Ngành Xi măng có bị ảnh hưởng bởi đại dịch do virus Corona gây ra?

4 năm trước Nguồn: Báo Xây Dựng

Công ty chứng khoán SSI đã đưa ra báo cáo “đánh giá tác động của dịch virus Corona tới các nhóm ngành” để các nhà đầu tư tham khảo, trong đó có ngành Công nghiệp xi măng.

nganh xi mang co bi anh huong boi dai dich do virus corona gay ra

Ảnh minh họa.

Báo cáo nhấn mạnh bất động sản thương mại, khu công nghiệp và các ngành liên quan như xây dựng, thép, xi măng được cho là không bị ảnh hưởng do virus Corona. Bởi hoạt động mua nhà chung cư dựa trên nhu cầu và kế hoạch sinh sống dài hạn, do đó không liên quan đến sự kiện như bệnh dịch. Nhu cầu thuê đất khu công nghiệp sẽ tiếp tục tăng trước làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng mạnh cộng thêm sự dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc.

Nhóm sản xuất và tiêu thụ xi măng cũng được đánh giá không bị ảnh hưởng bởi dịch này, trong khi Trung Quốc lại là thị trường xuất khẩu lớn nhất của xi măng Việt Nam. Phân tích thực tế cho thấy, trong tổng sản lượng xi măng, clinker tiêu thụ năm 2019 khoảng 97 - 98 triệu tấn, thì xi măng tiêu thụ nội địa khoảng 67 triệu tấn, xuất khẩu sản phẩm xi măng và clinker khoảng 31 - 32 triệu tấn, trong đó Trung Quốc là thị trường nhập khẩu xi măng, clinker lớn nhất của Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan công bố ngày 13/1/2020, trong năm 2019, Việt Nam xuất khẩu 33,87 triệu tấn xi măng và clinker, trong đó xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 16,58 triệu tấn, chiếm 48,9% trong tổng lượng và chiếm 45,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, tương đương 629,89 triệu USD.

Tuy không ảnh hưởng trực tiếp như ngành dịch vụ du lịch, hàng không hay nông sản nhưng theo các chuyên gia, dịch viêm phổi Vũ Hán ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế của Trung Quốc. Hiện Chính phủ nước này đang tập trung phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán. Việc hạn chế thông quan (kể cả đường biển) để phòng chống dịch sẽ ảnh hưởng đến các mặt hàng nhập khẩu trong đó có xi măng.

Nhưng các chuyên gia ngành Xi măng lạc quan cho rằng mức độ ảnh hưởng không lớn bởi dịch sẽ được khống chế, cũng phải nhấn mạnh thêm chiến lược của nhiều nhà máy xi măng Việt Nam là tập trung phục vụ thị trường nội địa nên xuất khẩu được coi là kênh điều phối, giảm hàng tồn kho.

Theo lãnh đạo Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM), với VICEM, xuất khẩu được coi là kênh điều phối, giảm hàng tồn kho khi thị trường trong nước ở điểm đáy tiêu thụ như thời điểm Tết Nguyên đán hay mùa mưa bão. VICEM không xem xuất khẩu là mô hình tăng trưởng mà chỉ tham gia xuất khẩu để nâng cao năng lực cạnh tranh, áp dụng tối ưu hóa năng lực sản xuất, cân đối dư thừa theo mùa vụ. Còn lại tập trung điều phối năng lực sản xuất 3 miền của cả nước để gia tăng giá trị. Thị trường tiêu thụ nội địa và phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng trong nước là mục tiêu lớn nhất VICEM hướng đến.

“Chúng ta đang có 1/3 lượng xi măng để xuất khẩu và nếu chúng ta đẩy mạnh được đầu tư cơ sở hạ tầng trong nước, nhu cầu tiêu thụ xi măng nội địa tăng lên thì chúng ta chuyển xuất khẩu sang tiêu thụ trong nước”, Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam Nguyễn Quang Cung cho biết.

Bộ Xây dựng ước tính nhu cầu tiêu thụ xi măng toàn ngành năm 2020 đạt khoảng 101 - 103 triệu tấn, tăng 4 - 5% so với năm 2019, trong đó tiêu thụ xi măng nội địa khoảng 69 - 70 triệu tấn, xuất khẩu khoảng 32 - 34 triệu tấn. Năm 2020 dự kiến có 2 dây chuyển sản xuất xi măng đi vào vận hành, đưa tổng số dây chuyền sản xuất xi măng của cả nước lên con số 86, với tổng công suất toàn ngành đạt 105,84 triệu tấn.

Hoàn thành dự án nâng công suất TBA 220kV Phù Mỹ

Ngày 27/12, Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan nghiệm thu và đóng điện dự án Lắp máy biến áp số 2 công suất 125MVA, trạm biến áp 220kV Phù Mỹ (Bình Định), hoàn thành toàn bộ dự án.

2 năm trước

EVNHCMC: Đảm bảo điện phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng Tết Nguyên đán

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí minh (EVNHCMC) đã và đang triển khai các giải pháp đảm bảo điện phục vụ cho các khách hàng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

2 năm trước

Nghệ An: Sản xuất công nghiệp năm 2021 tăng hơn 16%

Năm 2021 ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, tuy nhiên mức tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Nghệ An vẫn đạt 81.750 tỷ đồng so với kế hoạch giao 79.271 tỷ đồng, vượt 103,12% kế hoạch (tăng 17,75%)…

2 năm trước

Đồng Nai: Hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025

Hiện Đồng Nai có 27 cụm công nghiệp đã quy hoạch với tổng diện tích gần 1,5 ngàn ha. Tỉnh đã có chương trình cụ thể về hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các chủ đầu tư.

2 năm trước

Nhiệt điện Thái Bình 2: Phấn đấu hòa lưới tổ máy số 1 vào 30/4/2022

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị chủ đầu tư ưu tiên tối đa nhân lực, vốn, thiết bị để đảm bảo có thể hoà lưới tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trước ngày 30/4/2022, rút ngắn thêm hơn 1 tháng.

2 năm trước

Doanh nghiệp Đà Nẵng: Bài 3: Tự tin khôi phục sản xuất trong năm 2022

Nhiều doanh nghiệp sản xuất Đà Nẵng đã có đơn hàng đến giữa hoặc cuối năm 2022. Để đảm bảo việc phục hồi sản xuất, các kịch bản ứng phó với dịch Covid – 19 được chuẩn bị chi tiết, cùng với sự chủ động trong nguồn nguyên liệu, ứng dụng máy móc công nghệ tăng chất lượng, sản lượng, các doanh nghiệp tự tin sẽ đạt được tăng trưởng trong năm 2022.

2 năm trước

Sản xuất công nghiệp: Thích ứng trạng thái "bình thường mới"

Doanh nghiệp (DN) trong các ngành công nghiệp đã xây dựng kịch bản, chủ động thích ứng với trạng thái "bình thường mới", đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh, nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

2 năm trước

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao

Nhằm hoàn thiện Đề án phát triển “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao” nhanh chóng đi vào hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 24/12, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo quốc tế về kinh nghiệm kêu gọi đầu tư, quản lý “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao”.

2 năm trước