Những công trình nghìn tỷ nào sẽ là cú huých, “thắp sáng” TP Thủ Đức?

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Hạ tầng giao thông là một ưu điểm nổi bật của khu Đông TP.HCM với hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm đã và đang được triển khai.

Những công trình nghìn tỷ nào sẽ là cú huých, “thắp sáng” TP Thủ Đức? 1

TP. Thủ Đức cần 41.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2020 - 2025

Những dự án này sẽ là động lực quan trọng, là "cú huých" thúc đẩy thành phố Thủ Đức phía Đông TP.HCM phát triển, kết nối với các tỉnh, thành và nền kinh tế trong vùng để tạo nên sự phát triển bứt phá, khác biệt.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là một trong những dự án hạ tầng nổi bật nhất. Tuyến metro số 1 có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 44.000 tỉ đồng với tổng chiều dài 19,7km, gồm 2,6km ngầm và 17,1km trên cao. Toàn tuyến có 14 ga với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao và depot Long Bình tại quận 9.

Dự án trải dài qua các quận 1, Bình Thạnh, quận 2, 9, Thủ Đức dự kiến sẽ vận hành từ cuối năm 2021.

Bến xe Miền Đông (mới) nằm gần nhà ga metro số 1, ở cửa ngõ phía Đông của TP.HCM, là tuyến giao thông huyết mạch đi các tỉnh miền Đông Nam bộ, miền Trung, miền Bắc, có tổng diện tích 16ha với vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng.

Đây là bến xe được xây dựng lớn nhất nước và hiện đại trong khu vực Đông Nam Á, có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm. Bến xe mới này có tác dụng giải quyết tình trạng quá tải tại Bến xe Miền Đông cũ, giảm áp lực giao thông không còn kẹt xe tại trung tâm.

Ngoài chức năng chính cung cấp dịch vụ vận tải, Bến xe Miền Đông mới còn có chức năng là trung tâm thương mại, khu vui chơi cho trẻ em, khu giải trí, rạp chiếu phim và nhà hàng…

Ngoài hạ tầng giao thông, những khu vực được xem là “hạt nhân” của thành phố Thủ Đức tương lai hiện cũng đã và đang dần thành hình. Trong đó, Khu đô thị Thủ Thiêm với diện tích 657ha, bao gồm khu trung tâm thương mại, tài chính, khu dân cư cho khoảng 150.000 người sinh sống và hơn 220.000 người làm việc thường xuyên.

Khu công nghệ cao tại quận 9 hiện cũng đã đón nhiều tên tuổi lớn của ngành công nghệ thế giới như Samsung, Intel…

Đáng chú ý, Trung tâm thương mại dịch vụ Đông Sài Gòn nằm ở nút giao thông trọng điểm giữa đường Lã Xuân Oai và trục đường chính D2 của Khu Công nghệ cao TP.HCM đang được triển khai với vốn đầu tư 502,2 tỷ đồng. Công trình góp phần hoàn thiện hạ tầng thương mại, gia tăng tiện ích, nâng cao chất lượng sống cho mỗi người dân thành phố và các vùng lân cận.

Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 nằm trên đường Hoàng Hữu Nam, diện tích 5,56 ha với tổng vốn đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng. Đây là bệnh viện chuyên khoa về ung bướu chất lượng cao, hiện đại; ứng dụng các phương pháp kỹ thuật, công nghệ khám và chữa bệnh tiến bộ trong lĩnh vực y học trên thế giới.

Bên cạnh các dự án khác đang được TP.HCM gấp rút triển khai, hứa hẹn giảm ùn tắc, tăng cường kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa thì hạ tầng giao thông khu Đông thành phố còn có sự đóng góp rất lớn của các dự án đã đưa vào sử dụng như hầm Thủ Thiêm, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Xa lộ Hà Nội.

Đặc biệt trong đó không thể không nhắc đến đại lộ Phạm Văn Đồng, một trong công trình trọng điểm nằm ở cửa ngõ phía Đông Bắc thành phố, kết nối với trung tâm thành phố, góp phần giảm kẹt xe.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

7 tháng trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

7 tháng trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

7 tháng trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

7 tháng trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

7 tháng trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

7 tháng trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

7 tháng trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

7 tháng trước