Những cụ ông chạy xe lôi đạp ở vùng biên

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

An Giang Thị xã Tân Châu, một trong những thị tứ vùng biên ở miền Tây còn lưu giữ nghề chạy xe lôi đạp mà các bác tài đa phần tuổi ngoài 70.

Sáng sớm, ông Nguyễn Văn Vàng, 71 tuổi, chạy xe lôi đạp đến cổng Bắc chợ Tân Châu, rồi mở chiếc radio cũ để nghe cải lương. Trích đoạn "Bên cầu dệt lụa" mà ông đang ngâm nga theo, cũng buồn nhưng chính cuộc đời ông.

Covid-19 hoành hành khiến ông Nguyễn Văn Vàng chật vật với nghề chạy xe lôi đạp. Ảnh: Ngọc Tài

Những năm chiến tranh loạn lạc, ông Vàng chạy từ miền Đông về An Giang chỉ một thân một mình. Hòa bình lập lại, ông gắn bó với nghề chạy xe đạp lôi. Hơn 40 năm chở khách đi chợ rồi về nhà, bản thân ông chẳng có được mái nhà che thân.

Cảnh nghèo khó nên ông không lấy vợ và chiếc xe lôi đạp cũng chính là giường ngủ, mái hiên chợ cũng là chỗ che nắng che mưa sớm tối. Người chạy xe lôi già đã lãng tai lại hay quên đường, nhưng thương gia cảnh ông nên nhiều hiệu buôn ở chợ Tân Châu hay ưu tiên gọi ông chở hàng.

Chuyến xe đầu tiên trong ngày ông chở hàng, nào xe đạp, ghế bố mang đến xe tải để chở về Sài Gòn. Vừa thấy ông xe lôi già có mái tóc bạc, nước da cháy nắng đen nhẻm đi ngang, quần áo trên người đã rách, một người dân liền lấy cho ông ít bộ đồ cũ. "Ế lắm. Chạy mỗi ngày được vài chục ngàn đồng, có khi không có ngàn nào thì nhờ cô bác ở đây cho bữa cơm qua ngày", ông nói.

Ông Vàng là một trong số hàng chục người chạy xe lôi già còn sót lại ở chợ Tân Châu. Covid-19 hoành hành, đường xá người, chợ vắng khách, họ ngồi bó gối suốt ngày. Gần 10h, ông Nguyễn Văn Sang, 62 tuổi, mới có cuốc xe đầu tiên cũng là mối quen. Hôm nào bà Võ Thị Đẹp đi chợ thì ông dằn túi được 10.000 đồng để dành đong gạo.

Vắng khách nhiều bác tài xe lôi đạp ngồi bó gối ngóng chờ một tiếng gọi xe. Ảnh: Ngọc Tài

"Thấy tội mấy ông già lụm cụm còn chạy xe đạp. Lúc trước còn tàu du lịch ghé, mấy ổng chạy không kịp, giờ thì người chạy xe nhiều hơn khách. Tui đi bộ cũng được nhưng đi xe để ủng hộ mấy người già khó khăn hơn mình", bà Đẹp chia sẻ.

Ông Sang vào nghề từ năm 20 tuổi. Một lần bị tai nạn, đầu gối chân trái bị chấn thương, ông không thể khuân vác nặng. Ông chở khách ngược xuôi, mong nuôi được tấm thân lúc tuổi xế chiều, không muốn con cái nặng lo. "Bữa có ít ăn ít, bữa có nhiều ăn nhiều. Ráng chạy để có gạo đong ăn qua ngày", ông Sang nói.

Ở một ngã tư đường khác, ông Nguyễn Văn Hai, 72 tuổi, là người chạy xe lôi đạp lớn tuổi nhất ở thị xã Tân Châu. Vì ế khách, ông Hai một buổi chạy xe, một buổi bán vé số, để có đồng ra đồng vào. Chiếc xe đạp lôi ông đang chạy đã là chiếc thứ ba trong suốt 30 năm làm nghề ở vùng biên giới giáp Campuchia. "Ngày trước tui chạy xe nuôi vợ nuôi con khỏe re. Giờ bả mất rồi, con cái cũng tư riêng, lo nuôi con của chúng. Thân già có thể tự nuôi thân là quý lắm rồi", ông Hai tâm sự.

