Nghiên cứu quy hoạch đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

1 năm trước Nguồn: Báo Xây Dựng

Tuyến đường sắt được quy hoạch đi qua 8 tỉnh, thành từ Lào Cai đến Hải Phòng dài 388 km, tổng vốn đầu tư dự kiến 100.000 tỷ đồng.

Ngày 21/11, theo nguồn tin từ Bộ Giao thông Vận tải, Viện khảo sát thiết kế số 5 đường sắt Trung Quốc (đơn vị tư vấn) đang nghiên cứu báo cáo cuối kỳ quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Tuyến đường sắt này dài khoảng 388 km, đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) với Lào Cai (Việt Nam) dài 5,6 km; xây dựng theo hướng đông qua 8 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng; kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).

Trên tuyến có 73 cây cầu lớn với chiều dài hơn 130 km, 25 hầm dài 25 km, 38 nhà ga, trong đó xây mới 29 nhà ga. Dự báo năng lực vận tải là 10 triệu tấn hàng hóa/năm và khai thác 15 đôi tàu/ngày.

Hiện nay tuyến đường sắt từ Lào Cai đến Hải Phòng có tiêu chuẩn và năng lực thấp, vận tốc trung bình là 50 km mỗi giờ; tốc độ cao nhất 80 km mỗi giờ.

Đơn vị tư vấn đã nghiên cứu 2 phương án là cải tạo đường hiện có thành khổ lồng (thêm khổ đường 1.435 mm) và giữ nguyên hiện trạng tuyến cũ, xây dựng tuyến mới khổ tiêu chuẩn 1.435 mm. Qua phân tích ưu nhược điểm của từng phương án, tư vấn kiến nghị xây dựng tuyến mới với quy mô tuyến chính là đường sắt cấp I, đường đơn tốc độ chạy tàu thiết kế 160 km mỗi giờ, loại hình dẫn kéo điện lực, sử dụng trạm đóng tự động để đảm bảo an toàn.

nghien cuu quy hoach duong sat lao cai ha noi hai phong

Đường sắt đi Lào Cai hiện nay hạn chế năng lực vận chuyển. Ảnh: Giang Huy

Kinh phí cho việc nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được Chính phủ Trung Quốc viện trợ. Đơn vị tư vấn đã ước tính tổng mức đầu tư (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) khoảng 100.000 tỷ đồng; diện tích sử dụng đất toàn dự án khoảng 1.654 ha.

Sau khi tư vấn hoàn thiện báo cáo cuối kỳ, bản quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ trình Bộ Giao thông Vận tải và các cấp có thẩm quyền xem xét. Theo lộ trình, tuyến đường sắt này được chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2020 -2025 và xây dựng sau năm 2025.

Đầu tháng 11, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với các địa phương như Hải Dương, Hưng Yên, Yên Bái về hướng tuyến của tuyến đường sắt để các tỉnh chuẩn bị mặt bằng, hoặc điều chỉnh hướng tuyến phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh; các địa phương sẽ không bố trí dự án vào những khu vực dự kiến đường sắt đi qua.

Hiện đường sắt ở Trung Quốc chủ yếu là khổ tiêu chuẩn 1.435 mm và chỉ duy trì đường sắt khổ hẹp 1.000 mm, đường lồng (gồm cả khổ 1.000 mm và khổ 1.435 mm) tại một số tuyến ngắn, nhà ga khu vực biên giới giáp Lào Cai. Trong khi đó, đường sắt từ Lào Cai đi Hải Phòng ở Việt Nam vẫn là đường khổ 1.000 mm.

Theo quy hoạch giao thông vận tải đường sắt, đến 2020, nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đến 2030 sẽ xây dựng các tuyến đường sắt khổ 1,435m, điện khí hóa tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài 380 km, Hà Nội - Đồng Đăng dài 156 km.

Hà Nội kiểm tra đột xuất các cơ sở đào tạo, sát hạch GPLX

Từ nay đến cuối năm, Sở GTVT Hà Nội sẽ kiểm tra đột xuất công tác tuyển sinh, đào tạo, giáo vụ, sát hạch cấp GPLX...

9 giờ trước

Sẽ "phạt nguội" xe quá tải bằng cân tự động trên QL5 đến hết năm 2021

Việc thí điểm kiểm soát xe quá tải bằng hệ thống cân tự động trên QL5 sẽ được duy trì đến hết năm nay.

9 giờ trước

Khoảng 1.378 tỷ đồng làm tuyến đường tạo đột phá cho Bạc Liêu

Tuyến đường từ cầu Phước Long II đến Ba Đình nối với đường Hồ Chí Minh, có chiều dài khoảng 30km, nguồn vốn đầu tư dự kiến khoảng 1.378 tỷ đồng.

9 giờ trước

Hàng hải tăng tốc “số hóa” đào tạo thuyền viên

Nhu cầu chuyển đổi số toàn cầu và ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến việc “số hóa” đào tạo thuyền viên cấp thiết hơn.

9 giờ trước

VIMC đặt mục tiêu lãi gần 1.000 tỷ đồng trong năm 2021

Sau khi chuyển đổi mô hình, Tổng công ty Hàng hải VN kỳ vọng sẽ đạt lợi nhuận 944 tỷ đồng trong năm 2021.

13 giờ trước

Tăng cường xử lý, xe chở quá tải giảm hẳn trên đường Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường trực tiếp đôn đốc, chỉ đạo công tác kiểm soát xe quá tải tại khu vực Tây Nguyên.

13 giờ trước

Chim va làm vỡ ống dầu thuỷ lực máy bay

Thợ máy phát hiện máy bay bị chim đâm va vỡ ống thuỷ lực sau khi hạ cánh tại Cảng hàng không Thọ Xuân...

13 giờ trước

Các PMU giao thông đang giải ngân thế nào?

Dự kiến, hết tháng 4/2021, Bộ GTVT giải ngân được 10.858 tỷ đồng, đạt 25% kế hoạch cả năm.

13 giờ trước