Nhiều sai phạm tại dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

1 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Thanh tra Chính phủ đã làm rõ vi phạm, bất cập liên quan đến hợp đồng trọn gói dịch vụ tư vấn và gói thầu rà phá bom mìn, vật liệu nổ trong thực hiện dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Nhiều sai phạm tại dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 1.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh: TL

Ngày 25-11, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã ban hành kết luận thanh tra theo đơn tố cáo một số nội dung của dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Những nội dung tố cáo này đã được ông Lương Xuân Bình, nguyên phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, về dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội gửi đến nhiều cơ quan chức năng trong nhiều năm qua.

Thậm chí ông Bình còn cho rằng vì việc tố cáo mà ông bị trù dập, không được bổ nhiệm lại tại đơn vị làm việc. TTCP cũng làm rõ những nội dung này.

Đây là cuộc thanh tra theo chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình.

Hợp đồng tư vấn tăng thêm 6,5 triệu euro, nhiều bất cập

Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội do Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, Công ty Systra (Pháp) được chọn làm đơn vị tư vấn. Quy mô toàn tuyến dài 12,5km, trong đó trên cao 8,5km, đi ngầm 4km; điểm đầu là Nhổn, điểm cuối là ga Hà Nội. Tổng mức đầu tư dự án được tăng từ 783 triệu euro lên 1.176 triệu euro.

Từ tháng 11-2007, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã ký với Công ty Systra hợp đồng trọn gói dịch vụ tư vấn.

Tuy nhiên TTCP cho rằng hợp đồng trọn gói về dịch vụ tư vấn ngay khi được triển khai đã nảy sinh các tồn tại, bất cập, bất hợp lý làm phát sinh những vướng mắc giữa các bên. Hợp đồng trọn gói có nhiều nội dung không rõ ràng, dẫn đến các cách hiểu khác nhau.

Theo kết luận, dự án có quy mô lớn và phức tạp đầu tiên áp dụng công nghệ và tiêu chuẩn mới của nước ngoài vào Việt Nam, nhưng hợp đồng chỉ xác định thời gian 25 tháng với tổng giá trị 10,6 triệu euro là không khả thi, khó đáp ứng và chưa lường hết được các yêu cầu trong việc thực hiện dự án đặc biệt này.

Trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư và tư vấn đã ký 3 phụ lục điều chỉnh thời gian thực hiện và giá hợp đồng. Giá trị hợp đồng sau điều chỉnh trên 17,1 triệu euro - tăng trên 6,5 triệu euro so với hợp đồng ban đầu.

Tuy nhiên TTCP cho rằng một số nội dung điều chỉnh tăng giá trị hợp đồng, nhưng không tăng nhiệm vụ, mà chủ yếu do quá trình thực hiện các nhiệm vụ của Systra bị chậm trễ kéo dài so với tiến độ dẫn đến phát sinh tăng chi phí.

Mặt khác, quá trình thương thảo điều chỉnh hợp đồng tư vấn chủ đầu tư không làm rõ trách nhiệm của tư vấn Systra trong việc chậm trễ để xác định chi phí và giảm trừ khi lập dự toán bổ sung.

Nhiều sai phạm tại dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh 2.

Thiết kế ngoại thất của tàu tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội - Ảnh: Systra

TTCP cũng cho rằng nội dung tố cáo gói thầu về rà phá bom mìn, vật liệu nổ đoạn cầu cạn và nhà ga của nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô có dấu hiệu vi phạm pháp luật là có cơ sở.

Theo kết luận, đến thời điểm thanh tra công tác nghiệm thu và thanh quyết toán gói thầu trên vẫn chưa hoàn thành, nguyên nhân chính là do hồ sơ nghiệm thu khối lượng không đảm bảo, có dấu hiệu sai khối lượng thi công.

Mặt khác hồ sơ hoàn công của gói thầu cũng chưa đúng quy định, có hiện tượng không đúng với thực tế và không đúng với phương án kỹ thuật được phê duyệt..

Trách nhiệm để xảy ra sai phạm này thuộc chủ đầu tư dự án và các đơn vị liên quan: Bộ tư lệnh công binh - cơ quan chủ quản nhà thầu, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô và đơn vị thi công gói thầu này.

Nguy cơ gây thiệt hại ngân sách

Đối với nội dung tố cáo việc lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu số 3, hầm và các ga ngầm có dấu hiệu vi phạm pháp luật, theo TTCP, tố cáo này là có cơ sở.

Cụ thể, nhà thầu JV và Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã ký hợp đồng thi công gói thầu số 3 khi chưa có mặt bằng sạch bàn giao để thi công.

Hiện tại mặt bằng các ga 9, 10, 11 đang điều chỉnh quy hoạch, chưa thể giải phóng mặt bằng được, dẫn tới chưa có mặt bằng để bàn giao cho nhà thầu trong thời gian này.

Đáng chú ý, TTCP cho rằng việc chậm bàn giao mặt bằng dẫn đến nhà thầu phải điều chỉnh kế hoạch triển khai và yêu cầu bổ sung khoản kinh phí khoảng 40 triệu USD, nguy cơ gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

TTCP kiến nghị UBND TP Hà Nội tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cùng các sở ban ngành liên quan thực hiện kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân qua các thời kỳ có liên quan đến các vi phạm.

Căn cứ kết quả kiểm điểm có biện pháp xử lý đối với những tập thể, cá nhân trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Bộ Quốc phòng chỉ đạo Bộ tư lệnh công binh, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến các vi phạm trong việc thực hiện hợp đồng về rà phá bom mìn, vật nổ đoạn cầu cạn.

Đảm bảo quyền lợi cho người tố cáo

Đối với nội dung ông Bình cho rằng bị trù dập khi tố cáo những sai phạm trên, theo TTCP, trước khi có đơn tố cáo, ông Bình đã có một số báo cáo về những sai phạm liên quan dự án lên Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Trong quá trình công tác ở vị trí phó trưởng ban, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, ông Bình không bị kỷ luật gì và luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nguyên nhân ông Bình không được bổ nhiệm lại là khi lấy phiếu tín nhiệm trong hội nghị cán bộ viên chức, ông không đạt tỷ lệ số phiếu cần thiết.

Tuy nhiên, kết quả lấy phiếu tín nhiệm của tập thể Đảng ủy ban và lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thì ông Bình đạt số phiếu.

Do đó TTCP đề nghị Thành ủy Hà Nội xem xét lại quá trình công tác của ông Bình, trên cơ sở đó đảm bảo quyền lợi cho ông Bình, không để tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Luật đất đai sửa đổi: Người có nhiều nhà đất, đầu cơ và bỏ hoang đất sẽ bị đánh thuế cao?

TTO - Những người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang sẽ có mức thuế cao hơn; hoàn thiện chính sách liên quan tới thị trường bất động sản, trong đó có thị trường quyền sử dụng đất...

2 ngày trước

GDP 9 tháng qua tăng 8,83%, cao nhất giai đoạn 2011-2022

TTO - Ngày 29-9 tại Hà Nội, Tổng cục Thống kê tổ chức họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý 3 và 9 tháng đầu năm 2022, theo đó GDP 9 tháng tăng 8,83%, riêng trong quý 3 tăng 13,67%, so với cùng kỳ năm trước.

2 ngày trước

Bí thư Nguyễn Văn Nên chủ trì hội nghị Thành ủy sơ kết việc phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19

TTO - Sáng 29-9, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chủ trì hội nghị lần thứ 17 của Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa XI sơ kết một năm thực hiện nghị quyết về kế hoạch tổng thể phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP sau 15-9-2021.

2 ngày trước

Dự thảo Luật đất đai mới nhất: Bỏ đề xuất quy định 80% người dân đồng ý thì thu hồi đất

TTO - So với dự thảo được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp chuyên đề tháng 9, dự thảo Luật đất đai sửa đổi lần này đã có một số thay đổi quan trọng. Trong đó không quy định trường hợp thu hồi khi có 80% người có đất thu hồi đồng ý.

2 ngày trước

Hơn 2.500 dân xã đảo Cù Lao Chàm được cấp điện trở lại sau hai ngày tê liệt

TTO - Gió lớn trong bão Noru đã quật đổ hàng loạt trụ điện cao thế cấp điện từ đất liền ra xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm, Hội An), tới trưa nay 29-9 điện đã được cấp lại.

2 ngày trước

Ngân sách cho phòng chống dịch trong hai năm lên tới hơn 71.720 tỉ đồng

TTO - Tổng nguồn lực ngân sách trung ương bố trí, dành cho phòng, chống dịch trong hai năm (2021 - 2022) khoảng 71.720 tỉ đồng, riêng năm 2021 là 51.220 tỉ đồng.

2 ngày trước

Tường trình bão số 4: Tâm bão 'ôm trọn' đất liền Đà Nẵng - Quảng Nam, bão suy yếu thành áp thấp

TTO - Cập nhật từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia lúc 3h30, tâm bão số 4 đang đổ bộ vào đất liền Đà Nẵng - Quảng Nam. Cường độ bão khi đổ bộ mạnh cấp 11-12, giật cấp 14.

4 ngày trước

Dự báo khoảng 3h sáng 28-9, bão số 4 ập vào đất liền

TTO - Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 20km/h. Như vậy khoảng 3h - 4h sáng nay, tâm bão số 4 đi vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ (Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi).

4 ngày trước