Năng lực cạnh tranh ngành cơ khí: Muốn có công nghệ, phải có vốn

4 năm trước Nguồn: Báo Công Thương

Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, tăng cường đẩy mạnh áp dụng khoa học - công nghệ là một trong những yêu cầu cấp thiết nhằm tăng năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp (DN) ngành cơ khí.

muon co cong nghe phai co von

Doanh nghiệp cơ khí cần chủ động đầu tư đổi mới công nghệ

Thiếu sức cạnh tranh

Cơ khí chế tạo là ngành có vị thế quan trọng trong việc cung ứng các linh kiện, phụ kiện, máy móc, thiết bị và tư liệu sản xuất, tạo động lực phát triển nhiều ngành nghề khác nhau trong xã hội. Tuy nhiên, sản phẩm của ngành cơ khí hiện nay có sức cạnh tranh thấp, các DN trong nước đầu tư chắp vá, dàn trải với công nghệ sản xuất khép kín, lạc hậu.

Ông Đỗ Phước Tống - Chủ tịch Hội DN Cơ khí - Điện TP. Hồ Chí Minh (HAMEE) - nhận định, hơn 15 năm qua, một số DN đã đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại, có khả năng chế tạo được các sản phẩm chất lượng cao để xuất khẩu và thay thế hàng nhập khẩu. Tuy nhiên, số DN này còn quá ít, đang gặp nhiều khó khăn để tồn tại và phát triển bền vững.

Mỗi năm, nước ta phải tốn vài chục tỷ USD nhập máy móc, thiết bị để xây dựng các công trình, phát triển ngành công nghiệp trong nước. Trong khi đó, ngành cơ khí chế tạo Việt Nam chỉ đáp ứng được một phần nhỏ, thậm chí nhiều người còn cho rằng, chúng ta đang "thua trên sân nhà". "Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do các cấp, ngành chưa nhận thức đúng vị trí, vai trò cần thiết xây dựng và phát triển công nghiệp cơ khí. Bên cạnh đó, cơ chế, chính sách của nhà nước chưa đủ tạo điều kiện để khuyến khích, phát triển ngành cơ khí" - ông Đỗ Phước Tống cho biết.

Theo ông Phạm Thanh Hải - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hải Dương, về năng lực công nghệ kỹ thuật, ngoại trừ một số ít DN, đặc biệt là DN FDI được trang bị công nghệ, máy móc hiện đại và hoàn chỉnh, đa số DN vẫn sử dụng công nghệ, máy móc cũ, lạc hậu, chưa đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của nhà lắp ráp. Do đó, chủ động đẩy mạnh chuyển giao và đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, chế tạo các thiết bị nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường là một trong những mục tiêu trọng tâm trong phát triển ngành cơ khí chế tạo của Hải Dương thời gian tới.

Cần thêm chính sách hỗ trợ

Hiện nay, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi sản xuất cơ khí phải là sản xuất thông minh với nền tảng tự động hóa, số hóa. Điều này tạo ra sức ép đổi mới và áp dụng công nghệ cao trong sản xuất đối với các DN cơ khí chế tạo.

Tiến sĩ Phan Đăng Phong - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cơ khí - cho hay, DN cần tối ưu hóa mô hình hoạt động để đạt được hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh bằng việc lựa chọn các sản phẩm phù hợp và hình thành những trung tâm gia công cơ khí để có thể có hệ thống sản xuất linh hoạt, đáp ứng được với yêu cầu thay đổi nhanh chóng của thị trường và có đủ năng lực để tiếp nhận chuyển giao công nghệ. Với điều kiện về thực trạng ngành cơ khí chế tạo và điều kiện kinh tế hiện tại, cần ưu tiên phát triển các sản phẩm tham gia được vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh đó, cần hình thành các viện, công ty thiết kế có đủ năng lực tiếp nhận công nghệ từ nước ngoài, có khả năng làm chủ thiết kế đến sản phẩm cuối cùng cho các dự án.

Theo các chuyên gia, đối với ngành cơ khí, việc đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ rất cần thiết, mang tính chất đầu tư dài hạn, trong khi việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi lãi suất thấp rất hạn chế.

Hoàn thành dự án nâng công suất TBA 220kV Phù Mỹ

Ngày 27/12, Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan nghiệm thu và đóng điện dự án Lắp máy biến áp số 2 công suất 125MVA, trạm biến áp 220kV Phù Mỹ (Bình Định), hoàn thành toàn bộ dự án.

2 năm trước

EVNHCMC: Đảm bảo điện phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng Tết Nguyên đán

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí minh (EVNHCMC) đã và đang triển khai các giải pháp đảm bảo điện phục vụ cho các khách hàng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

2 năm trước

Nghệ An: Sản xuất công nghiệp năm 2021 tăng hơn 16%

Năm 2021 ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài, tuy nhiên mức tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Nghệ An vẫn đạt 81.750 tỷ đồng so với kế hoạch giao 79.271 tỷ đồng, vượt 103,12% kế hoạch (tăng 17,75%)…

2 năm trước

Đồng Nai: Hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025

Hiện Đồng Nai có 27 cụm công nghiệp đã quy hoạch với tổng diện tích gần 1,5 ngàn ha. Tỉnh đã có chương trình cụ thể về hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các chủ đầu tư.

2 năm trước

Nhiệt điện Thái Bình 2: Phấn đấu hòa lưới tổ máy số 1 vào 30/4/2022

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị chủ đầu tư ưu tiên tối đa nhân lực, vốn, thiết bị để đảm bảo có thể hoà lưới tổ máy số 1 Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 trước ngày 30/4/2022, rút ngắn thêm hơn 1 tháng.

2 năm trước

Doanh nghiệp Đà Nẵng: Bài 3: Tự tin khôi phục sản xuất trong năm 2022

Nhiều doanh nghiệp sản xuất Đà Nẵng đã có đơn hàng đến giữa hoặc cuối năm 2022. Để đảm bảo việc phục hồi sản xuất, các kịch bản ứng phó với dịch Covid – 19 được chuẩn bị chi tiết, cùng với sự chủ động trong nguồn nguyên liệu, ứng dụng máy móc công nghệ tăng chất lượng, sản lượng, các doanh nghiệp tự tin sẽ đạt được tăng trưởng trong năm 2022.

2 năm trước

Sản xuất công nghiệp: Thích ứng trạng thái "bình thường mới"

Doanh nghiệp (DN) trong các ngành công nghiệp đã xây dựng kịch bản, chủ động thích ứng với trạng thái "bình thường mới", đảm bảo ổn định sản xuất, kinh doanh, nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

2 năm trước

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao

Nhằm hoàn thiện Đề án phát triển “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao” nhanh chóng đi vào hoạt động tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 24/12, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo quốc tế về kinh nghiệm kêu gọi đầu tư, quản lý “Khu công nghiệp hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao”.

2 năm trước