Ngôi đình 360 năm tuổi hoang phế

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Hà Tĩnh Đình Hội Thống (huyện Nghi Xuân) là di tích quốc gia với kiến trúc nghệ thuật độc đáo, đã đổ nát từ lâu nay song chưa được quan tâm trùng tu.

Theo nhiều sử liệu, ngôi đình này được xây dựng năm 1659, hoàn thành năm 1660, đến nay đã trải qua nhiều lần sửa chữa. Công trình tọa lạc trên khu đất rộng 2.500 m2, bên cạnh cánh đồng ở thôn Phú Quý, xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân.

Đình ngoảnh mặt hướng tây, kiến trúc kiểu chữ nhị (chữ Hán), gồm hai tòa chính là Nội Tẩm và Bái Đường, hai đầu là gác chuông và gác trống.

Di tích đình Hội thống ở xã Xuân Hội, huyện Nghi Xuân. Ảnh: Đức Hùng

Do có giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc nghệ thuật độc đáo, năm 1995, đình Hội Thống được Bộ Văn hóa Thông tin, nay là Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Trải qua biến thiên của lịch sử và thời gian cùng tác động của thiên tai, đình bị xuống cấp. Từ ngoài cổng chính đi vào là hai ngôi nhà 5 gian, trước kia dùng để tiếp khách, nay tường rêu phong bám phủ, các cột trụ bê tông chịu lực nứt ngang giữa thân. Phía trên mái ngói cỏ dại mọc um tùm, gạch lát mặt sân nhiều chỗ bong tróc. Biển giới thiệu di tích, bia tưởng niệm có chữ được viết và khắc trên đá nay bị bào mòn, không còn rõ.

Chếch phía bên phải đình là nhà bia cố Hậu, nơi ghi công người đóng góp tài sản trùng tu đình, nay nứt toác, cây dại mọc xung quanh tường. Nhiều mảng gạch, vôi vữa đổ ngổn ngang, nhếch nhác chưa dọn dẹp.

Nhà bia Hậu đặt trong đình nứt toác, đổ sập một mảng tường. Ảnh: Đức Hùng

Nổi bật ở di tích này là hệ thống phần mái ngói trên nhà hạ điện với các kiến trúc hoa văn rồng bay phượng múa, nay sụt võng, thấm dột, trời mưa nước đổ vào bên trong lênh láng. Một số thanh gỗ áp mái, cột trụ trong các ngôi nhà ở chính giữa đình bị mối ăn khiến mục nát, chờ sập.

"Chứng kiến các hạng mục của đình ngày một xuống cấp theo thời gian, tôi rất lo lắng, kiến nghị lên những người có trách nhiệm ở xã Xuân Hội để khắc phục, nhưng không nhận được phản hồi tích cực", ông Nguyễn Văn Đào, 80 tuổi, trú thôn Phú Quý - người trông coi đình Hội Thống, cho biết.

UBND xã Xuân Hội thông tin thời gian qua có tờ trình gửi lên các cấp đề nghị đầu tư kinh phí để trùng tu đình Hội Thống, song chưa có kết quả. "Mùa mưa bão sắp đến, nếu không được sửa sớm, đình có nguy cơ hư hỏng nặng hơn", lãnh đạo xã nói.

Mái ngói của nhà hạ điện bị sụt võng, hở nhiều khe lớn. Ảnh: Đức Hùng

Theo ông Phan Thanh Là, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Nghi Xuân, di tích xuống cấp song chưa được tu sửa kịp thời do "địa phương bỏ bê, quản lý lỏng lẻo". Xã Xuân Hội vừa qua đã thành lập lại Ban quản lý đình Hội Thống, giao cho một Phó chủ tịch xã phụ trách.

"Phương án trùng tu đình là đảo lại các mái ngói âm dương, xây mới nhà bia cố Hậu... nhưng chưa bố trí được ngân sách", ông Là nói và cho hay để phát huy giá trị văn hóa, lịch sử của di tích, khi đình sửa chữa xong, huyện sẽ giao các trường học trên địa bàn xã bố trí học sinh lau dọn đình hàng tháng, tổ chức các hoạt động đoàn đội, ngoại khóa tại đây.

Ngoài ra, xã Xuân Hội đang lên kế hoạch cho người dân trồng cây ăn quả trong đình để làm vườn mẫu, "tạo thêm thu nhập cho bà con và giúp bảo vệ công trình".

Đức Hùng

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

1 tháng trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

1 tháng trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

2 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

2 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

2 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

2 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

2 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

2 tháng trước