Năm 2038, cảng Liên Chiểu sẽ có 6 bến cảng

4 năm trước Nguồn: Báo Giao Thông

JICA đề xuất phát triển và khai thác Cảng Liên Chiểu theo từng tiến độ, năm 2026 sẽ có 2 bến cảng, năm 2038 sẽ có 6 bến cảng...

Năm 2038, cảng Liên Chiểu sẽ có 6 bến cảng 1

Vị trí dự kiến đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu

Chiều 13/4, tại Hội thảo về phát triển cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng), Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã có báo cáo cuối kỳ dự án Khảo sát thu thập số liệu và phát triển Cảng Liên Chiểu.

Theo JICA, việc phát triển cảng Liên Chiểu là cần thiết đối với hệ thống cảng biển Đà Nẵng trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển hàng hóa đến Cảng Đà Nẵng chắn chắn sẽ gia tăng.

Đơn vị này cũng cho rằng, chiến lược trọng tâm của thành phố là phát triển khu cảng Liên Chiểu góp phần nâng tầm vị thế của Đà Nẵng như một trung tâm logistics quốc tế quan trọng.

Cảng Liên Chiểu sẽ được phát triển và khai thác theo từng tiến độ. Đến cuối năm 2026 là 2 bến cảng (Giai đoạn 1), năm 2031 là 4 bến cảng (việc di dời hàng hóa sẽ bắt đầu và hoàn thành vào năm 2034), đến năm 2035 là 5 bến cảng và năm 2038 là 6 bến cảng.

JICA kiến nghị quy hoạch phân khu cảng biển Liên Chiểu trong Quy hoạch chung, với tổng diện tích là khoảng 1.285ha, dân số dự kiến là khoảng 19.000 người.

"Vì vậy Đà Nẵng nên nghiên cứu năng lực đường bộ bao gồm hiện trạng cải tạo đường bộ, thống nhất về giai đoạn chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa đến cảng Liên Chiểu", đại diện JICA nêu ý kiến.

JICA cũng cho rằng thành phố cần sớm nghiên cứu chuẩn bị di dời chức năng cảng Tiên Sa, bao gồm giai đoạn thực hiện phù hợp dựa trên Quy hoạch chung của thành phố, phương án đền bù và kế hoạch sử dụng đất.

"Lượng hàng hóa tại cảng Tiên Sa đang gia tăng trung bình 13%/năm đối với tổng sản lượng và 20%/năm đối với hàng hóa container trong 10 năm gần đây. Lượng hàng hóa sẽ đạt tối đa công suất của cảng trong vòng vài năm tới", JICA cho biết.

Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản đề xuất thời điểm di dời chức năng cảng hàng hóa từ cảng Tiên Sa sang cảng Liên Chiểu trong trường hợp 1 là từ năm 2031 và trường hợp 2 là từ năm 2041.

Tuy nhiên Cảng Tiên Sa vẫn là cảng đa năng, đảm nhận xếp dỡ hàng tổng hợp và hàng container cho đến thời điểm nêu trên.

Ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, mục tiêu của dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung Bến cảng Liên Chiểu tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu.

Quy mô dự án gồm các hạng mục chính như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 Teus. Dự án có tổng mức đầu tư dự án dự kiến hơn 3.400 tỉ đồng, được triển khai trong giai đoạn 2021-2025.

"Vì vậy, công tác chuẩn bị kêu gọi nhà đầu tư cho dự án Cảng Liên Chiểu là nhiệm vụ hàng đầu, quan trọng, cần thực hiện song song với hợp phần đầu tư cơ sở hạ tầng dùng chung mà TP Đà Nẵng đang nỗ lực thực hiện", ông Nam cho nói và cho biết thêm, Đà Nẵng cũng được yêu cầu khẩn trương triển khai các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh các bến cảng.

Hoàn thành nạo vét khu bến Lạch Huyện, sẵn sàng đón tàu lớn

Độ sâu luồng và khu nước trước bến cảng Lạch Huyện hiện tại đáp ứng cho việc tiếp nhận tàu có trọng tải đến 145.000 DWT vào rời bến cảng.

1 năm trước

Vì sao hai liên danh không trúng gói thầu 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Ngoài công bố đơn vị trúng thầu, ACV cũng thông tin về hai liên danh nhà thầu trượt gói thầu gần 35.000 tỷ đồng nhà ga sân bay Long Thành.

1 năm trước

Chuyện “gõ cửa từng nhà” để dân nhường đất làm sân bay Long Thành

Cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp tại Đồng Nai đã cùng gõ cửa từng nhà, vận động người dân sớm di dời, nhường đất phục vụ dự án.

1 năm trước

Hơn 410 nghìn khách qua sân bay Nội Bài 4 ngày nghỉ lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, sân bay Nội Bài dự kiến sẽ đón 410 nghìn lượt khách.

1 năm trước

Xây dựng phương án chạy chung tàu đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia

Bộ GTVT yêu cầu tư vấn lập quy hoạch xây dựng phương án chạy tàu chung đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia khu vực Hà Nội.

1 năm trước

Vietur chính thức trúng gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức về tay liên danh nhà thầu Vietur.

1 năm trước

Thu không đủ chi, nhiều trung tâm đăng kiểm nguy cơ đóng cửa

Lượng xe đăng kiểm sụt giảm nghiêm trọng, trong khi giá dịch vụ kiểm định đã không đổi 10 năm qua khiến nhiều trung tâm đăng kiểm lao đao.

1 năm trước

Người dân thích thú trải nghiệm xe đạp công cộng ở Hà Nội

Ở các điểm cho thuê xe đạp công cộng trong ngày đầu Hà Nội tổ chức thí điểm đã thu hút đông người dân biết tới và sử dụng.

1 năm trước