Nhanh chóng tạo cơ chế huy động nguồn lực phát triển giao thông nông thôn

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Bộ GTVT vừa yêu cầu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về chính sách đầu tư như huy động các nguồn lực, thủ tục đầu tư để phát triển GTNT.

nhanh chóng tạo cơ chế huy động nguồn lực phát triển giao thông nông thôn

Bộ GTVT yêu cầu tăng cường vai trò quản lý nhà nước để phát triển GTNT - Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan về tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông nông thôn (GTNT) góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 và tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương số 26.

Bộ GTVT cho biết, trong những năm qua, phong trào xây dựng GTNT ở các tỉnh, thành phát triển mạnh mẽ, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, góp phần vào thành công của Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Tuy nhiên, trong quản lý nhà nước về GTNT vẫn còn những hạn chế như như, bộ máy quản lý GTNT từ chưa đồng bộ, chưa có bộ phận chuyên trách theo dõi GTNT; cán bộ phụ trách GTNT cấp huyện, xã còn thiếu và yếu về chuyên môn.

"Các hạn chế trên cùng với khó khăn về nguồn lực và một số nguyên nhân khách quan khác đã cản trở công cuộc xây dựng GTNT, chất lượng công trình GTNT ở một số nơi chưa đạt yêu cầu, nhanh xuống cấp", Bộ GTVT cho biết.

Bộ GTVT cho biết, hệ thống GTNT luôn được coi là tiền đề phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, ó vai trò quan trọng thực hiện chiến lược của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Năm 2022, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII dự kiến tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7, khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn nhằm xây dựng một Nghị quyết mới mang tầm chiến lược, phù hợp với tình hình mới, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.

Để hoàn thành các nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ giao trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021- 2025, khắc phục các hạn chế trong thời gian qua, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN rà soát, bổ sung các tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật cho lĩnh vực GTNT; xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về chính sách đầu tư như huy động các nguồn lực, thủ tục đầu tư; công tác quản lý, khai thác, bảo trì GTNT.

Đối với chương trình mục tiêu quốc gia “Giảm nghèo - An sinh xã hội bền vững” và “ Xây dựng nông thôn mới”, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN đề xuất chủ trương đầu tư giai đoạn 2021-2025; các văn bản của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan để xác định mục tiêu, yêu cầu đối với hệ thống giao thông nói chung và GTNT nói riêng; nghiên cứu các chỉ tiêu, tiêu chí của từng chương trình để xác định số liệu thuộc lĩnh vực quản lý chuyên ngành cần theo dõi.

Liên quan đến chương trình mục tiêu quốc gia “Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi”, Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu kỹ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2021-2030 và nhiệm vụ Bộ GTVT được giao tại Nghị quyết số 12/2020 của Chính phủ về triển khai thực hiện Nghị quyết số 88/2019 của Quốc hội về phê duyệt đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030; phối hợp với Ủy ban Dân tộc tìm kiếm nguồn vốn từ các nhà tài trợ trong và ngoài nước để tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng cầu dân sinh ở khu vực vùng sâu, vùng xa.

Bộ GTVT cũng yêu cầu sở GTVT các tỉnh, thành phố tham mưu UBND tỉnh trong việc xây dựng quy hoạch mạng lưới đường giao thông trên địa bàn phù hợp với các quy hoạch chuyên ngành quốc gia, tạo sự liên thông, liên kết; tăng cường công tác hướng dẫn, giám sát, kiểm tra việc đầu tư xây dựng, khai thác, bảo trì công trình GTNT trên địa bàn các huyện, xã, thôn, bản trong quá trình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước