Đăng ký | Đăng nhập

Nghiên cứu quy hoạch đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

22/11/2019
Tuyến đường sắt được quy hoạch đi qua 8 tỉnh, thành từ Lào Cai đến Hải Phòng dài 388 km, tổng vốn đầu tư dự kiến 100.000 tỷ đồng.

Ngày 21/11, theo nguồn tin từ Bộ Giao thông Vận tải, Viện khảo sát thiết kế số 5 đường sắt Trung Quốc (đơn vị tư vấn) đang nghiên cứu báo cáo cuối kỳ quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Tuyến đường sắt này dài khoảng 388 km, đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) với Lào Cai (Việt Nam) dài 5,6 km; xây dựng theo hướng đông qua 8 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng; kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).

Trên tuyến có 73 cây cầu lớn với chiều dài hơn 130 km, 25 hầm dài 25 km, 38 nhà ga, trong đó xây mới 29 nhà ga. Dự báo năng lực vận tải là 10 triệu tấn hàng hóa/năm và khai thác 15 đôi tàu/ngày.

Hiện nay tuyến đường sắt từ Lào Cai đến Hải Phòng có tiêu chuẩn và năng lực thấp, vận tốc trung bình là 50 km mỗi giờ; tốc độ cao nhất 80 km mỗi giờ.

Đơn vị tư vấn đã nghiên cứu 2 phương án là cải tạo đường hiện có thành khổ lồng (thêm khổ đường 1.435 mm) và giữ nguyên hiện trạng tuyến cũ, xây dựng tuyến mới khổ tiêu chuẩn 1.435 mm. Qua phân tích ưu nhược điểm của từng phương án, tư vấn kiến nghị xây dựng tuyến mới với quy mô tuyến chính là đường sắt cấp I, đường đơn tốc độ chạy tàu thiết kế 160 km mỗi giờ, loại hình dẫn kéo điện lực, sử dụng trạm đóng tự động để đảm bảo an toàn.

nghien cuu quy hoach duong sat lao cai ha noi hai phong

Đường sắt đi Lào Cai hiện nay hạn chế năng lực vận chuyển. Ảnh: Giang Huy

Kinh phí cho việc nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được Chính phủ Trung Quốc viện trợ. Đơn vị tư vấn đã ước tính tổng mức đầu tư (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) khoảng 100.000 tỷ đồng; diện tích sử dụng đất toàn dự án khoảng 1.654 ha.

Sau khi tư vấn hoàn thiện báo cáo cuối kỳ, bản quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ trình Bộ Giao thông Vận tải và các cấp có thẩm quyền xem xét. Theo lộ trình, tuyến đường sắt này được chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2020 -2025 và xây dựng sau năm 2025.

Đầu tháng 11, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với các địa phương như Hải Dương, Hưng Yên, Yên Bái về hướng tuyến của tuyến đường sắt để các tỉnh chuẩn bị mặt bằng, hoặc điều chỉnh hướng tuyến phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh; các địa phương sẽ không bố trí dự án vào những khu vực dự kiến đường sắt đi qua.

Hiện đường sắt ở Trung Quốc chủ yếu là khổ tiêu chuẩn 1.435 mm và chỉ duy trì đường sắt khổ hẹp 1.000 mm, đường lồng (gồm cả khổ 1.000 mm và khổ 1.435 mm) tại một số tuyến ngắn, nhà ga khu vực biên giới giáp Lào Cai. Trong khi đó, đường sắt từ Lào Cai đi Hải Phòng ở Việt Nam vẫn là đường khổ 1.000 mm.

Theo quy hoạch giao thông vận tải đường sắt, đến 2020, nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Đến 2030 sẽ xây dựng các tuyến đường sắt khổ 1,435m, điện khí hóa tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài 380 km, Hà Nội - Đồng Đăng dài 156 km.

Các tin khác
27/01/2020
Dự kiến đoàn tàu đầu tiên được đưa về nước vào tháng 7/2020 và bắt đầu thử nghiệm động tại dự án từ tháng 9/2020.
21/01/2020
Đây là dự án giao thông trọng điểm kết nối Tp.HCM, Đồng Nai với Phan Thiết, khi hoàn thành giúp giảm thời gian đáng kể việc di chuyển và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
20/01/2020
Những ngày này, trên công trường dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, nhiều công nhân, cán bộ kỹ thuật cố giấu nỗi nhớ nhà, căng mình làm việc để đáp ứng mong mỏi của hơn 21 triệu bà con ĐBSCL: thông tuyến vào cuối năm 2020.
16/01/2020
Sau rất nhiều nỗ lực khắc phục những khó khăn vướng mắc, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn chính thức đưa tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vào khai thác vận hành miễn phí trong dịp Tết Canh Tý, bắt đầu từ 0 giờ ngày 15-1-2020.
15/01/2020
Năm 2020, Ban QLDA Thăng Long sẽ khởi công 3 dự án cao tốc gồm Mai Sơn - QL45, Phan Thiết - Dầu Giây và Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Đăng tin của bạn