Nhiều địa phương không tổ chức lễ khai giảng tập trung

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Do Covid-19, Đà Nẵng sẽ không tổ chức lễ khai giảng vào ngày 5/9; Quảng Nam, Thanh Hóa tổ chức tại lớp học, hiệu trưởng phát biểu qua loa phát thanh.

Là tâm dịch, Đà Nẵng từ ngày 24/7 đến nay ghi nhận 389 người mắc Covid-19, 30 người tử vong. Số ca nhiễm mới giảm nhanh, hôm nay không có ca nào, tuy nhiên thành phố vẫn đang cách ly xã hội.

Trong bối cảnh dịch, bà Lê Thị Bích Thuận, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng, cho biết học sinh thành phố sẽ không có lễ khai giảng tại trường vào ngày 5/9. Thay vào đó, Sở sẽ phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng thực hiện chương trình tọa đàm "Đà Nẵng - Chào năm học mới", phát sóng lúc 7h ngày 5/9 trên hai kênh DanangTV1 và DanangTV2.

Nội dung tọa đàm xoay quanh công tác triển khai năm học mới tại nhà trường và địa phương; tâm tư của cán bộ, giáo viên cũng như phụ huynh và học sinh trước thềm năm học mới.

Năm nay tại Quảng Nam, chỉ học sinh những lớp đầu cấp mới tham dự khai giảng. Ảnh: Đắc Thành.

Sau buổi tọa đàm, các trường sẽ đăng tải tất cả thông tin có liên quan đến chương trình dạy học, danh sách lớp, giáo viên chủ nhiệm và thông tin cần trao đổi trên website, thư của Chủ tịch nước và lãnh đạo thành phố động viên học sinh trong năm học mới.

Từ ngày 7/9, các trường trên địa bàn sẽ dạy học online cho học sinh, bằng hình thức dạy trực tuyến hoặc giáo viên soạn bài giảng và gửi qua email, mạng xã hội cho phụ huynh tải về máy cho con em học bài.

Khi dịch bệnh được kiểm soát toàn bộ, ngành giáo dục sẽ thông báo thời gian các em được đến trường trở lại để phụ huynh và học sinh biết. "Học sinh cần thường xuyên giữ liên lạc với giáo viên chủ nhiệm và theo dõi thông tin chính thức trên trang web của trường", bà Thuận nói thêm.

Năm nay, Đà Nẵng có 270.000 học sinh các khối từ mầm non đến THPT, giáo dục thường xuyên. Với học sinh mầm non, các em sẽ nghỉ ở nhà và tùy theo điều kiện của từng trường để ứng dụng việc dạy học qua mạng. Giáo viên sẽ làm các clip hướng dẫn ăn uống, bài hát, bài thơ gửi cho phụ huynh...

Nằm sát Đà Nẵng, từ ngày 25/7 đến nay Quảng Nam ghi nhận 96 ca bệnh Covid-19, trong đó 3 người tử vong. 12 ngày liên tiếp, tỉnh không ghi nhận ca bệnh mới, nhưng vẫn còn TP Hội An, thị xã Điện Bàn và các huyện Thăng Bình, Duy Xuyên, Quế Sơn, Đại Lộc đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 19.

Với đặc thù trên, lễ khai giảng sáng 5/9 sẽ được tổ chức với quy mô hẹp, gọn nhẹ. Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam cho biết, học sinh các lớp đầu cấp (1, 6, 10) sẽ tham dự lễ khai giảng trực tiếp, các khối lớp còn lại cử đại diện.

Trường mầm non tổ chức "Ngày hội đến trường của bé" phân chia thời gian tổ chức đón trẻ theo khối lớp và thông báo đến phụ huynh. Buổi lễ được tổ chức tại mỗi lớp, hiệu trưởng phát biểu trên loa phát thanh của nhà trường.

Trước năm học học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam yêu cầu hiệu trưởng các trường liên hệ với trung tâm y tế địa phương tổ chức phun thuốc khử khuẩn; vệ sinh môi trường trong khuôn viên và xung quanh trường, phòng học, phòng làm việc, nhà ăn, ký túc xá đảm bảo an toàn, sạch sẽ.

Nhà trường chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh như: nơi rửa tay, nước sạch, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt; hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang đúng cách, tự trang bị nước uống mỗi khi đến trường.

Thanh Hóa chỉ ghi nhận một ca bệnh từ ngày 25/7 đến nay, tuy nhiên để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, ông Trịnh Văn Tâm, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, cho biết các trường khối mầm non, tiểu học sẽ không khai giảng tập trung ngoài trời mà thực hiện tại lớp. Đại diện chính quyền địa phương không tổ chức đoàn đến các trường dự khai giảng hoặc chúc mừng như thường lệ.

"Ở hai khối này, giáo viên chủ nhiệm hoặc phụ trách sẽ đón trẻ luôn vào lớp, ổn định tổ chức sau đó đại diện nhà trường sẽ đọc thư của Chủ tịch nước và diễn văn của hiệu trưởng qua loa truyền thanh. Học sinh sau đó có thể được xem các tiết mục văn nghệ qua video tư liệu", ông Tâm nói.

Các trường THCS, THPT và Trung tâm giáo dục thường xuyên, dạy nghề vẫn tổ chức khai giảng ngoài trời bình thường. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục phải thực hiện giãn cách, đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước diệt khuẩn, đo thân nhiệt học sinh, cán bộ, giáo viên. Thời gian tổ chức khoảng 45 phút, đồng loạt vào 7h30 ngày 5/9. Sau đó, các nhà trường tổ chức giảng dạy chương trình theo quy định.

Năm học 2020-2021, Thanh Hóa có hơn 850.000 học sinh các cấp. Từ ngày 1/9, học sinh tất cả các cấp sẽ đến trường nhận lớp, nhận thầy cô và nghe phổ biến kế hoạch năm học mới. Sau ngày nghỉ Quốc khánh, các trường tùy tình hình thực tế có thể cho học sinh đến trường làm quen hoặc chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập, vệ sinh trường lớp...

Lê Hoàng - Nguyễn Đông - Đắc Thành

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

16 ngày trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

16 ngày trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

1 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

1 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

1 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

1 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

1 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

1 tháng trước