Phanh tay cơ và phanh tay điện tử, loại nào an toàn hơn?

1 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Trên các dòng sedan hạng C trở lên đã được trang bị phanh tay điện tử, liệu trang bị này có an toàn và hữu ích hơn phanh tay cơ?

Keyword đầu tiên có dấu

Tuy chưa phải là dòng xe cao cấp nhưng Mazda 3 đã được trang bị phanh tay điện tử

Tại thời điểm xuất hiện phanh tay điện tử, loại phanh này thường chỉ được trang bị trên những mẫu xe cao cấp. Về sau cùng với sự phát triển của các công nghệ khác, phanh tay điện tử đã được trang bị trên những mẫu xe bình dân. Sự tiện dụng của phanh tay điện tử đầu tiên có thể thấy là nó làm cho khoang lái bớt rườm rà và lạc hậu. Vị trí của phanh tay cơ như trước kia có thể được bố trí làm nơi để dụng cụ.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang đặt câu hỏi: phanh tay điện tử tuy nhỏ gọn và tiện lợi nhưng liệu nó có an toàn và giữ xe đỗ một cách chắc chắn như các xe trang bị phanh tay cơ hay không?

Nguyên lý hoạt động của phanh tay điện tử

Phanh tay điện tử gắn bộ mô-tơ điện một chiều ở 2 bánh sau. Hộp điều khiển phanh của xe sẽ xử lý các tín hiệu nhận được từ người tài xế rồi truyền xuống mô-tơ điện hoạt động. Nếu muốn kéo phanh tay bạn cần phải đạp phanh chân, sau đó, kéo lẫy điều khiển phanh tay. Khi muốn nhả phanh tay điện tử (Unlock), lái xe cần phải đạp chân phanh sau đó nhấn lẫy điều khiển phanh tay xuống. Ngoài ra, phanh tay điện tử có thể tự Unlock khi lái xe vào số tiến hay lùi và đạp bàn đạp ga.

Công dụng của phanh tay điện tử

Phanh tay điện tử là loại phanh tay điều khiển tự động thông minh, được thiết kế để giúp hạn chế việc người lái quên hạ hoặc kéo phanh tay, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dùng xe. Chúng thường là một lẫy nhỏ có ký hiệu hình chữ P nằm trong vòng tròn, được bố trí gần cần số hoặc trên bảng táp-lô xe.

Phanh tay điện tử có những tính năng an toàn ưu việt mà phanh tay thông thường không có:

Chỉ khi đạp phanh chân và nhấn nút thì phanh tay điện tử mới được nhả (Unlock). Điều này đảm bảo xe không bị tuột dốc khi người lái quên đạp phanh mà lại nhả phanh tay.

Khi đỗ xe, tay số chuyển về vị trí P và phanh tay điện tử sẽ tự động chuyển qua chế độ Lock khi tắt máy. Điều này giúp tránh được rủi ro khi các bác tài quên kéo phanh tay.

Đối với trường hợp tài xế quên nhả phanh tay mà vẫn đạp ga cho xe di chuyển thì phanh tay sẽ tự Unlock để tránh tình trạng bó phanh, cháy phanh cũng như bảo vệ cho động cơ cùng hệ thống truyền động không bị hư hại.

Nhược điểm của phanh tay điện tử

Tuy rằng phanh tay điện tử hiện đại và tiện dụng nhưng nó cũng có những nhược điểm nhất định. Chi phí sửa sữa khi gặp trục trặc hay hư hỏng thường đắt hơn phanh tay thông thường và khi ắc quy chết thì phanh tay điện tử cũng sẽ không hoạt động.

Như vậy, phanh tay điện tử có những tính năng ưu việt hơn phanh tay thông thường, giúp hạn chế tối đa rủi ro và thiệt hại không đáng có tuy rằng giá thành và bảo hảnh của nó thì cao hơn phanh tay cơ. Công nghệ phanh tay điện tử hiện nay được áp dụng rộng rãi trên các dòng xe đời mới và ngày càng được cải tiến tốt hơn nhằm đem lại hiệu quả tối ưu cho người sử dụng.

Thuyền viên dùng bằng đang bị đình chỉ, quá hạn bị phạt đến 9 triệu

Dự thảo nghị định xử phạt vi phạm đường thuỷ quy định mức phạt lên 9 triệu đồng đối với hành vi dùng bằng quá hạn...

1 giờ trước

Tân Sơn Nhất đã bớt ùn tắc tại an ninh soi chiếu

Chiều 21/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã kiểm tra công tác phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

1 giờ trước

Các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam gặp khó, Bộ GTVT kiến nghị 3 Bộ tháo gỡ

Bộ GTVT đề nghị các Bộ liên quan làm rõ 7 nội dung trong quá trình đàm phán hợp đồng 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam.

5 giờ trước

Vì sao không giảm giá vé các trạm BOT ở Bình Định?

Bộ GTVT cho rằng, việc giảm giá vé qua các trạm thu phí dự án BOT ở Bình Định sẽ phá vỡ phương án tài chính của các dự án.

5 giờ trước

Chùm ảnh: "Chật vật" lưu thông bên dưới đường Vành đai 2 trên cao

Đường Vành đai 2 trên cao (VĐ2) sau hơn 5 tháng thông xe vẫn gây xung đột tại các nút giao, nhánh lên xuống khiến ùn tắc kéo dài...

9 giờ trước

TP.Thủ Đức đầu tư gần 4.000 tỷ xây nút giao An Phú trước năm 2025

Nút giao An Phú được đầu tư 3.926 tỷ đồng, dự kiến thực hiện từ năm 2021-2025 để kết nối đầu tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành.

9 giờ trước

Thí sinh đi thi, nhập học đại học, cao đẳng được giảm giá vé tàu

Đường sắt giảm giá vé tàu cho thí sinh đi thi, nhập học mùa tuyển sinh 2021 và người thân cùng đi.

9 giờ trước

Cảng Lạch Huyện đột phá thế nào trong 10 năm tới?

Quy hoạch chi tiết khu bến cảng Lạch Huyện được điều chỉnh đáp ứng nhu cầu thị trường vận tải, tạo đột phá cho cụm cảng nước sâu phía Bắc.

13 giờ trước