Năm rồi, ông Hai và nhiều đồng nghiệp còn trải qua gần nửa tháng trong khu cách ly vì một du khách ngoại quốc mà họ chở mắc Covid-19. Khi ấy, 33 tài xế sáng có cà phê, trưa có người lo cơm, khi hoàn thành cách ly còn được dằn túi một triệu đồng. Và đó cũng là kỷ niệm bất đắc dĩ với nghề mà ông không bao giờ quên.

"Mấy ông xe lôi già tụi tui cũng nhờ bà con tiểu thương ở đây cho cái nọ cái kia, khi thì gạo, khi thì hộp cơm. Một miếng khi đói lúc này là quá quý", ông Hai nói.

Nhiều người giữ thói quen đi xe đạp lôi để giúp những bác tài tuổi cao có thu nhập. Ảnh: Ngọc Tài

Ông Nguyễn Ngọc Vệ, Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu, cho biết nghề lái xe lôi đạp đã có từ rất lâu ở thị xã và cũng là nét độc đáo thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài. Ước tính ở thị xã còn khoảng 30 người theo nghề. Hoàn cảnh của họ đa phần khó khăn, nhất là khi các hoạt động du lịch bị đình trệ vì Covid-19.

"Mặt trận tổ quốc cũng thường vận động mạnh thường quân để hỗ trợ thêm cho các chú. Khi 5-10 kg gạo, khi thì một ít tiền, giúp họ duy trì cuộc sống", ông Vệ nói và cho biết, khi du lịch hoạt động trở lại, định hướng UBND thị xã sẽ mở nghiệp đoàn xe lôi để chăm lo đời sống các chú tốt hơn.

Ngọc Tài

Mỗi xã phường sau sáp nhập dự kiến có 60 biên chế

Bộ Nội vụ dự kiến bình quân mỗi xã phường, đặc khu sau khi sáp nhập sẽ có 60 biên chế gồm khối Đảng, đoàn thể và chính quyền địa phương.

1 tháng trước

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu san lấp biển mở rộng Côn Đảo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu phương án san lấp biển mở rộng Côn Đảo, tạo dư địa phát triển kinh tế xã hội trên cơ sở bảo vệ môi trường và hệ sinh thái.

1 tháng trước

Quốc lộ 2 qua Tuyên Quang ngập sâu do mưa giông

Mưa giông mạnh đêm qua khiến quốc lộ 2 đoạn qua huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang ngập hơn một mét, nhiều nhà dân bị thổi bay mái tôn.

1 tháng trước

Khởi công cải tạo rạch gần 9 km chảy qua nội đô TP HCM

Dự án rạch Xuyên Tâm chảy qua Bình Thạnh, Gò Vấp, tổng đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng, khởi công sáng 10/5, hoàn thành sau 3 năm giúp giảm ô nhiễm, chỉnh trang đô thị.

1 tháng trước

Thủ tướng đốc thúc 37 dự án giao thông tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu huy động máy móc, công an, quân đội, thanh niên đẩy nhanh tiến độ 37 dự án giao thông trọng điểm quốc gia với tổng vốn hơn một triệu tỷ đồng.

1 tháng trước

Ủy viên Thường vụ, Thành ủy viên có thể làm bí thư xã, phường ở TP HCM

Ủy viên ban thường vụ hoặc Thành ủy viên có thể được Thành ủy TP HCM phân công làm bí thư phường, xã đông dân, là động lực phát triển kinh tế.

1 tháng trước

Đường mới khánh thành sụt lún 'nuốt' ôtô, xe máy

Tây NinhTuyến đường ở huyện Châu Thành khánh thành cuối tháng 4 bị sụt lún đoạn dài hàng chục mét, ôtô và xe máy rơi xuống hố, 6 người bị thương, sáng 11/5.

1 tháng trước

Hà Nội định hướng lựa chọn bí thư phường, xã mới

Hà Nội ưu tiên lựa chọn thành ủy viên, bí thư cấp huyện, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, phó chủ tịch HĐND, UBND cấp huyện và các trưởng phòng ban có năng lực vượt trội làm bí thư phường, xã mới.

1 tháng trước