nhả phanh tay điện tử (Unlock), lái xe cần phải đạp chân phanh sau đó nhấn lẫy điều khiển phanh tay xuống. Ngoài ra, phanh tay điện tử có thể tự Unlock khi lái xe vào số tiến hay lùi và đạp bàn đạp ga.

Công dụng của phanh tay điện tử

Phanh tay điện tử là loại phanh tay điều khiển tự động thông minh, được thiết kế để giúp hạn chế việc người lái quên hạ hoặc kéo phanh tay, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dùng xe. Chúng thường là một lẫy nhỏ có ký hiệu hình chữ P nằm trong vòng tròn, được bố trí gần cần số hoặc trên bảng táp-lô xe.

Phanh tay điện tử có những tính năng an toàn ưu việt mà phanh tay thông thường không có:

Chỉ khi đạp phanh chân và nhấn nút thì phanh tay điện tử mới được nhả (Unlock). Điều này đảm bảo xe không bị tuột dốc khi người lái quên đạp phanh mà lại nhả phanh tay.

Khi đỗ xe, tay số chuyển về vị trí P và phanh tay điện tử sẽ tự động chuyển qua chế độ Lock khi tắt máy. Điều này giúp tránh được rủi ro khi các bác tài quên kéo phanh tay.

Đối với trường hợp tài xế quên nhả phanh tay mà vẫn đạp ga cho xe di chuyển thì phanh tay sẽ tự Unlock để tránh tình trạng bó phanh, cháy phanh cũng như bảo vệ cho động cơ cùng hệ thống truyền động không bị hư hại.

Nhược điểm của phanh tay điện tử

Tuy rằng phanh tay điện tử hiện đại và tiện dụng nhưng nó cũng có những nhược điểm nhất định. Chi phí sửa sữa khi gặp trục trặc hay hư hỏng thường đắt hơn phanh tay thông thường và khi ắc quy chết thì phanh tay điện tử cũng sẽ không hoạt động.

Như vậy, phanh tay điện tử có những tính năng ưu việt hơn phanh tay thông thường, giúp hạn chế tối đa rủi ro và thiệt hại không đáng có tuy rằng giá thành và bảo hảnh của nó thì cao hơn phanh tay cơ. Công nghệ phanh tay điện tử hiện nay được áp dụng rộng rãi trên các dòng xe đời mới và ngày càng được cải tiến tốt hơn nhằm đem lại hiệu quả tối ưu cho người sử dụng.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

8 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

8 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

8 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

8 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

8 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

8 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

8 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

8 tháng trước