Nhiệt điện Thái Bình 2: Phấn đấu hòa lưới tổ máy số 1 vào 30/4/2022

2 năm trước Nguồn: Báo Công Thương

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị chủ đầu tư ưu tiên tối đa nhân lực, vốn, thiết bị để đảm bảo có thể hoà lưới tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trước ngày 30/4/2022, rút ngắn thêm hơn 1 tháng.

Sáng 26/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã đi kiểm tra tiến độ Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thi đua, ưu tiên cao nhất cả về nhân lực, vốn, thiết bị đảm bảo bám sát các mốc tiến độ đã đề ra.

Đây là cuộc kiểm tra trực tiếp thứ 3 trong vòng 5 tháng qua của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại công trường dự án nằm trên địa bàn xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Nhiệt điện Thái Bình 2: Cơ bản khắc phục tồn tại, hòa lưới tổ máy số 1 vào 30/4/2022
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc giao ban về tiến độ Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Hòa lưới tổ máy số 1 sớm 1 tháng

Ông Phạm Xuân Trường- Trưởng ban Quản lý dự án cho biết, hiện dự án đã cơ bản bù được nhiều mốc tiến độ quan trọng. Tiến độ tổng thể đến nay đạt 86,83%, chỉ còn chậm 0,36%. Tiến độ thi công đạt 85,78%, chậm 0,41%. Tiến độ thiết kế đạt 100%. Tiến độ chạy thử đạt 14,33%, chậm 1,125%. Có ngày, trên công trường huy động tới 459 người làm việc.

“Hầu hết các hệ thống liên quan đến đốt lửa lần đầu bằng dầu và hòa lưới lần đầu bằng dầu đã hoàn thành lắp đặt, đang tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng và chạy thử”, ông Phạm Xuân Trường nói. Các hệ thống hiện đang được đẩy nhanh tiến độ đáp ứng mục tiêu đốt than lần đầu.

Các mốc tiến độ chính gồm: hòa lưới điện tổ máy số 1 vào 19/5/2022, đốt than lần đầu vào ngày 16/6/2022 và phát điện thương mại tổ máy số 1 vào 30/11/2022, phát điện tổ máy số 2 vào 31/12/2022.

Căn cứ trên tiến độ thực tế trên công trường, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị cần ưu tiên tối đa nhân lực, vốn, thiết bị để đảm bảo có thể hoà lưới tổ máy số 1 trước ngày 30/4/2022, rút ngắn thêm hơn 1 tháng. Trước đề nghị của Phó Thủ tướng về việc đẩy nhanh tiến độ, ông Phạm Xuân Trường khẳng định, sẽ nỗ lực tối đa để có thể hòa lưới điện tổ máy 1 vào ngày 30/4/2022.

Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết, những điểm rủi ro, quan ngại được nêu trong lần kiểm tra trước đã được cơ bản giải quyết. Đơn cử như kết nối với chuyên gia nước ngoài, kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, cơ chế phân cấp, phần quyền... nên phấn đấu 23/2 đốt dầu lần đầu tổ máy số 1.

Đánh giá nhiều công việc đã chuyển biến tích cực, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng kết quả đạt được là nhờ vào yếu tố con người, nguồn lực được bố trí đầy đủ cũng như sự sát sao của lãnh đạo PVN, chủ đầu tư, đã thường xuyên kiểm tra việc thi công dự án.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh bày tỏ sự ấn tượng với những chuyển biến tích cực của dự án so với lần kiểm tra trước đây. Điều đó cho thấy quyết tâm, sự vào cuộc, sự chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ, các bộ ngành và sự nỗ lực của nhà thầu, đơn vị thi công.

Không được để thiếu tài chính trong giai đoạn nước rút

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành bày tỏ sự vui mừng vì sau gần 3 tháng (lần giao ban gần đây nhất là ngày 4/9/2021), các công việc đã có sự chuyển dịch tích cực. Nhiều hạng mục công việc đã được triển khai đồng bộ với khối lượng hoàn thành rất cụ thể; công tác huy động nhân lực và trang thiết bị được tập trung cao; việc chuẩn bị, đào tạo đội ngũ nhân lực cho vận hành nhà máy được thực hiện rất bài bản.

Theo Phó Thủ tướng, có được kết quả này là nhờ 3 yếu tố, mà đầu tiên là yếu tố con người. Ban quản lý dự án đã được sắp xếp lại, bổ nhiệm lãnh đạo mới. Lựa chọn được nhà thầu có kinh nghiệm. Thứ hai là nguồn lực được bố trí đầy đủ. Thứ ba là sự sát sao của lãnh đạo PVN, chủ đầu tư, đã thường xuyên kiểm tra việc thi công dự án.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu đã phối hợp tốt, khoa học, xây dựng được đường găng tiến độ, bố trí đủ nhân lực, tập trung thực hiện, “đã tính toán từng phần trăm nhanh chậm”.

Để sớm đạt được mục tiêu đề ra, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh yêu cầu không được để thiếu vật tư, thiết bị đối với công tác lắp đặt, chạy thử các hệ thống; không được để thiếu tài chính, nhất là khi dự án đang vào giai đoạn nước rút, đẩy nhanh tiến độ.

Phó Thủ tướng lưu ý, phải đặc biệt chú trọng công tác đảm bảo an toàn trong thi công, lắp đặt, chạy thử và vận hành nhà máy. Đồng thời phải tổ chức lực lượng chuyên về bảo đảm an toàn để thường xuyên đi kiểm tra tại tất cả các công đoạn, nếu thấy mất an toàn là yêu cầu dừng ngay. “An toàn lao động vô cùng quan trọng, quyết định đến tiến độ dự án”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 với tổng công suất 2 tổ máy là 1.200 MW, khi đi vào hoạt động sẽ đóng góp cho hệ thống điện quốc gia 7,2 tỷ kWh/năm.

Hoàn thành dự án nâng công suất TBA 220kV Phù Mỹ

Ngày 27/12, Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan nghiệm thu và đóng điện dự án Lắp máy biến áp số 2 công suất 125MVA, trạm biến áp 220kV Phù Mỹ (Bình Định), hoàn thành toàn bộ dự án.

2 năm trước

EVNHCMC: Đảm bảo điện phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng Tết Nguyên đán

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí minh (EVNHCMC) đã và đang triển khai các giải pháp đảm bảo điện phục vụ cho các khách hàng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

2 năm trước

Nghệ An: Sản xuất công nghiệp năm 2021 tăng hơn 16%

Năm 2021 ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, tuy nhiên mức tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Nghệ An vẫn đạt 81.750 tỷ đồng so với kế hoạch giao 79.271 tỷ đồng, vượt 103,12% kế hoạch (tăng 17,75%)…

2 năm trước

Đồng Nai: Hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025

Hiện Đồng Nai có 27 cụm công nghiệp đã quy hoạch với tổng diện tích gần 1,5 ngàn ha. Tỉnh đã có chương trình cụ thể về hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các chủ đầu tư.

2 năm trước

Doanh nghiệp Đà Nẵng: Bài 3: Tự tin khôi phục sản xuất trong năm 2022

Nhiều doanh nghiệp sản xuất Đà Nẵng đã có đơn hàng đến giữa hoặc cuối năm 2022. Để đảm bảo việc phục hồi sản xuất, các kịch bản ứng phó với dịch Covid – 19 được chuẩn bị chi tiết, cùng với sự chủ động trong nguồn nguyên liệu, ứng dụng máy móc công nghệ tăng chất lượng, sản lượng, các doanh nghiệp tự tin sẽ đạt được tăng trưởng trong năm 2022.

2 năm trước

Sản xuất công nghiệp: Thích ứng trạng thái "bình thường mới"

Doanh nghiệp (DN) trong các ngành công nghiệp đã xây dựng kịch bản, chủ động thích ứng với trạng thái "bình thường mới", đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh, nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

2 năm trước

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao

Nhằm hoàn thiện Đề án phát triển “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao” nhanh chóng đi vào hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 24/12, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo quốc tế về kinh nghiệm kêu gọi đầu tư, quản lý “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao”.

2 năm trước

Bộ Công Thương làm việc với tỉnh Quảng Ninh về sản xuất kinh doanh than

Ngày 23/12, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh về tình hình quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh than và cung cấp than cho sản xuất điện năm 2021.

2 năm trước