Ngày cuối năm phát hiện 144 trường hợp nhập cảnh trái phép

3 năm trước Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

TTO - Chỉ trong ngày 31-12, ngày cuối cùng của năm 2020, lực lượng biên phòng đã phát hiện 144 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam (tính đến 18h).

Ngày cuối năm phát hiện 144 trường hợp nhập cảnh trái phép - Ảnh 1.

"Chốt kiểm soát bảo vệ biên giới phòng chống COVID-19" của tác giả Huỳnh Văn Truyền (Đà Nẵng) - Ảnh: T.ĐIỂU

Thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 (Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng) cho biết trong hôm nay 31-12, lực lượng biên phòng cả nước phát hiện 144 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Các trường hợp này nhập cảnh trái phép vào khu vực đường mòn, lối mở trên các tuyến biên giới. Trong đó, tuyến Việt Nam - Trung Quốc phát hiện 126 trường hợp, tuyến Việt Nam - Campuchia phát hiện 18 trường hợp.

Cũng trong chiều nay, tại hội nghị giao ban tháng 12-2020, thiếu tướng Lê Đức Thái - tư lệnh Bộ đội biên phòng - đề nghị thời gian tới Bộ tham mưu Bộ đội biên phòng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, nắm chắc tình hình biên giới, biển đảo; duy trì nghiêm các tổ, chốt, tiếp tục tăng cường các biện pháp công tác biên phòng.

Đồng thời siết chặt kiểm tra, kiểm soát biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở, vùng biển; kiên quyết ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Hiện nay Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng đã điều động, tăng cường 102 cán bộ, chiến sĩ biên phòng cho Bộ đội biên phòng An Giang.

Từ đầu năm 2020, lực lượng biên phòng thường xuyên duy trì 1.608 tổ chốt phòng chống dịch COVID-19 với 9.000 người tham gia, trong đó có hơn 7.000 cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng và trên 2.000 người thuộc lực lượng phối thuộc.

Đẩy nhanh cập nhật lên bản đồ chống dịch

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì chiều 31-12, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thường trực Ban Chỉ đạo cho rằng phải tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh. 

Báo cáo của các địa phương cho thấy công tác cách ly tập trung đã được chấn chỉnh. Mặc dù các trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương đã được thông báo danh sách người hoàn thành cách ly tập trung để thực hiện theo dõi, giám sát y tế tại nơi cư trú nhưng có lúc, có nơi làm chưa tốt.

Các công cụ, phương tiện kết nối công nghệ để kiểm tra từ xa đối với chính quyền cơ sở (nòng cốt là công an, y tế) trong thực hiện theo dõi, giám sát y tế người đã hoàn thành cách ly tập trung chưa được thông suốt.

Thường trực Ban chỉ đạo thống nhất giao Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương hoàn thiện các công cụ để phục vụ công tác theo dõi, giám sát y tế trực tiếp trên địa bàn cũng như kiểm tra từ xa của Ban Chỉ đạo. 

Yêu cầu đặt ra là ở bất kỳ thời điểm nào, Ban Chỉ đạo cũng như các địa phương cũng có thể tra cứu để nắm được trên địa bàn đã có bao nhiêu người thuộc diện cách ly tập trung, hay theo dõi, giám sát y tế tại nơi cư trú.

Về các biện pháp phòng chống dịch ở trong nước, trong dịp lễ, Tết cuối năm, nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân rất lớn, do đó phải nỗ lực để giữ an toàn, đặc biệt là đẩy nhanh việc thực hiện việc rà soát, tự đánh giá các biện pháp phòng chống dịch và cập nhật thông tin lên bản đồ chống dịch (antoancovid.vn), trước hết là các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú, khẩn trương chuẩn bị để mở rộng ra các chợ, siêu thị, phương tiện giao thông công cộng, nhà máy, xí nghiệp…

Đối với đối tượng nhập cảnh bất hợp pháp, Thường trực Ban Chỉ đạo nhận định có hai loại đối tượng: Thứ nhất, là người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam thường theo các đường dây có tổ chức. Chúng ta phải tăng cường đấu tranh, xử lý nghiêm đối với các đối tượng, đường dây tổ chức nhập cảnh trái phép.

Thứ hai là người Việt Nam nhập cảnh trái phép nhưng sợ, ngại cách ly, chưa nhận thức hết được sự nguy hiểm dịch bệnh. Do đó, Thường trực Ban Chỉ đạo đề nghị tất cả các địa phương, chính quyền cơ sở tăng cường tuyên truyền đến mọi gia đình những người có người thân ở nước ngoài nếu có nhu cầu về nước phải theo con đường chính thống, hợp pháp, thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly. Không thể vì ngại cách ly mà gây nguy hiểm cho cộng đồng và cả đất nước.

Sông Công (Thái Nguyên): Công bố Quy hoạch chi tiết phần mở rộng Khu nghĩa trang Cải Đan

(Xây dựng) – Mới đây, UBND thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nghĩa trang Cải Đan (phần mở rộng), theo Quyết định số 2458/QĐ-UBND ngày 19/12/2023 của UBND thành phố Sông Công.

3 tháng trước

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch 12 địa phương

(Xây dựng) – Ngày 23 tháng 10 năm 2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 430/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp trực tuyến với 12 địa phương về đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

6 tháng trước

Viện Kiến trúc quốc gia hoàn thành tốt nhiệm vụ 9 tháng đầu năm 2023

(Xây dựng) – Vừa qua, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023.

6 tháng trước

Lạng Sơn: Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030

(Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Công văn số 4986/VP-KT thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu về việc đẩy nhanh tiến độ, chất lượng quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

6 tháng trước

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đã tìm ra phương án thiết kế cầu Cỏ May 3

(Xây dựng) – UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình cầu Cỏ May 3 thuộc Dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Cuộc thi đã có 1 giải Nhất và 2 giải Ba.

6 tháng trước

Hà Tĩnh: Quy hoạch thị trấn Đức Thọ theo chuẩn kỹ thuật đô thị loại III đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững

(Xây dựng) - UBND huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vừa tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch mở rộng thị trấn Đức Thọ và vùng phụ cận đến năm 2035, theo đó, quy hoạch đảm bảo tính kết nối đồng bộ, phù hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật đô thị loại III, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững, lâu dài của thị trấn Đức Thọ.

6 tháng trước

Chuyển đổi số lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc: Tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và áp dụng GIS

(Xây dựng) – Chuyển đổi số là một nhiệm vụ tất yếu đối với lĩnh vực quy hoạch – kiến trúc để thay đổi toàn diện chất lượng quy hoạch – kiến trúc, qua đó góp phần phát triển ngành Xây dựng tiên tiến, hiện đại và bền vững.

6 tháng trước

Thành phố Hồ Chí Minh: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc tuyến Vành đai 3

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch rà soát quy hoạch đô thị, điều chỉnh quy hoạch dọc 2 bên tuyến và vùng phụ cận dọc đường Vành đai 3 để khai thác hiệu quả quỹ đất, mang lại nguồn thu cho ngân sách Thành phố.

6 tháng trước