Người đi bộ gặp họa vì vỉa hè bị chiếm dụng

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

Những ngày qua, clip ghi lại vụ việc một cụ bà bị người phụ nữ đi xe máy đâm trọng thương khi đi bộ dưới lòng đường gây xôn xao mạng xã hội.

Những ngày qua, clip ghi lại vụ việc một cụ bà bị người phụ nữ đi xe máy đâm trọng thương khi đang đi bộ dưới lòng đường gây xôn xao mạng xã hội.

Sự việc xảy ra trên đoạn đường đối diện số 54 đường Thành Công (Hà Nội). Thời điểm đó, toàn bộ vỉa hè của tuyến phố đã bị chiếm dụng làm nơi đỗ ô tô, xe máy.

Chứng kiến vụ việc, một số người đã lên tiếng chỉ trích người phụ nữ đi xe máy thiếu quan sát để xảy ra va chạm với cụ bà. Trong khi đó, một số khác cho rằng, nguyên nhân gốc rễ của vụ việc là do vỉa hè bị chiếm dụng quá đà và lên án mạnh mẽ sự buông lỏng quản lý của chính quyền sở tại.

“Vỉa hè chặn hết thế thì cụ không đi bên dưới thì cũng chẳng biết đi vào đâu nữa”; “Nói về luật, người đi bộ phải đi trên vỉa hè. Nhưng chính quyền phải chịu trách nhiệm cho cụ vì đã để hộ kinh doanh lấn chiếm vỉa hè”; “Cứ lôi lãnh đạo phường ra thôi. Có vỉa hè mà không được đi. Phải xử lý thật nghiêm một nơi thì mới có thể răn đe cho hàng chục nơi khác”… là những bình luận cư dân mạng bức xúc để lại.

Trao đổi với Báo Giao thông, TS. Nguyễn Hữu Đức, nguyên Chuyên gia Jica cho rằng, sự việc đáng tiếc của người phụ nữ cao tuổi ở trên là hậu quả ai cũng có thể nhìn trước được trong bối cảnh vỉa hè tại các đô thị lớn ở Hà Nội đang dành cho hàng quán và phương tiện cơ giới nhiều hơn dành cho người đi bộ hiện nay.

“Một số tuyến phố tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đối với người đi bộ như Nguyễn Lương Bằng, La Thành, Bạch Mai, đường Láng. Tại những cung đường này, nhiều năm nay vỉa hè thường xuyên bị các hộ kinh doanh chiếm dụng, đẩy người đi bộ xuống dưới lòng đường. Đặc biệt, trên đường La Thành, nguy hiểm còn cao hơn khi người đi bộ thường xuyên phải đối mặt với những chiếc xe máy chở sắt, thép quá khổ. Va chạm có thể xảy ra bất cứ lúc nào”, TS. Đức nói.

Cũng theo ông Đức, trong bối cảnh việc ứng dụng camera giám sát, xử lý vi phạm trật tự đô thị đang triển khai vô cùng chậm trễ tại các đô thị lớn, cơ quan chức năng buộc phải gắn trách nhiệm xử lý vi phạm vỉa hè đối với người đứng đầu.

“Địa bàn nào để hiện tượng tái chiếm vỉa hè với diện tích lớn phải truy trách nhiệm tới cùng và xử nghiêm từ người lãnh đạo đến các bộ phận liên quan. Chừng nào việc xử lý trách nhiệm còn hời hợt thì sẽ còn hiện tượng “lobby”, cơ chế xin - cho, trục lợi trên vỉa hè và người đi bộ sẽ vẫn phải “đơn độc” bảo vệ mình trên chính hạ tầng ưu tiên cho mình”, TS. Đức nói.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước