Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu gần dân, giản dị theo gương Bác

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - 3h sáng 7-8, chuông điện thoại của tôi đổ dồn, cậu thư ký của nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu gọi: 'Bác Phiêu đi rồi'.

Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu gần dân, giản dị theo gương Bác - Ảnh 1.

Thượng tướng Phạm Thanh Ngân đến thăm nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 - Ảnh: LÊ KIÊN chụp lại

Người thủ trưởng - đồng đội - người anh Lê Khả Phiêu của chúng tôi là hình ảnh tiêu biểu anh "bộ đội Cụ Hồ" của Quân đội nhân dân VN anh hùng, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu.

Thượng tướng PHẠM THANH NGÂN

Tôi trào nước mắt, thức đợi đến khi trời sáng để đến nhìn mặt anh lần cuối. Biết là lẽ tử sinh cuộc đời không tránh khỏi, anh ra đi ở tuổi thượng thọ, nhưng vẫn để cho chúng tôi thương nhớ khôn nguôi.

Còn mãi hình ảnh tổng bí thư xắn quần lội nước

Cả cuộc đời anh Bắc chiến Nam chinh, có mặt ở nhiều chiến trường gian khổ, ác liệt nhất, từ người lính trưởng thành đến các cấp bậc chỉ huy, cầm súng kháng Pháp, chống Mỹ, đánh trả Pol Pot giúp nhân dân Campuchia hồi sinh, thoát họa diệt chủng. Người thủ trưởng - đồng đội - người anh Lê Khả Phiêu của chúng tôi là hình ảnh tiêu biểu anh "bộ đội Cụ Hồ" của Quân đội nhân dân VN anh hùng, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu.

Nhớ tới anh là nhớ tới hình ảnh người lãnh đạo gần dân, giản dị, ân cần. Những năm 1997, 1999, 2000 lũ lụt liên tiếp xảy ra ở Đồng bằng sông Cửu Long và miền Trung, gây ra rất nhiều mất mát.

Có lần tôi đang ngồi xuồng chạy trên sông Mekong bốn bề nước nổi thì bất ngờ gặp đoàn do anh Lê Khả Phiêu dẫn đầu, anh mặc áo phao ngồi canô vào tận vùng bị thiên tai, nơi khó khăn nhất để kiểm tra, chỉ đạo công tác cứu trợ, khắc phục, động viên nhân dân. Còn lại mãi hình ảnh một tổng bí thư xắn quần lội nước thăm hỏi, cứu trợ đồng bào miền Trung giữa đại hồng thủy.

Trong chiến tranh thì không nói, vì sự gắn bó máu thịt giữa quân - dân là đương nhiên, anh Phiêu vừa là người chỉ huy chiến đấu, lại vừa làm công tác chính trị, sống giữa lòng dân, được nhân dân đùm bọc, chở che. Nhưng khi đã trở thành người lãnh đạo cao nhất của Đảng, giữa anh và đồng bào cũng không có khoảng cách.

Tôi nhấn mạnh phẩm chất này, bởi không phải người lãnh đạo nào cũng giữ gìn được phẩm chất bình dị, gần gũi và được dân yêu mến như anh. Nhớ mãi chuyến công tác cùng anh đến huyện Quan Hóa (Thanh Hóa), anh vào tận bản làng ngồi nói chuyện với đồng bào dân tộc, tìm hiểu rất cụ thể, tỉ mỉ đời sống của dân, khi chào bà con ra về thì anh và tôi được đồng bào tặng mỗi người một tấm nệm làm bằng cỏ tranh.

Tôi được gặp Bác Hồ bốn lần, nhiều lần được gặp, làm việc với các nhà lãnh đạo cao cấp của Đảng, tôi khẳng định rằng cố Tổng bí thư Lê Khả Phiêu là một lãnh đạo gần dân, giản dị hiếm có theo tấm gương của Bác.

Anh sống mộc mạc, không trọng hình thức, cả cuộc đời chiến đấu gian khổ nên khi giữ cương vị cao nhất anh vẫn ăn mặc giản dị, đạm bạc, nói năng mộc mạc, không có một chút gì là xa hoa, quan cách. Con người anh sống không lợi dụng chức quyền, các con của anh chị đều phấn đấu, trưởng thành, không có chuyện "ô dù" hoặc lạm dụng vị thế của cha...

Về hưu vẫn góp tiếng nói hiệu quả

Nhiều người đã đánh giá về vai trò của cố Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trong đó đặc biệt phải kể đến vai trò chủ trì của anh khi xây dựng các nghị quyết trung ương 6 (lần 1) và nghị quyết trung ương 6 (lần 2), khởi sự công tác chỉnh đốn Đảng mạnh mẽ, quyết liệt, bài bản kể từ sau chiến tranh.

Có thể nói, với tầm nhìn sắc bén, nhanh nhạy với thời cuộc, anh đã sớm phát hiện sự suy thoái đạo đức, lối sống, tình trạng cửa quyền, tham ô trong bộ máy của Đảng và chính quyền (trong đó có cả cán bộ cấp cao), từ đó đặt ra yêu cầu phải chấn chỉnh, ngăn ngừa.

Nói đi đôi với làm, Bộ Chính trị nhiệm kỳ VIII mà tôi vinh dự là một thành viên đã có những cuộc kiểm điểm kéo dài đến 10 ngày đối với tất cả các ủy viên, từ tổng bí thư trở xuống. Thời điểm đó, trung ương thành lập ban chỉ đạo thực hiện nghị quyết này, tôi được phân công phụ trách mấy tỉnh miền Trung.

Tôi nhớ rõ khi ấy nội bộ tỉnh Hà Tĩnh có biểu hiện mất đoàn kết, chúng tôi đã thành lập đoàn để vào tận nơi làm việc với tổ chức và kiểm điểm, góp ý từng cá nhân các đồng chí lãnh đạo, sau đó tình trạng được khắc phục. Sau này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã cảm ơn chúng tôi vì trung ương đã vào cuộc kịp thời, ngăn ngừa sự rạn vỡ trong nội bộ cấp ủy địa phương.

Chứng kiến công tác chỉnh đốn Đảng trong nhiệm kỳ vừa qua, dưới sự lãnh đạo quyết liệt, hiệu quả của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, chúng tôi thường nói với nhau rằng giá như việc này được thực hiện quyết liệt, thực chất và liền mạch từ thời Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đến nay thì nhiều vấn đề đã không để xảy ra như vậy.

Tôi muốn nói thêm một điều nữa trước vong linh anh Lê Khả Phiêu, chúng tôi tự hào về anh, một nhà lãnh đạo can trường đã chiến đấu, làm việc suốt đời, cho đến hơi thở cuối cùng.

Khi đã về hưu, trước những vấn đề tồn tại, bức xúc của đất nước mà anh nhìn thấy, hoặc những vấn đề được nhân dân phản ảnh, anh thường gọi những cán bộ thân cận, tin tưởng đến để trao đổi thẳng thắn, sau đó anh có ý kiến góp ý, đề xuất với Bộ Chính trị, Tổng bí thư.

Tôi được biết Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong hai nhiệm kỳ qua đã tiếp nhận, chỉ đạo thực hiện nhiều góp ý, đề xuất của nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, góp phần có ý nghĩa và rất hiệu quả vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

phamthanhngan 2 3(read-only)

Thượng tướng PHẠM THANH NGÂN

* Thượng tướng PHẠM THANH NGÂN là người kế nhiệm ông Lê Khả Phiêu làm chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND VN (từ tháng 1-1998). Trước đó, tháng 12-1997, ông Ngân được bầu làm ủy viên Bộ Chính trị.

Trong chiến tranh chống Mỹ, ông Ngân là một phi công nổi tiếng, lái các loại máy bay MiG-17, MiG-21 bắn hạ nhiều máy bay Mỹ, được tuyên dương Anh hùng LLVT nhân dân năm 1969.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

5 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

5 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước