Nỗi niềm kỹ sư điện trực Tết Tân Sửu thời Covid

3 năm trước Nguồn: Báo Công Thương

Để đảm bảo dòng điện liên tục thì không kể ngày hay đêm, lễ hay Tết, ở các đơn vị ngành điện luôn có người túc trực 24/365 ngày. Tuy nhiên do tính chất công việc, có người được ở bên ngoài nhưng cũng có những người chỉ ở trong một không gian rất nhỏ, mắt luôn dán vào màn hình và ghi chép, xử lý các bất ổn của hệ thống. Đó là các kỹ sư của Trung tâm Điều hành viễn thông và hạ tầng công nghệ thông tin EVN (EVNICT).

Chuyện kể về những kỹ sư điện đón Tết trong phòng trực
Các kỹ sư của EVNICT trực vận hành

Họ đang ngày đêm miệt mài trực giám sát hệ thống truyền dẫn đường trục quốc gia; Điều hành xử lý sự cố Scada/hotline, kênh bảo vệ; Giám sát hệ thống truyền dẫn các đơn vị/Tổng công ty truyền dẫn khác; Giám sát cấu hình thiết bị, quản trị toàn bộ hệ thống truyền dẫn...Năm nay do dịch Covid -19 nên công tác trực Tết cũng rất khác.

Nỗi niềm trực Tết

Mọi năm, thời gian trước Tết, do đặc thù công việc phải trực, anh Nguyễn Khắc Dương- kỹ sư điều hành toàn quốc EVNICT đều chở vợ đi mua sắm cây đào, cây quất, dọn dẹp nhà cửa khang trang để đón Tết. Thường trước Tết, anh chị sẽ về quê thăm anh em họ hàng và chuẩn bị đồ lễ cho nhà thờ họ. Sau khi đã chuẩn bị xong xuôi mọi việc, anh mới yên tâm đi trực.

Mỗi ca trực kéo dài 12h nên sau ca trực, các anh vẫn có thể sắp xếp đi thăm họ hàng ở gần. Còn năm nay khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, nhận được chỉ đạo của lãnh đạo Công ty và Trung tâm Điều hành viễn thông và hạ tầng CNTT, anh Dương khăn gói đồ đạc đi trực 1 tuần. Khác với những lần trực trước, các anh được lệnh cách ly toàn đội trực trong hoàn cảnh chỉ còn 10 ngày nữa là tới Tết.

Năm nay, nhà anh Dương có thêm thành viên mới hơn 3 tháng tuổi, khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, con lớn nhà anh phải học trực tuyến, 1 mình vợ anh vừa xoay con nhỏ, vừa dạy con lớn học, vừa sắm sửa dọn dẹp nhà cửa đón Tết...Anh đi trực nhưng lòng vẫn lo ngay ngáy, nhấp nhổm không yên, cuối cùng, anh phải nhờ ông bà ngoại giúp đỡ trong thời gian này.

Cùng ca trực với anh Dương là anh Nguyễn Việt Đức. Anh Đức hồi tưởng, mọi năm chuẩn bị Tết, anh đều phụ vợ dọn dẹp nhà cửa và mua sắm. Khi không có dịch COVID-19, các anh em trong đội thay nhau trực, sắp xếp thời gian để có thời gian 1-2 ngày đón Tết cùng gia đình hoặc về quê. Vợ anh Đức có cửa hàng nhỏ, trước Tết buôn bán rất bận, nhưng năm nay anh đi trực, 1 mình vợ anh phải vừa buôn bán, vừa trông con, dạy con học, dọn dẹp nhà cửa. Năm nay dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, anh lại đi trực tập trung nên việc về quê chúc Tết bố mẹ 2 bên và anh em họ hàng đành gác lại cho đến khi anh xong ca trực. "Nhưng xong ca trực thì cũng đã hết mùng 3 Tết, hết Tết"- anh tâm sự.

15 năm đi làm thì anh Đức cũng có thâm niên 5 năm đón giao thừa tại phòng trực nên rất hiểu cảm giác nghe tiếng pháo hoa bắn bùng bùng bên tai nhưng lại không được xem, chỉ biết đó là thời khắc giao giữa năm cũ và năm mới, vợ con mình đang ở nhà hân hoan đón năm mới và xem chúc tết qua tivi. Còn anh, đang ngồi trong phòng trực, mắt chăm chú theo dõi màn hình để ghi các thông số kỹ thuật, thỉnh thoảng, nheo mắt lại khi màn hình hiển thị màu đỏ- màu báo động sắp hoặc có sự cố ở nơi nào đó.

Đối với anh Vũ Trần Đại- kỹ sư điều hành toàn quốc, năm nay cái Tết thật dài với gia đình anh khi anh nhận ca trực vào ngày 27 Tết và kéo dài đến hết mùng 3 Tết Nguyên đán. Anh hủy toàn bộ lịch về quê, đi chúc Tết nội ngoại. Trước Tết anh cũng không thể về quê do dịch COVID-19 bùng phát trở lại. Trước khi vào ca, anh ở nhà dọn dẹp nhà cửa, cùng vợ con đi mua sắm đồ thiết yếu cho gia đình. Xác định, khi hết ca trực mùng 3 Tết thì cũng hết 3 ngày Tết, anh động viên vợ con cùng cố gắng, tất cả vì công việc. “Phong tục của Việt Nam thường ai đi xa cũng muốn về nhà đón năm mới bên gia đình, nhưng vì công việc, vợ con anh cũng phải chấp nhận thiệt thòi. Cũng may, bây giờ có các phương tiện hiện đại như Facebook, Zalo, tranh thủ lúc hết ca trực có thể gọi điện về nói chuyện với vợ con, bố mẹ 2 bên"- anh cho biết.

Tranh thủ tâm sự trong khi ca trực đang diễn ra, anh Nguyễn Văn Toàn, anh Nguyễn Đức Phong cho biết, ca trực của các anh bắt đầu từ ngày 27 Tết và kết thúc vào mùng 3 Tết. Điều này đã làm đảo lộn mọi dự định của 2 vợ chồng anh về 1 cái Tết đi thăm ông bà nội ngoại. Tuy nhiên, nhờ có vợ cảm thông và chia sẻ với đặc thù nghề nghiệp, các anh cũng yên tâm phần nào.

Chỉ mong không có sự cố ngày Tết

Giám đốc EVNICT, Trần Ngọc Khánh cho biết, thực hiện chỉ đạo của EVN, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của EVNICT đã yêu cầu Trung tâm Điều hành trực tại chỗ 24/7 đối với lực lượng trực vận hành và điều hành hệ thống CNTT và viễn thông để đảm bảo an toàn hệ thống điện quốc gia. Trung tâm Điều hành đã triển khai thực hiện chia đôi lực lượng, 50% quân số sẽ trực 24/7, ăn nghỉ tại chỗ, 50% được nghỉ cách ly tại nhà chuẩn bị sẵn sàng khi có yêu cầu lập tức thiết lập kíp trực mới dự phòng bên 18 Trần Nguyên Hãn để phục vụ cho Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) trong công tác điều hành lưới điện, đảm bảo an toàn cho hệ thống trong dịp Tết Nguyên đán.

Theo các kỹ sư EVNICT, tập trung cao độ, xử lý các sự cố- là những nguyên tắc thuộc lòng của các kỹ sư điều hành toàn quốc trước khi bước vào phòng trực NOC. Hệ thống thông tin liên lạc luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo vận hành hệ thống điện quốc gia. Vì vậy, yêu cầu về an toàn, ổn định, tính liên tục trong truyền tải điện, đặc biệt của kênh truyền cho rơ le bảo vệ đường dây là rất quan trọng liên quan đến công tác đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

14 năm làm trong ngành điện thì có đến 7 năm anh Dương phải đón giao thừa trong phòng trực. Có lẽ vì thế mà đối với anh, đêm giao thừa cũng như mọi đêm, các anh vẫn phải căng mắt trực vận hành, đảm bảo hệ thống, phát hiện các sai sót để xử lý sự cố.

Anh Dương tâm sự, những năm đầu đi trực đêm 30 Tết, anh cũng thấy buồn vì giao thừa là thời khắc thiêng liêng chuyển mình giữa năm cũ và năm mới, ai cũng muốn tề tựu bên gia đình, cúng bái ông bà tổ tiên, còn mình thì ngồi trực trong phòng máy. Sau anh quen dần cảm giác và cũng bởi công việc cuốn đi. Nhưng anh rất thương vợ con vì phải xem bắn pháo hoa chúc mừng năm mới qua tivi vì không có ai đưa đi xem. Người đàn ông trụ cột trong gia đình, đêm 30 đi trực, cả nhà cũng buồn, tuy không ai nói ra nhưng mọi người cũng cảm thấy thiếu vắng.

Trong đêm 30 anh thường dọn dẹp lại phòng trực, kiểm tra, rà soát lại các sự cố xem có sự cố nào nổi bật, tồn tại chưa được xử lý. Sau đó, nếu còn thời gian, anh sẽ gọi điện chúc mừng các anh em trực tại Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0), các điều độ miền (A1), các anh em trực tại các Tổng công ty điện lực, gọi điện về chúc Tết bố mẹ 2 bên và vợ con. Tất cả chỉ diễn ra trong vòng 10 phút, sau đó anh lại tập trung cho ca trực.

Trong những ca trực đêm 30 của mình, anh Dương nhớ mãi 1 lần có sự cố cháy cáp quang do người dân bắn pháo hoa trong đêm giao thừa. Khi ấy là 11h đêm, chỉ còn 1h nữa là đến giao thừa. Khỏi phải nói, các thành viên đội trực đã phải vất vả kết nối với các đơn vị khắc phục, xử lý sự cố ngay. Ai cũng hối hả, tất bật để mong sự cố sớm được khắc phục. Lúc xử lý xong, trời đã sáng nhưng anh em ai cũng vui mừng vì sự cố đã không ảnh hưởng nhiều đến hệ thống.

Anh Dương cho biết, "năm nào trong đêm 30, lãnh đạo EVN và Công ty cũng đến chúc Tết các anh em trực vận hành, nên các anh cũng cảm giác ấm áp. Năm nay, Công ty/Trung tâm còn mua sắm giỏ quà đầy đủ bánh chưng, bánh kẹo, rượu vang để các anh em có thể đón Tết tập trung".

Chuyện kể về những kỹ sư điện đón Tết trong phòng trực
Lãnh đạo Trung tâm thường xuyên giám sát các ca trực

Mong cho dịch COVID-19 sớm được đẩy lùi

Được sự quan tâm của EVN và lãnh đạo Công ty, đội trực vận hành được bố trí chỗ ăn, ngủ tại nơi làm việc, đủ chăn, màn, giường, gối và các dụng cụ sinh hoạt. Ngoài ca trực, các anh em tranh thủ gọi điện về cho vợ con, bố mẹ 2 bên và bạn bè. Sau những giờ làm việc căng thẳng, các anh ngồi túm tụm lại uống nước chè và đàn hát cho nhau nghe để xua tan nỗi lo vợ, con đang ở nhà 1 mình ngày Tết.

Cùng ca trực với anh Dương, anh Phạm Mạnh Toàn cho biết, thường ngày ở nhà, anh rất gần gũi với 2 đứa con, nên khi anh đi trực, anh rất nhớ con. Tuy nhiên, gác lại tất cả những bộn bề, lo toan, nỗi niềm, anh vẫn cố gắng hoàn thành ca trực. Anh chỉ mong sao, dịch COVID-19 sớm được đẩy lùi để ca trực ngắn lại, 12h/ngày để anh em có thể về nhà thay vì 1 tuần như bây giờ và bước vào trạng thái làm việc bình thường.

