Nhân rộng cân xe tự động, "hết cửa chống lưng" cho xe quá tải

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Khi hệ thống cân tự động được áp dụng sẽ loại bỏ được tiêu cực trong xử lý xe quá tải, nhất là việc "chống lưng" cho loại xe này hoành hành.

nhân rộng cân xe tự động,  "hết cửa chống lưng" cho xe quá tải

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chỉ đạo Hội nghị

Sáng nay (14/4), Tổng cục Đường bộ VN tổ chức sơ kết 6 tháng đưa 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại Km78+830 trên QL5 vào hoạt động thí điểm kiểm soát tải trọng xe trên QL5.

Ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, sau 6 tháng đưa 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động vào hoạt động thí điểm đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác kiểm soát xe quá tải trên QL5. Số lượt xe vi phạm mức bị xử phạt đã giảm hơn hơn 49 lần (từ 6,9% của 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,14%). Số lượt xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân gần 50 lần, từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 3,6 lượt xe/ngày.

Hầu hết các chủ phương tiện nhận được thông báo vi phạm sau khi được lực lượng chức năng cung cấp các bằng chứng vi phạm đều chấp thuận về kết quả vi phạm và chấp hành quyết định xử phạt.

Theo ông Chung, đây là hệ thống cân tự động tốc độ cao đầu tiên của Việt Nam, có độ chính xác cao, ổn định, hệ thống cân hoạt động tự động hoàn toàn, không cần thao tác vận hành và can thiệp của con người, cho ra kết quả cân nhanh từ 3 - 15 giây và kiểm soát được 100% số lượt.

“Đặc biệt, hệ thống cân này sẽ loại bỏ được tình trạng “chống lưng” cho xe quá tải hoành hành do được áp dụng xử phạt “nguội”. Hệ thống cân tự động giúp loại bỏ hoàn toàn tiêu cực. Lái xe, chủ xe không gặp được người trực tiếp xử lý do không có lực lượng chức năng không phải trực tiếp ra đường để dừng xe, kiểm tra và xử phạt vi phạm, tránh được tiếp xúc và va trạm với tổ chức, cá nhân vi phạm., lái xe muốn gặp lực lượng chức năng để xin cũng không thực hiện được. Hơn nữa, phần mềm do nhiều đơn vị kiểm soát, không thể can thiệp nên không có chuyện can thiệp vào kết quả xử lý”, ông Chung cho hay.

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo ATGT quý I với các địa phương vừa được Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình khẳng định, việc chở hàng hoá quá tải trọng cầu đường chính là hành vi phá hoại tài sản quốc gia, cần phải xử lý thật nghiêm. Phó Thủ tướng chỉ đạo lực lượng công an chỉ đạo điều tra, xác minh trả lời công luận xem có ai chống lưng cho xe quá tải hay không? Có thì xử lý thật nặng, không có thì cũng công bố để dư luận đỡ nghi ngờ, bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay sau khi đánh giá kết quả thí điểm sẽ hoàn thiện các thủ tục nhân rộng hệ thống cân tự động trên hệ thống quốc lộ và các tỉnh thành phố lớn.

"Tổng cục Đường bộ đang xây dựng đề án nhân rộng ra toàn quốc, trước mắt sẽ ưu tiên các tuyến quốc lộ trọng điểm có lưu lượng lớn xe quá tải lưu hành như Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, các cửa ngõ ra vào thành phố Hà Nội", ông Huyện cho biết.

Khẳng định sự cần thiết phải kiểm soát tải trọng để bảo vệ đường, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá, đây là thiết bị hữu hiệu trong kiểm soát xe quá tải. Việc kiểm soát xe quá tải từ khi sử dụng cân sách tay, cân cố định và đến nay áp dụng công nghệ mới kiểm soát hầu hết xe quá tải ở tốc độ cao trên đường. Công nghệ cân tự động tốc độ cao giúp giảm tác động của con người, công khai minh bạch trong xử lý xe quá tải.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định, từ kết quả đạt được trong quá trình thí điểm, sẽ tiếp tục sử dụng mô hình công nghệ mới này với mục tiêu kiểm soát được xe quá tải, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.

Trên tinh thần đó, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai, Tổng cục Đường bộ xây dựng kế hoạch vụ thể dự kiến lắp đặt ở các quốc lộ, ưu tiên khu vực có lưu lượng xe quá tải lớn. Bên cạnh đó, xác định rõ nguồn vốn đầu tư là từ vốn bảo trì đường bộ. Thứ trưởng cũng yêu cầu rà soát, sửa đổi hành lang pháp lý về nguồn vốn, quy chuẩn và mô hình tổ chức hoạt động của trạm cân tự động triển khai trong thực tế nhanh nhất.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước