Nhiều ngành ở Đồng Nai chưa muốn cho lao động tự đi xe từ TP.HCM vào

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Liên quan đến văn bản của TP.HCM lấy ý kiến để cho người lao động qua lại Đồng Nai làm việc, ngày 5-10, Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai cho hay các ngành dự họp chỉ đồng ý tổ chức vận chuyển công nhân, chuyên gia bằng ôtô.

Nhiều ngành ở Đồng Nai chưa muốn cho lao động tự đi xe từ TP.HCM vào - Ảnh 1.

Hiện nhiều địa bàn ở Đồng Nai vẫn còn chốt chặn, kiểm tra giấy đi đường để phòng chống dịch - Ảnh: A LỘC

Báo cáo với UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Giao thông vận tải cho hay TP.HCM có văn bản lấy ý kiến để tổ chức cho người lao động di chuyển giữa TP.HCM với các tỉnh lân cận (Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh) theo 2 phương án: tổ chức vận chuyển bằng ôtô và sử dụng xe cá nhân.

Tuy nhiên, khi các ngành họp bàn cho rằng Đồng Nai vẫn đang áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội và thực hiện các biện pháp phục hồi kinh tế, vừa phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, vì vậy kiến nghị tỉnh trả lời TP.HCM chỉ thống nhất thực hiện phương án tổ chức vận chuyển người lao động bằng ôtô, đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch COVID-19.

Đối với phương án sử dụng xe cá nhân, các ngành kiến nghị tỉnh Đồng Nai có ý kiến với TP.HCM chỉ thực hiện khi tỉnh ngưng giãn cách xã hội.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, ngày 1-10, UBND TP.HCM đã gửi dự thảo phương án tổ chức cho người lao động di chuyển giữa TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh. 

Theo phương án này, đối tượng vận chuyển là công nhân, chuyên gia do các doanh nghiệp tổ chức đưa đón từ các tỉnh (Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh) đến trụ sở sản xuất đóng trên địa bàn TP và ngược lại.

Công nhân, chuyên gia khi di chuyển phải đáp ứng điều kiện là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm vắc xin COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày. Có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính, định kỳ 7 ngày/lần.

Các đơn vị (có trụ sở đóng trên địa bàn TP.HCM) xây dựng phương án vận chuyển công nhân, chuyên gia, thông qua đơn vị đầu mối (Ban quản lý khu chế xuất và công nghiệp, Ban quản lý Khu công nghệ cao, TP Thủ Đức và các quận huyện) đăng ký phương tiện, lộ trình, thời gian hoạt động gửi đến Sở Giao thông vận tải TP.HCM để cấp giấy tạo điều kiện lưu thông liên tỉnh.

Đối với các đơn vị (có trụ sở đóng trên địa bàn các tỉnh): xây dựng phương án vận chuyển công nhân, chuyên gia và đăng ký phương tiện, lộ trình, thời gian hoạt động gửi đến sở giao thông vận tải các tỉnh để cấp giấy.

Đối với tiêu chí an toàn trong hoạt động vận tải: lái xe, người phục vụ là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày. Có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính (định kỳ 7 ngày/lần).

Ngoài ra, xe vận chuyển còn tuân thủ một số tiêu chí phòng dịch thuộc lĩnh vực vận tải như trang bị dung dịch khử khuẩn, mức độ thông thoáng phương tiện, bảng khuyến cáo phòng chống dịch...

Trường hợp sử dụng xe cá nhân (ôtô, môtô, xe máy) là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày. Có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính định kỳ 7 ngày/lần.

Người tham gia lưu thông phải sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động).

Trường hợp không có mã QR, xuất trình một trong các giấy tờ là người mắc COVID-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng, đã tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày sau tiêm khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

Thủ tướng: Tăng tốc phát triển kinh tế xã hội và sắp xếp bộ máy

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết năm 2025 Chính phủ hướng đến tăng tốc, bứt phá hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của cả nhiệm kỳ và thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy.

5 tháng trước

Khánh Hòa: Phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu Khu dân cư phía Tây đường 2 tháng 4

(Xây dựng) - UBND tỉnh vừa có quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) Khu dân cư phía Tây đường 2 tháng 4 thuộc phường Vĩnh Hải, Vĩnh Phước, thành phố Nha Trang.

5 tháng trước

Đến năm 2030, Quảng Ngãi phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước

(Xây dựng) - Mục tiêu đến năm 2030, Quảng Ngãi phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước, có thu nhập bình quân đầu người ít nhất bằng mức bình quân của cả nước.

5 tháng trước

Cần Thơ: Phê duyệt dự toán chi phí lập 02 Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500

(Xây dựng) – UBND thành phố Cần Thơ vừa phê duyệt đề cương, dự toán chi phí lập 02 Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Đó là Quyết định số 1383/QĐ-UBND về việc phê duyệt đề cương, dự toán chi phí lập Đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đất bãi bồi sông Hậu và Quyết định số 1382/QĐ-UBND phê duyệt đề cương, dự toán chi phí lập Đồ án quy hoạch khu đất Bãi công trường 6.

11 tháng trước

Hà Tĩnh: Điều chỉnh cục bộ Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thị trấn Vũ Quang

(Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Quyết định số 1508/QĐ-UBND, về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thị trấn Vũ Quang, tỷ lệ 1/5.000.

11 tháng trước

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

(Xây dựng) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 556/QĐ-TTg ngày 22/6/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

11 tháng trước

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

1 năm trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

1 năm trước