Những tuyến luồng hàng hải nào được cấp phép nhận chìm ngoài biển?

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Những tuyến luồng hàng hải thuộc phạm vi quản lý của Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc được cấp phép nhận chìm chất nạo vét ngoài biển...

những tuyến luồng hàng hải nào được cấp phép nhận chìm ngoài biển?

Hồ sơ xin cấp phép nhận chìm chất nạo vét từ dự án duy tu 4 tuyến luồng hàng hải: Nghi Sơn, Cửa Hội - Bến Thủy, Cửa Lò, Vũng Áng đã được thông qua, giải tỏa khó khăn tìm vị trí đổ thải của đơn vị bảo đảm ATHH trong năm 2021 - Ảnh minh họa

Đại diện Phòng An toàn hàng hải (ATHH), Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc cho biết, trải qua quá trình gian nan hoàn thiện thủ tục và thẩm định hồ sơ nghiêm ngặt, từ ngày 31/12/2020 - 7/1/2021, Bộ Tài nguyên - Môi trường phê duyệt hồ sơ, quyết định giao khu vực biển nhận chìm chất nạo vét từ hoạt động nạo vét, duy tu luồng hàng hải cho 4 tuyến luồng, gồm: Nghi Sơn, Cửa Hội - Bến Thủy, Cửa Lò và Vũng Áng.

Theo đại diện này, hiện thời gian làm thủ tục cho một công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải làm thủ tục đổ chất nạo vét ở biển phải mất khoảng 250 ngày trong trường hợp được hội đồng thẩm định thông qua ngay lần đầu tiên.

Để đảm bảo thời gian hoàn thiện thủ tục, ngay từ năm 2019, Bộ GTVT đã có chủ trương giao kế hoạch thực hiện duy tu nạo vét các tuyến luồng: Nghi Sơn, Cửa Hội - Bến Thủy, Cửa Lò, Vũng Áng và Đà Nẵng trong hai năm. Trong đó, năm 2020 chỉ tập trung vào khâu hoàn thiện hồ sơ chuẩn bị đầu tư.

Cũng theo đại diện Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc, năm 2017, đơn vị này đã thực hiện thủ tục xin nhận chìm chất nạo vét ngoài biển với 3 tuyến luồng: Hòn Gai - Cái Lân, Cửa Lò và Sa Kỳ.

Đến giữa năm 2018, UBND tỉnh Nghệ An, Quảng Ngãi cấp giấy phép nhận chìm cho 2 dự án: Cửa Lò và Sa Kỳ. Song, khi trình hồ sơ xin giao khu vực biển thì không được cơ quan có thẩm quyền cấp để thực hiện.

“Ngay sau khi được Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch, Tổng công ty Bảo đảm ATHH miền Bắc đã tập trung nhân lực, lựa chọn đơn vị tư vấn, cùng đơn vị tư vấn triển khai các hoạt động thu thập thông tin để thực hiện hồ sơ nạo vét, lập hồ sơ nhận chìm, xin cấp giấy phép nhận chìm.

Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đợt 2 tại Đà Nẵng, quá trình thu thập thông tin bị ảnh hưởng, công tác thu thập thông tin, lập hồ sơ đổi với công trình luồng hải Đà Nẵng đã phải dừng lại.

Đến cuối tháng 8/2020, trải qua quá trình điều tra, khảo sát tại các địa phương, trên nhiều vùng biển xa bờ (ngoài 6 hải lý). Thậm chí, có những khu vực nhạy cảm phải xin vị trí ngoài 20 hải lý (cách bờ khoảng 38km), Tổng công ty đã lập 4 bộ hồ sơ: Nghi Sơn, Cửa Hội - Bến Thủy, Cửa Lò và Vũng Áng trình và được Bộ Tài Nguyên - Môi trường thông qua”, đại diện này thông tin.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, trước đây, vị trí đổ chất nạo vét từ các dự án duy tu, nạo vét luồng hàng hải chủ yếu ở ngoài biển.

Từ năm 2016 đến nay, Nghị định 40/2016 của Chính phủ có hiệu lực, hoạt động đổ chất nạo vét ở biển không còn là đổ chất thông thường mà trở thành hoạt động nhận chìm chất nạo vét, được quản lý rất chặt chẽ. Điều đó dẫn tới các hoạt động đổ chất nạo vét thông thường có những hạn chế nhất định và phải thực hiện nhiều thủ tục phức tạp.

Trước khó khăn đó, Cục Hàng hải VN cùng các đơn vị bảo đảm ATHH đã nỗ lực phối hợp với các địa phương tìm vị trí đổ chất nạo vét trên bờ để bảo đảm tiến độ duy tu các luồng hàng hải, phục vụ cho tàu hành hải thuận lợi. Thế nhưng, công tác duy tu luồng hàng hải vẫn chưa có được sự ổn định khi vị trí đổ vật liệu nạo vét rơi vào cảnh ăn đong theo từng năm.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước