Nhiều khách chọn đi tàu Cát Linh - Hà Đông, phòng dịch Covid-19 thế nào?

3 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Trong 2 ngày đầu chở khách miễn phí, các ga đầu tuyến thường xuyên tập trung rất đông, mỗi đoàn tàu đều chở trên dưới 300 người.

Rất đông hành khách chọn tàu điện đi làm

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Hà Nội Metro), sau 2 ngày tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đưa vào khai thác, vận hành (từ 6/11), số lượng hành khách đi tàu đạt 79.801 lượt.

Ngày đầu tiên có 109 lượt đoàn tàu, chở 25.680 lượt khách; ngày thứ hai có 141 lượt đoàn tàu, chở 54.121 lượt. Ngày thứ 2 tăng gấp đôi so với ngày đầu tiên, trung bình đạt 383 khách/đoàn tàu, bằng gần 40% công suất chở khách của mỗi đoàn tàu (960 khách).

Từ ngày 6 - 20/11, tàu Cát Linh - Hà Đông chở khách miễn phí để quảng bá cũng như tạo cơ hội để người dân tham quan, trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội và cả nước. Để phục vụ khách tốt hơn, từ hôm nay (8/11), hành khách đi tàu từ ga Cát Linh được gửi xe máy, xe đạp miễn phí trong 1 tuần.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trong giờ cao điểm sáng 8/11, ngày đầu tuần đi làm có khá đông hành khách lựa chọn tàu điện để đi làm. Chị Phạm Thị Giang, một nhân viên công ty logistics cho biết, sau lần đi thử đường sắt đô thị, chị đã quyết định lựa chọn phương tiện này để di chuyển đến chỗ làm đầu đường La Thành hàng ngày.

“Tôi ở chung cư CT2 ngay sau BX Yên Nghĩa, để đi tàu Cát Linh - Hà Đông, tôi sẽ đi xe cá nhân ra bến xe gửi với phí 5.000 đồng/ngày. Thông thường, đi xe máy trong giờ cao điểm, thời gian đến chỗ làm là 45 phút nhưng đi tàu trên ca chỉ mất gần 30 phút (tính cả thời gian gửi xe)”, chị Giang chia sẻ.

Nhiều khách chọn đi tàu Cát Linh - Hà Đông, phòng dịch Covid-19 thế nào? 1

Trong ngày thứ hai vận hành, trung bình mỗi đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông chở 383 khách, gần bằng 40% công suất thiết kế

Ngày đầu tuần, anh Hùng, một nhân viên marketing làm việc tại đường Thái Hà cũng lựa chọn tàu đường sắt đô thị trên cao làm phương tiện di chuyển. "Quá trình đi thử trước đó cho thấy thời gian di chuyển từ ga Hà Đông đến ga Thái Hà, gần chỗ làm của tôi chỉ còn 10 phút so với 20 phút trước đây. Quãng đường từ nhà ra ga cũng chỉ mất 5 phút đi bộ, khá tiện lợi", người dân này chia sẻ.

Anh Ngô Long Hải dù có nơi làm việc ở tận đường Trần Hưng Đạo, Hà Nội (cách ga Cát Linh gần 3km), song, vẫn quyết định đi từ nhà cạnh ga La Khê đến ga Cát Linh và tiếp tục bắt xe ôm đến chỗ làm. Nếu chi phí hợp lý tôi sẽ đi tàu trên cao thường xuyên để tiết kiệm thời gian đi lại thay vì chật vật đi ô tô mất hàng tiếng đồng hồ trong giờ cao điểm như mọi khi", anh Hải nói.

Mỗi đoàn tàu chỉ chở không quá 50% công suất

Ghi nhận thực tế của PV Báo Giao thông, để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, tại các ga tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông bố trí dung dịch sát khuẩn, khẩu trang miễn phí, đo thân nhiệt hành khách và yêu cầu khách khai báo y tế điện tử hoặc ghi giấy. 100% khách đi tàu, nhân viên nhà ga đều đeo khẩu trang.

Tuy nhiên, nhiều thời điểm ở các ga, đặc biệt là ga đầu tuyến Cát Linh và Yên Nghĩa, thường xuyên tập trung vài trăm người đợi tàu, hầu hết các chuyến tàu đều có trên dưới 300 người… gây lo ngại về không đảm bảo quy định về phòng chống Covid-19.

Liên quan vấn đề trên, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Hà Nội Metro cho biết, việc phòng chống Covid-19 trên tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GTVT về phòng, chống dịch trong lĩnh vực GTVT.

Nhiều khách chọn đi tàu Cát Linh - Hà Đông, phòng dịch Covid-19 thế nào? 2

Hành khách lên tàu được đo kiểm tra thân nhiệt để phòng dịch Covid-19

“Mỗi đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông có sức chở tối đa theo thiết kế là 960 người. Trong hai ngày đầu khai thác trùng vào ngày nghỉ, khách được đi tàu miễn phí nên đông đảo người dân đi tham quan, trải nghiệm đoàn tàu. Tuy vậy, lượng khách thực tế được chở trên tàu đều không vượt quá 50% nên không vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 hiện hành”, ông Trường cho biết, song cũng khuyến nghị người dân hạn chế đi tàu vào giờ cao điểm để phòng dịch.

Để phòng dịch Covid-19 tốt hơn, từ 8/11, Hà Nội Metro cũng phối hợp với lực lượng công an điều tiết, giãn sự tập trung đông người ở tầng 1 và tầng 2 các ga; bố trí các đường dẫn để hành khách đi, chờ đợi theo hàng. Tại các nhà ga cũng được bố trí phòng cách ly y tế tạm thời nhằm cách ly trường hợp hành khách có biểu hiện triệu chứng nhiễm dịch Covid-19 (như ho, sốt,khó thở...).

Nhiều khách chọn đi tàu Cát Linh - Hà Đông, phòng dịch Covid-19 thế nào? 3

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước