Năng lực xét nghiệm của Việt Nam 'tốt hơn trước'

3 năm trước Nguồn: Báo Vnexpress

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, năng lực xét nghiệm Covid-19 của Việt Nam đã tốt hơn nhiều so với trước cả về sản xuất kit thử và máy móc.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nêu quan điểm tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 chiều 9/8. Việt Nam sẽ đẩy mạnh xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tùy từng nơi mà xét nghiệm kháng thể (test nhanh) hoặc PCR (phát hiện virus). Tuy nhiên, dù tăng năng lực đến đâu cũng không thể thực hiện cho toàn bộ người dân, ngay cả một tỉnh, trong thời gian ngắn. Vậy nên giải pháp chống dịch hiệu quả vẫn là phát hiện sớm, truy vết nhanh, xét nghiệm theo nhóm.

Theo Phó thủ tướng, đến nay đã xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng tại một số địa phương, nhưng chủ yếu liên quan đến ca nhiễm ở cụm ba bệnh viện và một vài điểm khác tại Đà Nẵng. "Vì vậy, nếu tiếp tục các biện pháp phòng dịch đã quán triệt từ trước, nhất là được siết lại cách đây một tuần, thì chúng ta có lòng tin sẽ không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng", ông Đam nói.

Qua thực tiễn chống dịch ở Đà Nẵng, Quảng Nam với sự kết hợp của địa phương và Bộ Y tế, ông Đam yêu cầu "cần sớm biên soạn sổ tay tổng kết kinh nghiệm, hướng dẫn cụ thể để địa phương khác có thể nhanh chóng triển khai các biện pháp chống dịch khi phát hiện ca nhiễm trong đô thị, bệnh viện, cộng đồng".

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: Đình Nam

Tại cuộc họp, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến nay đã ba lần điều chỉnh chiến lược xét nghiệm theo hướng mở rộng đối tượng, đẩy nhanh tiến độ. Chiến lược này vừa tạo các vòng ngăn để bảo vệ những người có nguy cơ lây nhiễm cao, vừa nhanh chóng phát hiện trường hợp lây nhiễm để cách ly, khoanh vùng, dập dịch, điều trị. "Chúng ta cũng đưa ra cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ để huy động cơ sở y tế tư nhân tham gia xét nghiệm", ông Long nói.

Nhận định về diễn biến tình hình dịch bệnh, PGS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Y tế dự phòng, Bộ Y tế, cho rằng công tác chống dịch ở Đà Nẵng vừa qua đã được thực hiện rất quyết liệt, toàn diện, hiệu quả. "Đến nay có thể nói chúng ta đã kiểm soát, khống chế được ổ dịch ở Đà Nẵng và tâm dịch ở Bệnh viện Đà Nẵng, hạn chế được lây lan", ông Phu nêu quan điểm.

Tuy nhiên, ông cảnh báo diễn biến dịch bệnh trong và ngoài nước rất phức tạp, các địa phương cần nâng cao cảnh giác, nhất là những nơi du lịch phát triển.

Đến chiều 9/8, Việt Nam ghi nhận 841 người nhiễm nCoV, trong đó 395 người đã khỏi, 11 ca tử vong, còn 435 bệnh nhân đang điều trị.

Viết Tuân

Công viên trước UBND TP HCM mang diện mạo mới

Hàng cây sứ ở Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh trước trụ sở UBND thành phố được thay bằng nhiều loại hoa, mai tứ quý... tạo cảnh quan mới cho khu vực.

18 ngày trước

Đề xuất nâng cấp cao tốc qua Ninh Bình lên 4 làn xe hoàn chỉnh

Tỉnh Ninh Bình đề xuất mở rộng đoạn cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 dài 14 km với 4 làn xe hạn chế thành 4 làn hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp.

18 ngày trước

Miền Bắc sẽ mưa lạnh dịp Tết Giáp Thìn

Ngày 27-28 tháng chạp, không khí lạnh sẽ tràn đến miền Bắc, mùng 1 Tết thêm đợt tăng cường khiến trời mưa lạnh, vùng đồng bằng dao động 14-23 độ C.

1 tháng trước

Sửa miễn phí hơn nghìn xe máy cho công nhân về Tết

TP HCMNhiều doanh nghiệp, nhà máy tổ chức sửa xe, thay nhớt, phụ tùng miễn phí để công nhân về Tết an toàn.

1 tháng trước

GS Võ Tòng Xuân: Miền Tây có thể sản xuất 4 vụ lúa một năm

GS Võ Tòng Xuân nêu các tỉnh đầu nguồn sông Cửu Long với lợi thế nước ngọt quanh năm có thể làm 4 vụ lúa, song một số chuyên gia cho rằng tăng vụ ẩn chứa rủi ro.

1 tháng trước

Bến phà Gót ra đảo Cát Bà sẽ dừng hoạt động từ 1/3

UBND TP Hải Phòng vừa thống nhất dừng bến phà Gót chở khách từ đất liền ra đảo Cát Bà từ ngày 1/3 để thực hiện dự án khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế.

1 tháng trước

Khuyến cáo chủ xe đăng kiểm trước hạn

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo chủ phương tiện tận dụng thời điểm tháng hai và tháng ba đi đăng kiểm sớm trước thời hạn để tránh ùn tắc tại các thành phố lớn.

1 tháng trước

Đà Nẵng khánh thành 3 dự án giao thông gần 2.500 tỷ đồng

Ba dự án giao thông trọng điểm của thành phố đều nằm ở phía Tây, giúp kết nối hệ thống giao thông, cứu hộ cứu nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

1 tháng trước