Trong những ước mong đầu năm mới, ngoài những điều ước cho bản thân và gia đình, nổi bật lên là những mong ước cho 1 năm công việc suôn sẻ và hoàn thành những dự án lớn. Anh Nguyễn Việt Đức cho biết, anh chỉ mong trong năm mới 2021, công việc suôn sẻ, hệ thống viễn thông dùng riêng không có sự cố và EVNICT sẽ hoàn thành được nhiều dự án lớn. Đó là dự án WDM sớm đưa vào hoạt động bởi dung lượng khai thác trên mạng truyền dẫn gần như cạn kiệt. Ngoài ra, dự án thay cáp quang OPGW mạch 1, sự cố đường cáp quang cũ hay sự cố ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của lưới điện, anh cũng mong sớm đẩy nhanh tiến độ.

Ngoài kia, Xuân đã về. Khắp nẻo đường, góc phố rộn ràng những giai điệu xuân mới. Dù dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp thì hệ thống viễn thông và CNTT của EVN vẫn luôn được đảm bảo, không có sự cố nào trong dịp Tết. Đó là sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của đội ngũ kỹ sư vận hành viễn thông, điều hành toàn quốc của EVNICT. Anh Dương, anh Đức đã bước vào đợt trực tập trung thứ 2 (kể từ ngày mùng 4 Tết). Trong phòng trực, những thanh âm lặng im, thỉnh thoảng vang lên những tiếng gõ bàn phím máy tính. Những đôi mắt dõi căng theo các thông số hiển thị trên màn hình. Các anh đang nỗ lực đảm bảo, mọi lỗi dù nhỏ nhất đều được khắc phục nhanh nhất có thể, tất cả vì hệ thống viễn thông và CNTT của EVN được thông suốt.

Hoàn thành dự án nâng công suất TBA 220kV Phù Mỹ

Ngày 27/12, Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan nghiệm thu và đóng điện dự án Lắp máy biến áp số 2 công suất 125MVA, trạm biến áp 220kV Phù Mỹ (Bình Định), hoàn thành toàn bộ dự án.

2 năm trước

EVNHCMC: Đảm bảo điện phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng Tết Nguyên đán

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí minh (EVNHCMC) đã và đang triển khai các giải pháp đảm bảo điện phục vụ cho các khách hàng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

2 năm trước

Nghệ An: Sản xuất công nghiệp năm 2021 tăng hơn 16%

Năm 2021 ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, tuy nhiên mức tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Nghệ An vẫn đạt 81.750 tỷ đồng so với kế hoạch giao 79.271 tỷ đồng, vượt 103,12% kế hoạch (tăng 17,75%)…

2 năm trước

Đồng Nai: Hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025

Hiện Đồng Nai có 27 cụm công nghiệp đã quy hoạch với tổng diện tích gần 1,5 ngàn ha. Tỉnh đã có chương trình cụ thể về hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các chủ đầu tư.

2 năm trước

Nhiệt điện Thái Bình 2: Phấn đấu hòa lưới tổ máy số 1 vào 30/4/2022

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị chủ đầu tư ưu tiên tối đa nhân lực, vốn, thiết bị để đảm bảo có thể hoà lưới tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trước ngày 30/4/2022, rút ngắn thêm hơn 1 tháng.

2 năm trước

Doanh nghiệp Đà Nẵng: Bài 3: Tự tin khôi phục sản xuất trong năm 2022

Nhiều doanh nghiệp sản xuất Đà Nẵng đã có đơn hàng đến giữa hoặc cuối năm 2022. Để đảm bảo việc phục hồi sản xuất, các kịch bản ứng phó với dịch Covid – 19 được chuẩn bị chi tiết, cùng với sự chủ động trong nguồn nguyên liệu, ứng dụng máy móc công nghệ tăng chất lượng, sản lượng, các doanh nghiệp tự tin sẽ đạt được tăng trưởng trong năm 2022.

2 năm trước

Sản xuất công nghiệp: Thích ứng trạng thái "bình thường mới"

Doanh nghiệp (DN) trong các ngành công nghiệp đã xây dựng kịch bản, chủ động thích ứng với trạng thái "bình thường mới", đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh, nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

2 năm trước

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao

Nhằm hoàn thiện Đề án phát triển “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao” nhanh chóng đi vào hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 24/12, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo quốc tế về kinh nghiệm kêu gọi đầu tư, quản lý “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao”.

2 năm trước