Những cảng cạn nào sắp được ưu tiên đầu tư kết nối với cảng biển?

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Quy hoạch hệ thống cảng biển giai đoạn mới xác định ưu tiên đầu tư cảng cạn nằm dọc các hành lang kinh tế trọng điểm...

những cảng cạn nào sắp được ưu tiên đầu tư kết nối với cảng biển?

Nếu được hình thành tại các hành lang kinh tế, khu kinh tế trọng điểm, có vị trí kết nối thuận lợi, cảng cạn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc gom hàng và san sẻ áp lực hàng hóa với cảng biển - Ảnh minh họa

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 dự báo đến năm 2030, lượng hàng thông qua cảng biển ước đạt từ hơn 1,1 tỷ tấn đến hơn 1,4 tỷ tấn/năm. Mức tăng trưởng nhu cầu hàng hóa thông qua bình quân hàng năm đạt từ 4 - 4,5%/năm.

Để phát huy năng lực hệ thống cảng biển, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng trên, quy hoạch đặt ra mục tiêu phải xây dựng hệ thống cảng biển đồng bộ với hạ tầng logistics, các tuyến giao thông kết nối, đặc biệt là các cảng cạn (ICD) vốn được coi là “cánh tay nối dài” giúp cảng biển tăng tốc độ giải phóng hàng hóa, giảm ùn tắc và nâng cao công suất khai thác cầu, bến cảng.

Trong đó, nhóm cảng biển số 1 được định hướng quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn tại các khu vực kinh tế: Tây Bắc Hà Nội, Đông Nam Hà Nội và các hành lang kinh tế: Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Thái Nguyên - Cao Bằng. Ưu tiên các vị trí có thể tích hợp với quy hoạch trung tâm logistics, kết nối đa phương thức đến các cảng biển quan trọng tại Hải Phòng, Quảng Ninh.

Hiện Việt Nam có 9 cảng cạn và 16 cảng thông quan hàng hóa (có chức năng như cảng cạn).

Khu vực phía Bắc có 6 cảng cạn và 7 cảng thông quan nội địa; Khu vực phía Nam có ICD Tân Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai) và 9 điểm thông quan nội địa. Miền Trung chưa có ICD nào.

Trong đó, các ICD khu vực phía Nam được đánh giá hoạt động hiệu quả nhất khi nằm gần cảng biển (khoảng cách từ 20 - 70km), 7/10 cảng cạn kết nối được đường thủy, phát huy được ưu thế vận tải thủy nội địa (30 - 35%).

Đối với nhóm cảng biển số 2, Cục Hàng hải VN định hướng hệ thống cảng cạn cần phát triển tại các khu kinh tế Nghi Sơn và các hành lang kinh tế: đường 8, đường 12A, đường 9.

Tại nhóm cảng biển số 3, hệ thống cảng cạn được định hướng phát triển dọc các hành lang kinh tế: đường 19, đường 29 và khu vực kinh tế Đà Nẵng - Huế, đường 14B. Trong đó, ưu tiên các vị trí có thể tích hợp với quy hoạch trung tâm logistics, kết nối đa phương thức đến các cảng biển quan trọng tại Đà Nẵng, Bình Định (Quy Nhơn).

Trong nhóm cảng biển số 4, các ICD được định hướng quy hoạch tại các khu vực kinh tế: Đông Bắc TP Hồ Chí Minh, Tây Nam TP Hồ Chí Minh. Ưu tiên các vị trí có thể tích hợp với quy hoạch trung tâm logistics và kết nối thuận lợi đến các cảng biển lớn tại TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đối với nhóm cảng biển số 5, cảng cạn được định hướng phát triển tại khu vực ĐBSCL. Ưu tiên các vị trí kết nối thuận lợi bằng vận tải thủy nội địa, vận tải sông pha biển và đường bộ phục vụ trực tiếp cho các khu công nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh Trà Vinh, Hậu Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang, Cà Mau, Sóc Trăng và An Giang.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước