Nhóm giám khảo tố bị ép chấm nâng điểm, ký khống bài thi vụ gian lận điểm ở Hòa Bình

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Nhóm giám khảo chấm thi bức xúc khai bị cấp trên ép chấm nâng điểm bài thi môn ngữ văn cho các thí sinh của sếp gửi gắm, đồng thời bị ép ký khống bài thi nhưng không được chấm điểm.

Nhóm giám khảo tố bị ép chấm nâng điểm, ký khống bài thi vụ gian lận điểm ở Hòa Bình - Ảnh 1.

Ba bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn, Nguyễn Quang Vinh, Khương Ngọc Chất (từ trên xuống) rời tòa - Ảnh: DANH TRỌNG

Chiều 12-5, TAND tỉnh Hòa Bình tiếp tục thẩm vấn đối với nhóm bị cáo thuộc tổ chấm thi môn ngữ văn trong vụ án sửa điểm thi THPT quốc gia 2018 xảy ra tại tỉnh này.

Trong số đó, các bị cáo Nguyễn Thị Thu Loan (giáo viên Trường THPT Lạc Long Quân), Nguyễn Thị Hồng Chung (giáo viên Trường THPT Ngô Quyền), Bùi Thanh Trà (giáo viên Trường THPT Lương Sơn) đều khai họ là tổ trưởng chấm thi và đã nhận sự chỉ đạo từ bị cáo Diệp Thị Hồng Liên (cựu phó trưởng phòng khảo thí) về việc nâng điểm thi môn ngữ văn.

Bà Bùi Thanh Trà cho hay khi nhận mảnh giấy chứa thông tin bài thi cần nâng điểm từ bà Diệp Thị Hồng Liên, bị cáo chỉ có suy nghĩ bà Liên chỉ nhờ vả giúp thí sinh có mối quan hệ thân quen gì đó với bà ấy, "nếu giám khảo không đồng ý thì bị cáo cũng sẽ không thể can thiệp".

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Chung khai khi đang chấm môn ngữ văn thì được bà Liên ba lần đưa cho các tờ giấy có ghi mã túi, số phách và số điểm cần nâng và nói đây là quan hệ của lãnh đạo.

"Thời điểm đó tôi không nhận thức rõ mức độ ảnh hưởng xấu như thế nào nên cứ làm theo. Tôi nghĩ rằng bà Liên phụ trách chấm tự luận, có quyền hạn cao hơn nên nói gì phải làm theo vậy. Tôi khẳng định mình không trực tiếp nâng điểm mà chỉ làm nhiệm vụ trung gian", bà Chung khai.

Nhóm giám khảo tố bị ép chấm nâng điểm, ký khống bài thi vụ gian lận điểm ở Hòa Bình - Ảnh 2.

Bị cáo Diệp Thị Hồng Liên (cựu phó trưởng phòng khảo thí) - Ảnh: DANH TRỌNG

Ngược lại với lời khai trên, nhiều giám khảo chấm thi được triệu tập tới tòa bày tỏ sự bức xúc, khẳng định họ bị ép buộc phải nâng điểm cho các thí sinh.

Giám khảo Bùi Thị Thu Hiền cho biết được bà Bùi Thanh Trà đưa thông tin thí sinh kèm theo số điểm cần đạt, tuy nhiên bà không chấm theo yêu cầu này.

"Buổi sáng, Trà yêu cầu tôi chấm lên 7,5 điểm. Tôi không chấm và buổi chiều Trà yêu cầu ký khống vào phiếu chấm, khi tôi phản ứng thì Trà quát 'Ký đi, không hiểu à'. Trà có nói đây là người nhà lãnh đạo nhưng không biết cụ thể là lãnh đạo nào", bà Hiền nói.

Giám khảo Lê Thị Hạnh cũng khai rằng được bà Trà yêu cầu chấm một bài đạt điểm 8. Tuy nhiên, sau khi xem bài làm, bà Hạnh nhận thấy không thể đạt được số điểm đó. Lúc này, bà Trà nói nếu không được 8 thì cũng phải được 7,5 điểm.

Bà Hạnh cảm thấy khó chịu và hỏi tại sao cứ phải chấm theo số điểm đó, Trà đáp lại "bài này của sếp”.

Tương tự, giám khảo Dương Thị Nghĩa “tố” bị cáo Nguyễn Thị Thu Loan chỉ đạo và ép buộc bà phải nâng điểm thi. 

"Tôi có vai trò làm giám khảo 2 chấm ký hoàn thiện, khi thấy một bài thi đạt 8,75 điểm đã mở ra xem. Ngược lại với số điểm cao, bài làm của thí sinh này rất sơ sài, không thể nào được mức điểm như đã chấm. Tôi liền hỏi giám khảo 1 và được trả lời bài này không do giám khảo 1 mà do bà Loan chấm", bà Nghĩa khai.

Theo bà Nghĩa, khi bà Loan đến nói “các chị không cần ý kiến, đây là bài của con em lãnh đạo, em sẽ chịu trách nhiệm”, bà Nghĩa không đồng tình, và bà Loan đã đáp: “không ký thì để đó, không phải lôi thôi”.

Tiếp đó, bà Nghĩa kể, ông Nguyễn Văn Quang, trưởng môn chấm thi tự luận, cũng gặp và trấn an: "Đây là bài thi của người nhà lãnh đạo, nếu có thanh tra sẽ không rút ra kiểm tra nên không phải chịu trách nhiệm".

Bà Nghĩa cho rằng mình "vô cùng bức xúc, dù không muốn chấm nâng điểm nhưng buộc phải làm. Bản thân tôi không được thực hiện quyền của người chấm thi, không cảm thấy thoải mái trong mấy tháng trời".

Cảnh sát mật phục giải cứu hai cháu bé bị bố mẹ nhốt nhiều ngày

Toàn bộ Lời khai của Đường Nhuệ tại tòa khi được hỏi vì sao chiếm công ty Lâm Quyết

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước