Nhiều người dân phải quay đầu xe khi vượt đèo Hải Vân

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Nhiều người dân đi xe máy từ Đà Nẵng về các tỉnh phía Bắc, song đến giữa đèo Hải Vân (địa phận Thừa Thiên Huế) bị cảnh sát giao thông yêu cầu quay lại.

Chiều 30/7, anh Nguyễn Văn Duy (23 tuổi, quê huyện Hải Lăng, Quảng Trị) chạy xe máy chở vợ và con trai 8 tháng tuổi từ khu liên hợp thể thao Hòa Xuân, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đến giữa đèo Hải Vân.

Sau hơn một giờ đồng hồ đi giữa trời nắng, đến đỉnh đèo Hải Vân đoạn nằm giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế, anh Duy bị cảnh sát giao thông chặn lại, không cho đi tiếp và yêu cầu quay lại.

Tổ cảnh sát giao thông giải thích, gia đình anh Duy đi từ Đà Nẵng là vùng có dịch nên không được vào địa phận Thừa Thiên Huế.

Anh Duy cố giải thích với cảnh sát là chỉ đi ngang qua Thừa Thiên Huế để về Quảng Trị, song hai vợ chồng và con nhỏ vẫn không được phép qua chốt kiểm soát. Họ đành dừng xe lại bên đường, vào quán nước ngồi chờ đợi được giải quyết.

"Đà Nẵng cấm tất cả các loại hình kinh doanh, dịch vụ ăn uống nên vợ chồng tôi quyết định chạy xe máy về quê ở Quảng Trị tránh dịch. Đi từ Hòa Xuân đến giữa đèo Hải Vân rồi mà phải quay lại thì mất công quá", anh Duy nói và cho hay gia đình sẵn sàng đo thân nhiệt, khai báo y tế ở trạm kiểm soát để được đi tiếp ra Bắc, thậm chí là chấp nhận cách ly 14 ngày trước khi về Quảng Trị.

Tuy nhiên, sau hơn một giờ chờ đợi, anh Duy đành quay đầu xe chở vợ con về lại Đà Nẵng. Họ buồn bã chia sẻ "tại sao Đà Nẵng không lập chốt dưới chân đèo Hải Vân để người dân biết thông ti, khỏi mất công chạy cả chục km lên đỉnh đèo".

"Những ngày sắp tới, chúng tôi chưa biết sẽ sống thế nào ở Đà Nẵng khi nhiều dịch vụ bị cấm kinh doanh, còn đường về quê thì đã bị cấm", anh Duy nói.

Vợ chồng anh Duy cùng con nhỏ không thể về Quảng Trị khi bị chặn xe yêu cầu quay lại Đà Nẵng. Ảnh: Võ Thạnh

Vợ chồng anh Duy cùng con nhỏ không thể về Quảng Trị khi bị chặn xe yêu cầu quay lại Đà Nẵng. Ảnh: Võ Thạnh

Nhà ở quận Thanh Khê (Đà Nẵng), chị Nguyễn Thị Kim Huệ (34 tuổi) tranh thủ nghỉ việc do dịch chở hai cô con gái ra Thừa Thiên Huế thăm gia đình bên chồng, cho các cháu về nghỉ hè. Lúc 16h ngày 30/7, trên đỉnh đèo Hải Vân, cảnh sát giao thông không cho ba mẹ con chị Huệ qua chốt cũng với lý do "đi từ vùng có dịch".

Chị Huệ nói, khi đi vào địa phận Thừa Thiên Huế, chị và hai người con sẽ khai báo y tế rõ ràng, đo thân nhiệt tại các trạm kiểm soát. Tuy nhiên, tổ công tác từ chối để chị đi tiếp và khuyên "hãy chở hai con về lại Đà Nẵng trước khi trời tối".

Mặc dù được cảnh sát giao thông giải thích cặn kẽ, song chị Huệ vẫn cố nán lại trên đỉnh đèo Hải Vân với hy vọng một lúc sau sẽ được cho qua chốt. Trong lúc chị ngồi chờ đợi, hai cô con gái mệt mỏi nằm trên ghế nhựa.

Chiều tối 30/7, dòng người đi xe máy từ Đà Nẵng qua đèo Hải Vân để về Thừa Thiên Huế càng lúc càng đông. Đa số là sinh viên quê Thừa Thiên Huế đang theo học các trường ở Đà Nẵng. Tất cả các phương tiện đều bị cảnh sát giao thông tuýt còi, yêu cầu chủ xe quay lại Đà Nẵng.

Chị Huệ ngồi trong quán nước đợi chờ cảnh sát giao thông rút khỏi chốt. Ảnh: Võ Thạnh

Chị Huệ ngồi trong quán nước trên đỉnh đèo Hải Vân. Ảnh: Võ Thạnh

Nhiều người dân nán lại ở quán nước trên đỉnh đèo Hải Vân chờ đợi. Một lúc sau, đa số gọi điện thoại báo người thân về việc không thể ra Thừa Thiên Huế, rồi quay đầu xe vào Đà Nẵng.

Trước đó từ tối 28/7, để ngăn người từ Đà Nẵng vào Thừa Thiên Huế, địa phương này bố trí 8 chốt kiểm soát trên địa bàn giáp ranh, trong đó có chốt kiểm soát trên đỉnh đèo Hải Vân do 3 cảnh sát giao thông đảm nhiệm; một chốt kiểm soát dưới chân đèo (địa phận Thừa Thiên Huế) làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, kiểm tra y tế những người trong diện được phép qua chốt ở đỉnh đèo.

Trung tá Trần Đình Quý, Tổ trưởng kiểm soát trên đỉnh đèo Hải Vân, nói hai ngày qua có cả nghìn người dân chạy xe máy qua đèo Hải Vân song phải trở lại Đà Nẵng. "Chúng tôi thay phiên nhau giải thích cho người dân hiểu về quy định phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ cũng như hai địa phương là Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng", ông Quý nói.

Trong đợt tái bùng phát Covid-19, đến chiều 30/7 ghi nhận tổng cộng 48 ca nhiễm cộng đồng. Trong đó, Đà Nẵng 34 ca, Quảng Ngãi một ca, Quảng Nam 8 ca, Hà Nội hai ca, Đăk Lăk một ca, TP HCM hai ca. Các bệnh nhân này đều có yếu tố dịch tễ liên quan Đà Nẵng. Thành phố này hiện cách ly xã hội theo chỉ thị 16.

Võ Thạnh

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước