Những

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - 'Làm vì cái tâm', 'làm vì tình thương', 'làm để tạo phước'… là những thổ lộ của các 'ông tiên, bà bụt' thầm lặng giữa đời thường vì cộng đồng tại Lễ Tôn vinh 400 tấm gương do Bộ Lao động, thương binh và xã hội tổ chức.

Từ người quản trang không lương đến hiệp sĩ xe cấp cứu - những ông tiên, bà bụt lặng thầm - Ảnh 1.

Mỗi câu chuyện là một cuộc đời, là một nghĩa cử cao đẹp của mỗi cá nhân dành cho cộng đồng, xã hội - Ảnh: HỒNG QUÂN

Tất cả những "ông tiên, bà bụt'" thầm lặng ấy như những bông hoa đẹp, góp phần làm nên cuộc đời đầy hương sắc.

Người quản trang già lặng lẽ chăm sóc mộ liệt sĩ

Quản trang Hồ Văn Thương - nghĩa trang liệt sĩ huyện Vĩnh Hưng và Tân Hưng, tỉnh Long An - chia sẻ - Video: HỒNG QUÂN

Ông Hồ Văn Thương vào làm việc tại nghĩa trang liệt sĩ liên huyện Vĩnh Hưng và Tân Hưng từ tháng 8-1996 đến nay. Công việc hằng ngày ông Thương là nhang khói, cắt cỏ, quét dọn... cho 4.000 phần mộ tập kết từ Campuchia về đây. Ngoài ra, ông còn tiếp đón thân nhân, các đoàn thăm viếng quanh năm ngày tháng, bận rộn nhất là dịp 27-7, 22-12...

"Đây là việc mình làm phải có tâm, không ăn lương, làm để đền ơn đáp nghĩa những người đã ngã xuống, hi sinh vì hòa bình hôm nay. Mình không đóng góp gì nhiều, mình còn sức khỏe thì ráng cố gắng phụ anh em. Nhỏ tuổi thì không làm, lớn tuổi thì đòi hỏi sức khỏe, ý thức nên khó kiếm người thay."

Người bác sĩ nửa đời thầm lặng chăm sóc bệnh nhân phong

Từ người quản trang không lương đến hiệp sĩ xe cấp cứu - những ông tiên, bà bụt lặng thầm - Ảnh 3.

Bác sĩ Nguyễn Thị Xuân - Bệnh viện Da liễu tỉnh Bắc Ninh - Ảnh: HỒNG QUÂN

Đó là câu chuyện bác sĩ Nguyễn Thị Xuân dành hơn 30 năm sống và phục vụ bệnh nhân phong khuyết tật tại Bệnh viện Da liễu Bắc Ninh. Ngoài ra, nữ bác sĩ này còn hỗ trợ vốn làm ăn và xây hơn 200 ngôi nhà cho bệnh nhân phong, tặng 50 học bổng các em nhỏ hoàn cảnh khó khăn hàng năm… 

Tâm niệm cứ làm rồi điều thiện sẽ lan tỏa đến với mọi người xung quanh, bác sĩ Xuân chia sẻ: "Những người bệnh phong vừa chịu đựng cụt chân, cụt tay lại còn bị gia đình hắt hủi nên lúc nào, họ cũng có tâm lý "bị bỏ rơi". Thêm nữa, có người bị "dồn nén" nên tính tình không bình thường. Tưởng tượng gia đình có một người già thì mình đã thấy vất vả, nhưng đây cả mấy trăm người. 

Mỗi người một tính. Khi ở với họ, mình phải tâm sự để hiểu và chia sẻ để họ vượt qua khó khăn. Nhiều bạn trẻ tâm sự buồn, chán khi vận động lại bỏ nhưng bác sĩ Xuân lại khuyên nhủ làm cái gì cũng khó, cố gắng vì công việc."

"Để theo nghề phải quên mình, nhiều lúc đói, mất ăn mất ngủ. Có người hiểu thì họ thông cảm, có những người không hiểu thì trách móc... Mình thương người ta thực sự thì sẽ vượt qua được" - bác sĩ Xuân nói.

Chàng trai 23 tuổi làm "trái lệnh Thần chết"

Từ người quản trang không lương đến hiệp sĩ xe cấp cứu - những ông tiên, bà bụt lặng thầm - Ảnh 4.

Anh Lê Anh Tuấn - Ảnh: HỒNG QUÂN

Anh Lê Anh Tuấn (sinh 1997, tỉnh Bình Dương) được bà con lối xóm mệnh danh là "Hiệp sĩ bóng đêm". Từ đầu 2018 đến nay, anh đã chạy hơn 500 chuyến xe cấp cứu miễn phí, kịp thời đưa người bị nạn trên đường vào bệnh viện.

Tuấn chia sẻ: "Mình không sợ máu, không ngại tai nạn, sẵn có xe nên làm việc thiện tích đức, tạo phước cho đời. Nếu mình không giúp thì sẽ có thêm một người phải bỏ mạng, cứu một người bằng xây bảy tòa tháp mà".

Mỗi ngày từ 3h sáng, anh phụ ba mẹ lấy hàng về bán ở chợ Thủ Dầu Một cho đến đến 18h. Tối đến, Tuấn lái xe trên đường hoặc trực điện thoại để cứu giúp những trường hợp bị tai nạn giao thông do người dân báo.

Để làm việc này, anh Tuấn học thêm kiến thức và kỹ năng sơ cứu. Tuấn chia sẻ dù đã cấp cứu hàng trăm ca tai nạn nhưng anh Tuấn vẫn nhớ ca tai nạn vào một ngày tháng 7-2018. 23h đêm có một xe 4 chỗ tông vào 2 chiếc xe máy đi ngược chiều, một anh thanh niên bê bết máu, gãy một bên chân, chân còn lại giập nát. "Đây là ca thảm thiết nhất, hoại tử nặng dẫn đến việc bác sĩ phải cưa chân, mình ám ảnh mãi" - Tuấn nói.

Nguyện vọng của Tuấn bây giờ là mua được một chiếc xe tốt hơn, có bình oxy chuyên dụng, cáng cứu thương, còi ưu tiên... vì nhiều ca tai nạn không có dụng cụ chuyên dụng khi đưa đến bệnh viện thì quá muộn.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước